Advice

10 ของกินสำหรับคนนอนดึก รับศึกบอลโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

การนอนดึกในช่วงบอลโลกเป็นสิ่งที่คอบอลคุ้นเคยกันดี แต่กระนั้นหลายท่านก็ “นอนดึก” อยู่แล้วแม้จะนอกฤดูกาลด้วยงานหรือภาระต่างๆ ซึ่งโดยปกติแล้วคนเราย่อมมีช่วงในชีวิตที่ความหนักและเหนื่อยประดังเข้ามา ทั้งงานประจำก็หนักสาหัส แล้วยังมีเรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัวต่างๆ นาๆ เข้ามาให้เครียด

หัวใจไม่ได้พักผ่อนซ้ำยังอดนอน

นานเข้าก็จะกลายเป็นของสะสมที่ไม่ดีในสมอง อาการผิดปกติเหมือนกับคนเสียศูนย์ก็จะเกิดขึ้นมาได้

สังเกตง่ายๆ ถึงอาการนอนดึกทำพิษก็คือ ไม่อยากตื่นตอนเช้า, ง่วงในออฟฟิศ และหงุดหงิดง่ายไม่มีสมาธิ เพราะอวัยวะสำคัญที่เป็นศูนย์บัญชาการขาดการพักผ่อน ซึ่งสมองที่เป็นศูนย์ใหญ่นั้นนอกจากการนอนแล้วยังต้องการสารอาหารสำคัญต่อไปนี้ด้วย

สารที่สมองต้องการ

น้ำ เป็นสิ่งที่สมองขาดไม่ได้ เนื้อสมองที่บอบบางของเราพึ่งน้ำเป็นส่วนประกอบเสียถึง 3 ใน 4 ส่วน น้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็นอันดับต้น

น้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาลฉุกเฉินที่สมองใช้ได้ทันทีอย่าง “กลูโคส” ช่วยเป็นเชื้อเพลิงสร้างพลังความคิด ผลิตความจำให้เรา

กรดอะมิโน เป็นอณูจิ๋วขนาดเล็กของโปรตีน ที่สมองดึงไปใช้สร้างสารเคมีสำคัญ ที่ทำให้เราคิดออก, มีสมาธิ และคุมร่างกายส่วนอื่นได้

สารต้านอนุมูลอิสระ จำเป็นในการกวาดขยะให้สมอง เพราะในทุกลมหายใจสมองปล่อยขยะที่เกิดจากการทำงานหนักออกมา ถ้าไม่มีการจัดเก็บให้ดีจะทำให้สมองป่วยทำงานไม่ได้

ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสมองได้มากหากได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ขอย้ำอีกทีว่าอาหารสมองที่ดีอันดับหนึ่งคือ “การพักผ่อน” ซึ่งจะเป็นการนอนหลับหรือฝึกจิตให้เข้าสู่สภาวะพักอย่างแท้จริงก็ได้

ในกรณีของคนนอนดึกจึงเปรียบได้กับสมองที่ขาดอาหารบำรุง สมองนั้นจะมีอาการเหมือนเด็กขาดอาหารโหยหาการพักผ่อน ถึงตอนนั้นท่านก็ควรเติมการพักผ่อนให้สมอง

และป้องกันสุขภาพสมองด้วยอาหารต่อไปนี้

*10 ของกินช่วยสมองยามดึก

ขณะชมการฟาดแข้งนัดโปรดหลายท่านหาของที่เป็นประโยชน์มากบ้างน้อยบ้างรับประทาน อาหารหลายอย่างทำให้เกิดพิษจากการนอนดึกมากขึ้นเช่น แอลกอฮอล์, เครื่องดื่มคาเฟอีน และขนมกรุบกรอบรสเค็มทั้งหลาย

ซึ่งการป้องกันอันตรายจากนอนดึกนั้นสามารถใช้อาหารเป็นตัวช่วยได้ ขอแค่ให้เลือกได้ถูกชนิดก็พอครับ

1) นมถั่วเหลือง เครื่องดื่มที่ขอเลือกมาให้เป็นอย่างแรก เพราะได้สารที่สมองปรารถนาครบหมดทั้ง น้ำ, น้ำตาลธรรมชาติ, กรดอะมิโน และสารต้านอนุมูลอิสระสำคัญในกลุ่ม “ไอโซฟลาโวนส์” ซึ่งมีการศึกษาว่ามีผลกับสมองและการเรียนรู้

นอกจากนั้นการดื่มนมถั่วเหลืองยังช่วยให้อิ่มท้องกำลังสบาย ไม่รบกวนการนอนเอาแรงหลังบอลจบได้ด้วย เป็นเคล็ดลับที่ช่วยให้ไม่หมดแรงก่อนไปทำงานเช้าครับ

2) นมสด การศึกษาจากมหาวิทยาลัยเมนชี้ว่า ผู้ที่ดื่มนมวัวมากกว่ามีผลการทำแบบทดสอบที่ดีกว่า โดยในนมสดมี “กรดอะมิโน” และ “เพ็พไทด์” ซึ่งเป็นส่วนประกอบของโปรตีนในน้ำนมอยู่อย่างเต็มที่ ซึ่งกรดอะมิโนในนมนั้นเป็นวัตถุดิบสำคัญที่สมองใช้สร้างฮอร์โมนและสารเคมีในสมองที่สำคัญ

ท่านอาจดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมเช่น โยเกิร์ต หรือชีสก็ได้ครับ

3) ช็อคโกแลต รับประทานในรูปเครื่องดื่มโกโก้ธรรมชาติหรือช็อคโกแลตดำ ก็ช่วยสุขภาพสมองครับ มีสารพิเศษที่เด่นคือ สารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม “ฟลาโวนอยด์” ที่ช่วยพิทักษ์สมองและป้องกันหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดีมีความสุขจากสารบำรุงสมองในช็อคโกแลต

นอกจากนั้น ยังมีคาเฟอีนธรรมชาติที่ช่วยกระตุ้นสมองแต่น้อยกว่าการดื่มกาแฟติดๆ กันครับ

4) ข้าวกล้องงอก มีสารช่วยการทำงานของสมองที่ชื่อ “กาบา” ซึ่งต้องทำงานร่วมกับ “วิตามินบี 6” แล้วจะจับมือกันผ่านด่านสมองเข้าไปช่วยบำรุงได้

กาบามีหน้าที่เหมือนเมสเซนเจอร์ที่ส่งสารช่วยปัดเป่าอาการเครียดวิตกกังวล มันจึงทำให้เราคลายกังวลได้เช่นเดียวกับยานอนหลับคลายเครียดหลายชนิด แต่นี่เป็นยาคลายเครียดจากธรรมชาติครับ

5) ไข่ไก่ ก่อนที่จะซื้อหาเครื่องดื่มบำรุงสมองราคาแพงได้ลอง “กินไข่” หรือยังครับ? ในไข่มีสารบำรุงสมองอย่างโคลีน, วิตามินบี และไบโอติน ที่มีส่วนช่วยเรื่องความจำและต้านขยะสมองเสื่อมที่เกิดจากอนุมูลอิสระที่มีอยู่ทุกขณะจากการทำงานของเซลล์สมองเองครับ

6) กล้วย ระหว่างดูฟุตบอลติดกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้าไว้ใกล้ตัวเวลาเหงาปาก หรือเชียร์บอลจนเหนื่อยครับ เพราะกล้วยมีน้ำตาลธรรมชาติที่ค่อยๆ ให้พลังงานกับสมองอย่างนุ่มนวล

นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วย “วิตามินบี 6” ที่ช่วยทำงานประสานกันกับสารช่วยสมองอื่นๆอย่างกาบาที่เล่าไป ช่วยให้ทำงานได้ดีครับ

7) ถั่วลิสงและถั่วต่างๆ เป็นอาหารสมองแท้ๆ เคี้ยวมัน และเคี้ยวเพลินเข้ากับบรรยากาศขอบสนาม ความดีของถั่วลิสงอยู่ที่ “วิตามินอี” และโปรตีนที่ร่างกายได้รับ

นอกจากนั้นถั่วสำเร็จรูปที่หาง่ายอย่างถั่วทอง, ถั่วปากอ้า, ถั่วบราซิล, อัลมอนด์, แมกคาดาเมีย, วอลนัท ก็ยังถือเป็นถั่วสุขภาพที่ให้แร่ธาตุ “สังกะสี” ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อย่างดีด้วย

8) งาดำ ให้กรดไขมันสุขภาพที่ไม่อิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ซึ่งการที่มีกรดไขมันดี (MUFA) เยอะ จะช่วยสมองป้องกันการอักเสบตามหลอดเลือดต่างๆ คุมสมดุลย์ไขมันในเลือด อาจทานในรูปเครื่องดื่มหรือของว่างก็ได้

นอกจากงาดำแล้ว ก็มี “เมล็ดป่าน” ที่ให้ไขมันดีแบบเต็มๆ ครับ

9) น้ำผึ้งผสมมะนาวปั่น ดื่มกันแบบเย็นๆ ชื่นใจ ในน้ำผึ้งมีน้ำตาลฟรุกโตสและกลูโคสที่ดูดซึมง่ายด้วยฝีมือของผึ้งช่วยเป็นอาหารให้สมองและระบบประสาทที่ต้องทำงานดึกดื่น ส่วนมะนาวมีวิตามินซีและไบโอฟลาโวนอยด์ที่เป็นตัวช่วยปกป้องหลอดเลือดต่างๆ ในสมองได้ครับ

10) น้ำกระเจี๊ยบและน้ำมะตูม เป็นเครื่องดื่มสุขภาพที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากเครื่องดื่มเบอร์รี่ที่ขายเกลื่อนแล้ว น้ำกระเจี๊ยบถือเป็นเครื่องดื่มช่วยสมอง ลดอนุมูลอิสระ และลดไขมันในเส้นเลือดได้

ส่วนน้ำมะตูมถือเป็นน้ำสมุนไพรที่ช่วยลดความดันโลหิตลงได้ ช่วยสมองอีกทางหนึ่ง

ทั้งหมดที่เล่ามาเลือกจากของกินง่ายๆ ที่มีอยู่ในบ้านเราครับ แต่ถ้าท่านใดไม่คุ้นก็มีของกินสำเร็จรูปที่ขายอยู่เป็นทางเลือกนอกจากของสดที่กล่าวมา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอะไรอะไรก็ตามขอให้ยึดหลักว่า อาหารสมองที่ต้องมีเป็นพื้นฐานก่อนก็คือ การได้นอนหลับอย่างเพียงพอ และการวางความเครียดลงได้บ้าง

ความรักจากคนใกล้ตัวมีอานุภาพสร้างพลังให้สมองได้ดี ลองใส่ใจกันและกัน คอยดูแลคนที่นอนดึก และทำงานดึก

แค่มีกำลังใจดีๆ ก็ช่วยสมองได้มากมายแล้ว
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It