Advice

7 ภัยที่ไม่คาดคิด เมื่อฝนมา

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

เพื่อนรักย่อมกล้าเตือนในสิ่งที่ไม่สบายหูนัก เช่นเดียวกับหน้าฝนที่เป็นดั่งเพื่อนแสนดีคอยเตือนว่าให้ระวังสุขภาพกันอยู่ก็คือ โรคภัยไข้เจ็บที่มาจากอากาศแปรปรวนทั้งหลาย

หวัดน้อย หวัดใหญ่ ไปจนถึงหวัดแกมบรรจง เอ๊ย…หวัดไม่ธรรมดา

เชื่อว่าท่านที่รักทราบดี

ในหน้าฝนนี้ยังมีสิ่งที่ “กว่าไข้หวัด” เกิดขึ้นได้อีกครับ ผมเองทำงานอยู่ใต้ฟ้าเดียวกับท่านแถมที่ทำงานก็อยู่ในที่ที่มากคนและเจริญรถ เลยพอจะเห็นว่าในหน้าฝนนี้มีอีกหลายเรื่องสุขภาพที่สามารถป้องกันได้

ขอแค่ไม่มองข้ามเท่านั้น

บางวันที่ผมใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์ก็ได้เห็น

หลายครั้งที่ผมเดินอยู่ริมถนนก็ได้ประสบ

ประเภทนั่งมอเตอร์ไซค์อยู่แล้วจู่ๆ ลงไปนอนกับพื้นก็เคยกับตัวเองมาแล้ว

นอกจากนั้นยังมีคนไข้ที่เข้ามาหาอย่างฉุกเฉินในหน้าฝนน้ำเจิ่งท่อระบายน้ำเช่นนี้อยู่แทบทุกปี เลยเห็นว่าพอมีสิ่งที่จะป้องกันได้และช่วยกันระวังได้จะได้ไม่ต้องไปโชว์ตัวให้คุณหมอดูโดยไม่จำเป็น

โดยมีสิ่งที่ต้องคอยดูแลใกล้ชิดสักนิดหนึ่งดังต่อไปนี้ครับ

*ภัยที่ไม่อาจมองข้ามในหน้าฝน

1) อุบัติเหตุจักรยานยนต์

คนนั่งซ้อนท้ายอย่างผมหรือท่านที่ขับเองต้องระวังไว้ครับ เพราะ 2 ล้อที่เกาะถนนเมื่อมีสายน้ำมาชะให้พื้นถนนลื่น อุบัติเหตุตื้นๆ ง่ายๆ อย่างลื่นล้ม ลื่นไถล หรือพลิกคว่ำแล้วกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ เพราะน้ำทำให้แรงฝืดจับล้อลดลงตามกฏที่ครูฟิสิกส์ท่านเคยสอนตอนแรงเสียดทาน ทำให้การประคองรถและเบรกยากขึ้นกว่าเดิม เพิ่มความเสี่ยงเนื้อแนบพื้นได้

2) น้ำสาดเข้าตัว

ภัยนี้เกิดกับคนเดินถนนครับ ทั้งเคยเจอกับตัวและเห็นกับตาเวลาเดินตรอกแถวบ้านที่ไม่มีทางเท้า เมื่อขับรถเร็วเข้าแล้วเหยียบน้ำก็ทำให้คนธรรมดาข้างทางกลายร่างได้ น้ำที่ไม่รู้ที่มาน่าห่วงครับ เพราะถ้าโดนเข้ากับแผลเปิดตามตัว, ผิวหนัง, เนื้อเยื่ออ่อนก็เสี่ยงติดเชื้อได้สูงทั้ง เชื้อหนองอักเสบ, เชื้อลุกลามในคนเบาหวาน และเชื้อราโรคผิวหนังที่มากับน้ำข้างทาง

3) น้ำกระเด็นเข้าตา

เกิดได้กับทั้งท่านที่ขับขี่จักรยานยนต์ และคนเดินถนนที่อยู่ใต้ฟ้าฉ่ำฝนนี้ครับ น้ำที่ปนเปื้อนเมื่อกระเด็นเข้าตาพาให้เกิด ตาแดงติดเชื้อ มีขี้ตาเข้มข้นทั้งคันและเคือง เกิดตากุ้งยิง ต่อมไขมันเปลือกตามีเชื้อเข้าไปจนบวมตุ่ยเป็นหนอง ดูเหมือนกับตามีมิติมากขึ้นโดยมีฟิลเลอร์เป็นหนองที่มาจากเชื้อไม่สะอาดในน้ำ อีกทั้งสาวๆ ที่ชอบกรีดตาเมคอัพก็ต้องระวังครับ

4) สัตว์มีพิษจากท่อระบายน้ำ

อาจมีอันตรายที่คืบคลานขึ้นมาจากใต้บาดาลมาทักทายท่าน ได้เคยเจอคนไข้ที่ถูกตะขาบไต่จากท่อระบายน้ำขึ้นมากัดขา หรือแม้ว่าจะอยู่ในบ้านก็ต้องระวังว่าบุตรหลานของสัตว์หลายบาทหรือไม่มีบาท (งู)เหล่านี้จะยกโขยงกันขึ้นมาซุ่มซ่อนอยู่ตามที่นอน, ปลอกหมอน, เสื้อผ้า และรองเท้าครับ

ขอให้จับมาสะบัดก่อนหรือเคาะรองเท้าก่อนจะช่วยได้มากครับ

5) อาหารเป็นพิษ

ให้ระวังภัยจากอาหารการกินสักนิดอาจออกฤทธิ์ในหน้าฝนนี้ได้ เพราะที่ไหนมีน้ำที่นั่นอาจมีการปนเปื้อนได้ เพราะอากาศชื้นทำให้อาหารเสียง่ายโดยเฉพาะผัก, ผลไม้ที่นำขึ้นมาแล้วเปียกน้ำนาน หรืออาหารแห้งหลายอย่างที่ถูกน้ำแล้วพังอย่าง ธัญพืช, สมุนไพรแห้ง และถั่วลิสงที่อาจมีพิษเชื้อรา “อะฟลาท็อกซิน” ซุกซ่อนอยู่

6) ภัยจากคลื่นสูง

ควรระวังในหมู่นักท่องเที่ยว นักดำน้ำ นักเดินทางโดยเรือ และผู้รักการผจญภัยที่รักทุกท่าน ในหน้าฝนนี้ขอให้ติดตามพยากรณ์ทั้งบนบกและทะเลให้ดี ถ้าฤกษ์ยังไม่ดีแม้มีเรือเล็กก็ไม่ควรออกจากฝั่ง ควรเชื่อฟังผู้มีประสบการณ์เพราะเรื่องคลื่นลมนั้นเอาแน่นอนไม่ได้ เห็นใสๆเรียบดีก็มีเปลี่ยนได้ไม่ตั้งตัว ภาษิตว่า “คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล” ยังคงจริงอยู่เสมอ

7) บ้านทรุด ตึกร้าว

ขออย่าเพิ่งตกใจด้วยหวังว่าจะไม่เลวร้ายถึงเพียงนั้น แต่ถ้าท่านสังเกตจะเห็นว่าข่าวตึกถล่มหลายแห่งเกิดในช่วงหน้าฝนซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเมื่อน้ำเซาะลงดินจนนุ่มน่วมดีราวกับเนื้อบราวนี่ชั้นดีแล้ว น้ำหนักของสิ่งใดๆ ที่ทับอยู่เบื้องบนก็พร้อมจะยุบยวบลงมาพร้อมกับคนที่อยู่อาศัย

ในเรื่องนี้ขอท่านป้องกันโดยดูแลความปลอดภัยโครงสร้างไว้ก่อนหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้มายกเครื่องกันหน่อยก็ได้ครับ

แม้ดินฟ้าอากาศจะไม่อาจกำหนดได้ แต่ท่านสามารถป้องกันภัยอันอาจตามมาเหล่านี้ได้ถ้าเตรียมตัวไว้ดีๆ ก่อนครับ เช่นก่อนออกจากบ้านก็เตรียมเสื้อหรือผ้าสะอาดผืนเล็กๆ ติดไว้ เลิกงานแล้วก็พกร่ม ส่วนเวลาขึ้นมอเตอร์ไซค์ก็ใส่หมวกและใส่แว่นกันน้ำกระเด็นไว้ก็ได้ ใครเคยนั่งมอเตอร์ไซค์ฝ่าฝนย่อมรู้ดีถึงความเจ็บปวดเวลาเม็ดฝนพุ่งปะทะหน้าตา

สิ่งที่ว่านี้ถ้าท่านป้องกันไว้จะช่วยให้ท่านไม่ต้องเสียเวลากับความเจ็บป่วย เสียขวัญจากสิ่งไม่คาดคิด และไม่ต้องรับความเสี่ยงจากสัตว์พิษทั้งหลาย

จะได้เป็นหน้าฝนที่แสนสบายครับ
 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It