Art Eye View

รัก “หนังสือและเซรามิก” เชิญ “ท้ายตลาด”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ดังที่เคยเกริ่นบอกไปก่อนหน้านี้ว่า ระหว่างการเดินทางไปเยือน อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อร่วมฉลองครบ 1 ขวบของร้านหนังสือสุนทรภู่ และวาระก่อตั้งสภาศิลปะเมืองแกลง

ระหว่างการเดินทาง ART EYE VIEW และคณะประกอบไปด้วยเจ้าของร้านหนังสืออิสระหลายร้าน,นักเขียน และแฟนพันธุ์แท้สุนทรภู่ โดยการนำของ รัศมี หาญวจนวงศ์ นักอ่านตัวยง อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสของ ASTVผู้จัดการ ได้มีโอกาสแวะไป ร้านหนังสือท้ายตลาด  ร้านหนังสือ เล็กๆซึ่งตั้งอยู่ ณ ชุมชนท้ายตลาด ในตัวเมือง จ.ชลบุรี
ภรดี พันธุภากร  เจ้าของ ร้านหนังสือท้ายตลาด

ความน่าสนใจของร้านหนังสือร้านนี้นอกจากจะจำหน่ายหนังสือให้บรรดาหนอนหนังสือได้อ่านกันแล้ว ยังแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับโชว์งานศิลปะประเภทเซรามิก อีกด้วย

เหตุที่ร้านถูกเปิดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Ceramic Art and Book Shop เพราะ ภรดี พันธุภากร ผู้เป็นเจ้าของร้าน นอกจากจะเป็นนักอ่าน เธอยังเป็นอาจารย์สอนด้านเซรามิก ที่มหาวิทยาลัยบูรพา

“เรามีตึกของเราอยู่แล้ว เมื่อ 4 ปี ที่แล้วตึกเคยมีปัญหา คนทำเค้าทำไม่เสร็จจนมีเรื่องฟ้องร้อง พอเราจะขายก็ขายไม่ออก จะให้คนเช่าก็ไม่มีคนเช่า จึงมาคิดกันว่าควรจะใช้พื้นที่เพื่อทำอะไรดี

ด้วยความที่เป็นคนชอบหนังสือ ชอบอ่านหนังสือ ชอบซื้อหนังสือ แต่อ่านไม่หมดหรอก เพราะไม่ค่อยมีเวลา(หัวเราะ) ก็เลยไปเข้าอบรมเรื่องการทำร้านหนังสืออิสระ เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ทีแรกก็กะจะทำห้องสมุดชุมชนให้คนเข้ามาใช้บริการฟรี แล้วเอาหนังสือที่ตัวเองสะสมไว้มาให้คนอ่าน เพราะตรงนี้เป็นหอพักอยู่แล้วด้วย คือเราทำธุรกิจไม่ค่อยเป็นว่างั้นเถอะ ก็เลยคิดทำห้องสมุดชุมชน ท้ายที่สุดเปลี่ยนมาทำร้านหนังสือ เพราะหอพักไม่ค่อยมีคนอยู่”



ภรดีบอกว่าเธอเป็นคนเลือกหนังสือเข้าร้านด้วยตัวเอง นอกจากจะเป็นหนังสือแนวศิลปวัฒนธรรมที่เธอต้องใช้ศึกษาและใช้สอนนักศึกษาในคณะ ยังมีหนังสือประเภทอื่นๆ ที่คนในพื้นที่อาจจะหาซื้ออ่านได้ยากตามร้านหนังสือทั่วไป

“เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับทางด้านทัศนศิลป์ สถาปัตย์ ประวัติศาสตร์ โบราณคดี เพราะตัวดิฉันเองเรียนจบมาทางโบราณคดีด้วย รวมทั้งหนังสือกวีนิพนธ์ เพราะเป็นคนชอบกวี ชอบอ่าน แต่เขียนไม่เก่ง”

ขณะที่งานเซรามิก ก็เป็นงาน Ceramic Art ที่ไม่ได้มีเพียงผลงานของเจ้าของร้าน แต่ยังมีผลงานของศิลปินและอาจารย์ท่านอื่นๆมาจัดแสดงไว้ให้ชมด้วย

“ต่อไปเราอาจจะมีอบรมการทำเซรามิกในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ด้วย เพราะจะมีลูกศิษย์ส่วนหนึ่งมาเฝ้าร้านให้ในช่วงกลางวัน ส่วนดิฉันจะมาที่ร้านในช่วงตอนเย็น เราก็เลยจะให้พื้นที่เค้าสำหรับใช้สอนศิลปะ

ดังนั้นเราอยากให้คนที่สนใจหนังสือในแนวศิลปวัฒนธรรมและสนใจงานศิลปะประเภทเซรามิก ลองแวะเวียนมาชม

เราอยากจะให้ที่นี่เป็นหนึ่งในแหล่งเรียนรู้ของชุมชนด้วย และเราจะพยายามทำกิจกรรมบ่อยๆ”

ตัวอย่างเช่นกิจกรรมก่อนหน้านี้ที่ภรดีได้เปิดพื้นที่ให้บรรดาลูกศิษย์ที่ไปแข่งขันด้านการร้องเพลงในเวทีของมืออาชีพ มาร้องเพลงให้คนในร้านได้ฟัง หรือแม้แต่กิจกรรมการขับเสภาของผู้อาวุโส ในวันที่คณะเราไปเยือน แต่ไม่มีเวลาที่จะรอฟัง เนื่องจากมีจุดหมายที่ต้องไปต่อ

รวมไปถึงกิจกรรมสอนการทำภาพประกอบ โดยนักศึกษาระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยบูรพา ผู้เคยไปคว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดด้านภาพประกอบหนังสือมาแล้วหลายรางวัล

ภรดีกล่าวอย่างอารมณ์ดี คล้ายไม่ต้องถามถึงหรือเป็นห่วงหรอกว่าร้านหนังสือเล็กๆแห่งนี้ มีแผนการดำเนินธุรกิจเพื่อจะได้มีอายุยืนยาวอยู่คู่ชุมชนต่อไปอย่างไร

“เราไม่ต้องต่อสู้อะไรเลย เราเป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่เราชอบ ทำแล้วมีความสุข ไม่คิดว่าเป็นธุรกิจอะไรนักหนา

เราทำเพราะเราเป็นทาสของสิ่งเหล่านี้ ยังไงก็อยู่ได้แน่นอน(หัวเราะ)”

ร้านหนังสือท้ายตลาด (Ceramic Art and Book Shop)
เปิดทุกวัน(ยกเว้นวันอังคาร) เวลา 11.00 – 19.00 น.
ถนนสันติเกษม (ปากซอย 6) ชุมชนท้ายตลาด อ.เมือง จ.ชลบุรี

Text : อ้อย ป้อมสุวรรณ Photo : ปัญญพัฒน์ เข็มราช
 
 






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It