Advice

10 เรื่องน่ารู้สำหรับคอกาแฟ

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

แฟนคลับกาแฟ รู้ดีถึงความพิเศษของเครื่องดื่มสีเข้มหอมกรุ่นนี้ ผมได้มีโอกาสเจอหลายท่านที่เป็นคอกาแฟแบบไม่ตั้งใจ นับแต่สมัยเรียนเพื่อนในหอก็ใช้กาแฟเป็นเครื่องถ่างตาก่อนสอบ เมื่อโตขึ้นมาได้เจอคนที่ดื่มกาแฟตามแฟนแล้วติด

เพราะรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของมัน

กาแฟเป็นเครื่องหมายของคนทำงานแบบไม่มีเวลาส่วนตัวหลายคน โดยเฉพาะท่านที่ใช้กาแฟแก่ๆ สักแก้วต่างมื้อเช้า

กาแฟออกฤทธิ์ที่ทำให้คนรักมันผ่านสารเคมีในสมอง พูดง่ายๆ ว่ามันไปรุกล้ำรบกวนทีมของเคมีสมอง โดยคาเฟอีนทำการออกหน้าไปสกัดตัดขากองหน้าของสารอะดีโนซีน ที่ไปทำให้ร่างกายแสนสบายพักผ่อน พอมีคาเฟอีนมาตัดหน้าก็เลยต้องตื่นตาค้างต่อ

และต่อไปนี้คือฤทธิ์ของมันครับ

กระฉับกระเฉง (ช่วงแรก)

ตื่นตัว (ช่วงสั้นๆ)

ร่างกายอ่อนเพลีย (ช่วงหลัง)

ต้านอนุมูลอิสระ

ส่วนในคนที่ไม่สัดทัดกับคาเฟอีนนักอาจทำให้เกิดอาการที่เรียกกันว่าแพ้เช่นใจสั่นหวิว เครียด ปวดหัว คลื่นไส้ เหนื่อย (Caffeine sensitivity) ซึ่งทำให้ร้างลาไปกับกาแฟในที่สุด

แต่สำหรับท่านที่ดื่มกาแฟไปนานๆ ร่างกายจะทานทนกับฤทธิ์คาเฟอีน (upregulation) ส่งสัญญานให้ระบบประสาทค่อนข้าง “ดื้อ” กับกาแฟได้ จึงไม่ควรทานบ่อยจนติดนิสัย

ในคนที่เป็นนักดื่มกาแฟหรือที่เรียกว่าคอกาแฟจึงมีสิ่งที่ควรรู้คู่กันดังนี้ครับ

1) กาแฟอาจช่วยไล่ซึมเศร้า การศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดชี้ว่าสตรีที่ดื่มกาแฟมีความเสี่ยงโรคซึมเศร้าน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มถึง 20% โดยกลุ่มสตรีที่ทำการศึกษานี้ดื่มกาแฟสม่ำเสมอ(บางรายมากถึง 6 แก้วต่อวัน)เป็นเวลา 10 ปี(Archive of Internal Medicine) มีการศึกษาที่โซลชี้ว่าลำพังแค่กลิ่นของกาแฟก็ช่วยแก้เครียดได้

2) กาแฟอาจช่วยคุมน้ำหนัก ด้วยกาแฟธรรมดาๆ นี้ละครับ โดยกลไกที่น่าสนใจถูกอธิบายโดยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยคอแนลว่ามาจาก “คาเฟอีน” ที่ลดการบีบตัวไล่อาหารของกระเพาะทำให้อิ่มได้นานและในขณะเดียวกันช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ ด้วยเอสเปรสโซ่หรือคาปูชิโนสักถ้วยหลังอาหารนี่ละครับ

3) กาแฟทำให้กระดูกพรุน มันเป็นคู่ปรับกับแคลเซียมครับ หากที่ใดต้องการบำรุงกระดูกโดยเฉพาะสาวๆ ที่เสริมแคลเซียมอยู่ให้ระวังอย่าดื่มกาแฟมากเกินไปเพราะในแต่ละแก้วที่ดื่มจะพาเอาแคลเซียมออกไปทางปัสสาวะจำนวนหนึ่งเสมอ หากท่านเกรงว่าจะลืมก็ใช้เทคนิคดื่มนมหรือโยเกิร์ตช่วยชดเชยแคลเซียมก็ได้ครับ

4) กาแฟช่วยกระตุ้นสเปิร์ม ช่วยการเจริญพันธุ์ให้หนุ่มๆโดยเฉพาะครับ โดยคุณหมอจอห์น วิลค็อกซ์ผู้เชี่ยวชาญต่อมไร้ท่อได้เผยว่าคาเฟอีนช่วยกระตุ้นให้สเปิร์มพุ่งตรงไปยังเป้าหมายของการปฏิสนธิได้อย่างไม่วอกแวก โดยการศึกษาเปรียบเทียบจากมหาวิทยาลัยเซาเปาโลชี้ว่าเรื่องนี้ไม่ขึ้นกับจำนวนแก้วที่ดื่มแต่คนที่ดื่มกาแฟมีความต่างในเรื่องของการเคลื่อนที่ของสเปิร์มที่ตรวจพบ

5) เครื่องทำกาแฟเป็นรังเก็บเชื้อ จากการศึกษาของศูนย์ห้องแล็บทางจุลชีววิทยาชี้ว่าเครื่องทำกาแฟเป็นแหล่งสะสมเชื้ออันอุดมอันดับต้นๆโดยเฉพาะ “เชื้อราและยีสต์เต็มพิกัด” ซึ่งถูกเปิดเผยโดย ดร.โดโนฟริโอผู้อำนวยการศูนย์เองซึ่งกล่าวว่าเรื่องนี้มาจากการที่ไม่ได้ทำความสะอาดเครื่องทำกาแฟอย่างเหมาะสม ซึ่งโดยทั่วไปควรทำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งและใช้น้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วยตามความเหมาะสม

6) กาแฟช่วยลดความเสี่ยงเบาหวาน จากการศึกษาถึง 9 ชิ้นในปี 2005 เห็นพ้องกันว่าการดื่มกาแฟวันละ 4-6 แก้วช่วยลดความเสี่ยงลงได้ถึง 35% แต่อย่างไรก็ตามมีข่าวดีสำหรับท่านที่ห่วงกาแฟที่มากไปคือ ท่านอาจดื่มกาแฟชนิดปลอดคาเฟอีนได้เหมือนกัน(Decaffeinated coffee)

7) กาแฟช่วยเพิ่มความจำ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาเซโลน่าในประเทศสเปนได้พบว่าพระเอกสำคัญในกาแฟคือ “คาเฟอีน” เมื่อร่วมกับ “น้ำตาล(กลูโคส)” แล้วจะผนึกกำลังกันช่วยเสริมความจำและสติปัญญาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นโดยเฉพาะเมื่อเราอายุมากขึ้น โดยสารทั้ง 2 ชนิดนี้ทำงานเสริมกันและกันเป็นอย่างดีในปริมาณที่เหมาะสมครับ

8) กาแฟช่วยต้านอนุมูลอิสระ การศึกษาพบว่าเครื่องดื่มชนิดนี้เปรียบได้กับหีบสมบัติที่อัดแน่นไปด้วยของดีจากธรรมชาตินับพันชนิดซึ่งหลายชนิดในกาแฟนั้นคือสาร “พฤกษเคมี”ที่เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่เป็นที่รู้กันว่าเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บมหาศาล

9) กาแฟมีส่วนทำผิวเหี่ยว มันทำหน้าใสๆยับได้หากดื่มมากเกินไป เพราะกาแฟมีผล “ขับน้ำ” จึงทำให้ผิวเสี่ยงต่อการ “ขาดน้ำ(Dehydration)” ซึ่งเป็นภาวะฉุกเฉินของผิวแก่ที่สุด ดังนั้นวิธีง่ายๆสำหรับคอกาแฟที่รักทุกท่านคือให้ดื่มน้ำตามทุกครั้งหลังดื่มกาแฟ มันยังช่วยลดกลิ่นกาแฟติดปากได้ด้วยครับ

10) กาแฟดีต่อตับ มีเคล็ดลับสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องตับแข็งจากการดื่มจัด โดยการศึกษาชิ้นใหญ่ในปี 2006 ชี้ว่าคนที่ดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 1 แก้วช่วยลดความเสี่ยงตับแข็งลง 20% นอกจากนั้นในโรคตับยุคใหม่อย่าง “มันจุกตับ(NAFLD)” ที่เกิดจากการกินนั้นนักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ Duke-NUS เผยว่าการดื่มกาแฟก็ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นหนักได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ดีทั้ง 10 ข้อที่ว่ามานี้เป็นผลของกาแฟที่ไม่จำเป็นต้องเป็นตามนี้ในทุกกรณีนะครับ ขึ้นอยู่กับปริมาณที่เหมาะสมและต้นทุนสุขภาพของแต่ละคน หากท่านมีเรื่องสุขภาพเฉพาะอย่างโรคหัวใจ, ความดันสูง ก็ควรต้องระวังกาแฟในปริมาณมากจะไปกระตุ้นให้กำเริบ

หรือในเด็กวัยเรียนก็ไม่ควรพึ่งกาแฟและเครื่องดื่มคาเฟอีนชูกำลังอย่างอื่นมากเกินไป ในผู้ใหญ่ก็ไม่ควรดื่มกาแฟร่วมกับแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก เพราะกาแฟก็เป็นเช่นเดียวกับทุกสิ่งในโลกนี้ที่มีคุณอนันต์แต่ก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน

อยู่ที่ตัวท่านจัดสรรครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It