Advice

QA: รักษาหลุมสิววิธีไหน ได้ผลผิวตื้นตึงกระชับเนียน?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question รักษาหลุมสิวมีกี่วิธีคะ และวิธีไหนได้ผลที่สุด

Answer โดย นพ.วรพจน์ ศิรามังคลานนท์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร เฮอร์ทิจูด คลินิก (Hertitude Clinic)

“การรักษาหลุมสิวทำได้หลายวิธี โดยมากเป็นหัตถการทางการแพทย์ เช่น การกรอผิว (Dermabrasion) โดยใช้เกร็ดคริสตัลเล็กๆ กรอให้ผิวเกิดการบาดเจ็บ และเกิดการซ่อมแซม การลอกหน้า (Chemical peeling)

ซึ่งทั้งสองวิธีนื้จำเป็นต้องลอกให้ถึงชั้นผิวแท้จึงจะได้ผลในการรักษาหลุมสิว อาการข้างเคียงและระยะเวลาพักฟื้นยาวนาน ในผิวคนไทยซึ่งสีเข้มอาจทำให้เกิดรอยดำ หรือสีผิวไม่สม่ำเสมอตามมาได้

ส่วนการกรอผิวตื้นๆ (Microdermabrasion) หรือ ผลัดเซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้า ผมขอเรียกรวมๆ ว่า “False peel” ซึ่งทำให้หน้าใสขึ้น แต่ไม่ลึกพอที่จะช่วยให้หลุมสิวดีขึ้นได้

สมัยที่เลเซอร์เริ่มเฟื่องฟู ฝรั่งเขารักษาหลุมสิวด้วยการลอกหน้าด้วยคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ (Ablative CO2 resurfacing) ซึ่งได้ผลดีทำเพียงครั้งเดียวก็หาย แต่อีกนั่นล่ะครับ หน้าคนไทยทนความร้อนสูงๆ ไม่ไหว ก็เกิดผลข้างเคียง หน้าไหม้ไปตามๆ กัน เกิดรอยแผลเป็นเพิ่มขึ้นในบางรายด้วยซ้ำ วิธีนี้จึงไม่เป็นที่นิยมในผิวคนเอเชียอย่างเราๆ

ปัจจุบันการรักษาหลุมสิวในคนผิวสีอย่างเราๆ ถึงคนไทยผิวขาว ผมก็ขออนุมานเป็นผิวสีนะครับ เพราะเราไม่ได้ขาวอย่างฝรั่ง ถึงจะทา whitening กันเกลื่อนเมืองก็ตามที นิยมใช้การรักษาแบบ Fractional ซึ่งเป็นการแบ่งอนุภาคพลังงานเป็นอณูเล็กๆ ยิงลงสู่ผิวในระดับความลึกที่ต้องการ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ โดยไม่ต้องทำลายผิวทั้งหมด ซึ่งตามหลักการนี้ช่วยให้ลดผลข้างเคียงจากการรักษาในคนผิวสี และลดระยะพักฟื้นลงได้มาก แต่อาจต้องรักษากันหลายครั้ง

พลังงานที่ใช้ในการรักษาแบบ Fractional มี 2 แหล่งใหญ่ๆ คือ เลเซอร์ และคลื่นวิทยุ ซึ่งได้ผลดีในการรักษาหลุมสิวพอๆ กัน แต่พลังงานจากคลื่นวิทยุจะทำให้เกิด bulk heating ใต้ผิวร่วมด้วย ทำให้ได้ประโยชน์เรื่องหน้าตึงร่วมด้วย

เลเซอร์ที่ใช้ในการรักษาแบบ Fractional อาทิ Fracational CO2 Laser, Fractional Erbium YAG, Fractional Erbium Glass เป็นต้น รู้จักกันในชื่อ Fraxel ซึ่งมีหลากหลายรุ่น ตามชนิดของเลเซอร์

ส่วนพลังงานจากคลื่นวิทยุในการรักษาแบบ Fractional จะรู้จักกันในชื่อ E-matrix และ V-Touch เป็นต้น ส่วนใครจะเหมาะกับคลื่นไหน พลังงานใดต้องลองปรึกษาคุณหมอดูนะครับ เพราะแต่ละเครื่องมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป”
# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It