Advice

5 ผลไม้ชะลอวัย/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

ท่านที่รักเคยรู้สึกไหมครับว่าบางครั้งถูกห้ามกินโน่นกินนี่จนเป็นมนุษย์ไส้แห้งหัวโต

ตรวจเจอไขมันสูงก็ต้องคุมอาหาร เป็นเก๊าท์ก็ต้องอดเพิ่มเข้าไปอีก

นี่ยังไม่นับเบาหวาน, ความดัน, หัวใจ, โรคไต และอีกสารพัดที่มีถูกบังคับให้ “ล็อคลิ้น”

โดยเฉพาะผู้ใหญ่หลายท่านที่น่าเห็นใจเหลือเกิน

ไปโรงพยาบาลทีไรก็ถูกย้ำเรื่องกิน กินเนื้อสัตว์ไม่ได้ กินมันไปก็ไม่ดี ครั้นจะกินผักผลไม้บ้างก็ถูกบอกให้คุมอีกเพราะไปกระตุ้นปวดเก๊าท์ จนที่สุดแล้วแทบจะต้องเสพแต่สายลมและแสงแดดยังชีพ

ยังกับนางสวาหะที่ยืนเท้าเดียวเหนี่ยวกินลม

รู้สึกเห็นใจทุกครั้งไปที่ไปบรรยายและทำรายการ แล้วมีผู้ชมหรือผู้ฟังมาปรารภเรื่องความลำบากใจเรื่อง “กิน” โดยเฉพาะจะกินแต่ละครั้งต้องระวังแทบจะต้องชั่งอาหารแถมอาการของโรคก็ยังรุมเร้า เรื่องนี้พาให้หลายท่านต้องเสียเวลาอันมีค่าของชีวิตไปกับการค้นหาอาหารที่ไม่ผิดบัญญัติอาหารต้องห้าม ซึ่งบางครั้งหายากไม่แพ้ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า

น่าเสียดายเวลาในชีวิต

ทั้งที่ท่านที่รักมีสิทธิ์ที่จะจัดชีวิตให้กินได้ทั้งของอร่อยและได้สุขภาพเพียงแค่ติดสติไว้ที่ปลายลิ้น พูดง่ายๆ ว่าของโปรดก็กินได้ไม่อึดอัดชีวิตจนเกินไป ไม่ต้องถูกตีกรอบด้วยคำว่า “ต้องห้าม” เสมอไป เพราะในโลกนี้ไม่มี “ของกินต้องห้าม” มีแต่ใจเราเท่านั้นเองที่ต้องคุมไว้ให้ดี บ่อยไปที่อาหารที่ดูไม่สุขภาพอย่างของมันกลับกลายเป็นพระเอกได้ หรือของที่ดูดีกลับกลายเป็นผู้ร้ายไป จึงขอแนะให้กินอย่างไม่บีบคั้นหัวใจและไม่เจ้าระเบียบจนเกินไป

แล้วท่านจะได้ความสุขสนุกไปกับชีวิตครับ

5 ผลไม้ชะลอวัย ที่ควรใส่ไว้ในเมนู

ผลไม้ถือเป็นของกินต้านชราที่สำคัญ ถ้าท่านที่รักอยากรับประทานวิตามินเสริม ขอแนะให้ลองเริ่มจาก “ผลไม้” ก่อนดีไหมครับ โดยเฉพาะในวัยที่รับประทานวิตามินหรือสมุนไพรแล้วต้องห่วง “ไต” กับ “ตับ”

เคล็ดลับง่ายๆ คือให้รับประทานอย่าง “ผู้รู้” แล้วจะดี

เพราะพอถึงวัยหนึ่งจะมีผู้หวังดีมาแนะนำมาก ทั้งฮอร์โมนเสริม, วิตามิน, สเต็มเซลล์ฯลฯ

แต่ถ้าเป็นผักผลไม้ไทยๆ ที่เราคุ้นเคยมาอย่างน้อยก็น่าจะพอวางใจได้มากกว่า

เหมือนกับเพื่อนเก่าที่คุ้นนิสัยกันมาแล้ว

แต่มีเทคนิคเล็กๆ ข้อหนึ่งฝากไว้ให้ท่านที่รักในการเลือกว่าเลือกทั้งทีก็ต้องให้มี “แอนตี้ออกซิแดนท์” หรือสารต้านอนุมูลอิสระให้ “คุ้ม” ที่สุด ยิ่งถ้าได้ผักสดผลไม้ใหม่แบบที่รับประทานครั้งหนึ่งแทนวิตามินเป็นกำมือได้เลยยิ่งเลิศ

ผมถึงชอบกินของสดมากกว่าครับ

โดยผักผลไม้สดที่มีคุณสมบัติเช่นว่ามีชื่อเรียกแบบเห็นภาพว่า “ซุปเปอร์ฟรุต” หรือ “อภิผลไม้” ขั้นกว่าที่อุดมไปด้วยสารต้านชราที่มาเป็นทีมครบครัน

วันนี้เลยขออนุญาตเลือกผักผลไม้ที่ได้ประโยชน์ไม่ธรรมดามาฝากเอาไว้เอาไว้ให้ท่านที่รักได้ลองดู

เผื่อให้การรับประทานในแต่ละมื้อ “คุ้ม” เกินกว่าแค่อิ่มดังต่อไปนี้ครับ

1) มะเขือเทศ

สูงส่งและเลอค่า ฟังแล้วน่าใช้ยิ่งกว่าครีมยี่ห้อดัง มะเขือเทศเป็นผักที่ไม่ธรรมดาครับ เลือกมาเป็นอันดับแรกด้วยความพิเศษคือหารับประทานง่าย

ส่วนข้อดีถัดมาคือ ยิ่งเอามาคั้นหรือปั่นยิ่งมีวิตามินสำคัญที่ออกมามาก วิตามินที่ว่าคือ “ไลโคปีน(Lycopene)” ครับ เป็นดั่งซิกเนเจอร์ของมะเขือเทศ ช่วยป้องกันโรคต่อมลูกหมากในบุรุษและช่วยหยุดเซลล์มะเร็งเต้านม, ลำไส้ใหญ่, รังไข่ และอีกหลายแห่งในสตรีครับ

2) มะละกอ

เป็นผลไม้แห่งวิตามินที่กินแล้วท่านจะได้สารต้านอนุมูลอิสระอย่างเต็มๆ ในแต่ละคำของมัน

ที่สำคัญคือ มันช่วย “ล้างพิษ(Detox)” ได้โดยธรรมชาติครับ เพราะมะละกออุดมไปด้วยเส้นใยแบบละลายน้ำได้ (Soluble fiber) ช่วยลำไส้ให้ทำงานได้ดี ถ้าเป็นมะละกอดิบจะมีน้ำย่อยพิเศษที่ช่วยย่อยโปรตีนตกค้างในช่องท้องเราให้สะอาดดีด้วยครับ

3) ลูกหม่อน

เป็นเบอร์รี่แบบไทยๆ ถ้าเมื่อใดที่ท่านนึกอยากรับประทาน “องุ่น” ขอให้ลองหาลูกหม่อนมารับประทานดูครับเพราะให้ประโยชน์เท่าเทียมกัน

ในลูกหม่อนนั้นอุดมไปด้วยซุปเปอร์วิตามินอย่าง “โอพีซี(OPCs)” ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในสารสกัดเมล็ดองุ่น และยังมี “เรสเวอราทรอล(Resveratrol)” แบบเดียวกับที่มีในไวน์แดงอีกด้วยครับ ที่สำคัญคือ ต้นหม่อนปลูกง่ายมาก ท่านลองหามาปลูกดูสักต้นสิครับ

4) ฟักข้าว

เป็นญาติกับพวกแตงทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นแตงกวา, แตงร้าน หรือแม้แต่แตงฝรั่งอย่างซุกคินี

แต่ฟักข้าวมีดีกว่าตรงที่ไม่มีแต่น้ำอย่างเดียวเหมือนแตงอื่น เพราะในเนื้อเยื่อหุ้มเม็ดของมันอุดมไปด้วยวิตามินซึ่งตัวสำคัญก็คือ “ไลโปแคโรทีน(Lipocarotene)” ครับ กับไลโคปีนในปริมาณที่เข้มข้นกว่ามะเขือเทศหลายเท่า ช่วยให้เราไม่ต้องรับประทานผักอื่นมากจนเกินไป

เพียงแค่ได้ฟักข้าวก็เท่ากับได้ทีมวิตามินเข้มข้นที่ป้องกันมะเร็งได้แล้วครับ

5) เสาวรส

เป็นผลไม้ที่หาได้ในบ้านเราครับ ปัจจุบันเห็นมีขายตามซุปเปอร์มาเก็ตหลายแห่งขึ้น ขอแนะนำร้านของโครงการหลวงที่มักจะมีเสาวรสสดใส่มาเต็มถุงโตๆ ขายอยู่บ่อยครั้ง

การกินเสาวรสที่ดีควรกินสดครับ นั่นคือผ่ารับประทานได้เลย แต่ถ้าท่านยังขยาดกับความเปรี้ยวก็ขอให้เอามาใส่ในสลัดหรือปั่นน้ำปรุงรสตามชอบก็ได้ครับ เพราะเสาวรสมี “วิตามินซี” ที่ช่วยเสริม “คอลลาเจน” มาก อีกทั้งมี “ลูทีน” กับ “ซีแซนทิน” ที่บำรุงจอตาที่มักพบเสื่อมได้เมื่อเข้าวัยเลข 4 ขึ้นไปครับ

ทั้ง 5 ชนิดเป็นผลไม้ไทยๆ ที่พอหาได้หรือปลูกเองก็ยังได้อย่างหม่อนกับฟักข้าว ไม่ยุ่งยากดังคิดเลยครับ ซุปเปอร์ฟรุตเหล่านี้รับประทานได้ทุกวัยเพราะมีทั้งวิตามินและ “ใยอาหาร” ที่ช่วยบำรุงความสดใสให้สุขภาพอย่างสมบูรณ์

สุดท้ายนี้ฝากเมนูเก๋ๆ ไว้จะใช้เป็นกิจกรรมทำร่วมกันในวันหยุดก็ได้ อย่างนำเสาวรสสดหรือแบบแช่แข็งมาแล้วหาโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาแล้วปั่นร่วมกัน จะรับประทานสดเป็นสมูทตี้หรือแช่แข็งไว้กินเป็นไอศกรีมสุขภาพก็เป็นของหวานที่ชื่นใจดี

ทั้งหมดนี้ทำได้ในครัวเราเองครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

-> พิเศษสำหรับแฟนเพจ! ส่งความสวย เตรียมรับปี58 เชิญทำทรีตเมนต์ฟรี ประเดิมด้วยโปรแกรมล้างพิษผม “Hair Reform”เพียงร่วมสนุกง่ายๆ เริ่มแล้ว 3-16 พย.ศกนี้

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It