Advice

อย่ามองข้าม! 7 อาหารข้างทางสุดเปี่ยมคุณประโยชน์/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช
ขอบคุณ เครดิตภาพจากนายรอบรู้
ตอนเช้าผมมีกิจวัตรประจำอยู่คือ เทกระโถนให้คุณยายแล้วจากนั้นชงกาแฟไข่ลวกให้ท่านครับ ทีนี้ของกินที่คุณยายชอบกินคู่กับกาแฟคือ “ปาท่องโก๋” เราผลิตเองไม่ได้ ผมก็จะเดินไปที่หน้าซอยเพื่อไปซื้อมาให้ท่าน

ก่อนจะออกไปตรวจคนไข้

ในขณะเดินผ่านตรอกซอยก็ได้เห็นร้านขายของกินมากมายดูน่าสนุก แถวบ้านผมตลาดนัดเยอะครับ เดินๆไปก็เจอแล้วข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไปอีกหน่อยก็เจอหมูทอดกระเทียมเจียวกรอบข้าวเหนียวนุ่ม แล้วก็มีของที่ต้องนั่งกินแบบจริงจังกว่าคือโจ๊ก, เลือดหมู และข้าวแกง

ช่วยเพิ่มแรงให้กับมนุษย์ออฟฟิศอย่างผม

ซึ่ง ของกินที่ผ่านตามาระหว่างทาง ก็ล้วนแต่มีคุณค่าทางอาหารอยู่ในตัว ซึ่งผมเลยเห็นว่าถ้าเลือกกินแล้วปรับอีกนิดให้เหมาะกับตัวเรา ก็จะเป็นอาหารสุขภาพที่ช่วยมนุษย์ทำงานอย่างพวกเราได้

ในราคาที่ไม่แพงเลย

อย่างผมกินน้ำเต้าหู้ใส่เครื่องถุงหนึ่งกับหมูปิ้งสักไม้สองไม้ก็พออิ่มอยู่ หรือท่านที่รักจะดูอาหารหนักกว่านั้นอย่างข้าวราดกับสารพัดก็ยังได้พลังแถมอิ่มยาวไปถึงเที่ยงได้อีก

ขอให้ลองมาดูอาหารที่ได้ชื่อว่า “ข้างทาง(Street food)” ทั้งหลายที่เป็นของดีราคาไม่แพงซ้ำ ยังจัดอยู่ในโปรแกรมอาหารสุขภาพของเราได้ด้วยดังนี้ครับ

1) ถั่วต้ม

อาหารถั่วเป็นของง่ายๆ ที่ให้พลังงานสูง เพราะถั่วเป็นขุมพลังที่ดีในแง่ที่มีเส้นใยช่วยป้องกันอ้วน

ขอให้ลองเหลียวหาเจ้าถั่วต้มมันต้ม จะเป็นถั่วลิสงต้มหรือถั่วแระต้มเค็มๆ มันๆ ก็ได้ จะช่วยให้ท่านได้โปรตีนที่อิ่มท้องและไม่เสี่ยงอ้วน

เลือกเป็นของว่างช่วงบ่ายก็ยังได้ครับ

2) โกโก้ร้อน หาร้านที่ชงอร่อยสักหน่อยจะเป็นกาแฟถุงกระดาษหรือไม่ถุงก็ได้

ใครไม่ชอบร้อนก็ขอเป็น “โกโก้ชง” แบบเย็นเป็นอาหารสุขภาพที่รับประทานแล้วดีไม่น้อยได้ทั้งสารช่วยหัวใจกับสมอง

ทั้งยังได้คาเฟอีนน้อยกว่าแต่ได้สารแห่งความสุขเป็นอานิสงส์จากช็อคโกแลตแถมอีกด้วย

3) น้ำผลไม้ปั่น ร้านขายน้ำผลไม้น่าตื่นตาริมทางเป็นภาพที่ผมชอบมากและหากมีโอกาสต้องหยุดชิม

เพราะคุณค่าจากน้ำผลไม้ที่ปั่นทั้งกากให้มากกว่าน้ำผลไม้ล้วนเยอะ ทำให้ได้ “แอนตี้ออกซิแดนท์สดๆ”

สำหรับท่านที่ต้องการคุมน้ำหนักขอให้ดื่มน้ำผลไม้ปั่นหวานน้อยแทนไอศกรีมก็จะช่วยได้ ทั้งน้ำผลไม้ปั่นแบบบ้านๆ นี้ ยังให้โอกาสในการเลือกชนิดผลไม้หรือผักได้หลากหลายครับ

4) ข้าวหมาก อาภรณ์ที่หรูหราสำหรับข้าวหมากในสายตาผมก็คือ “ใบบอน” ให้อุปาทานว่าห่มแล้วอร่อยขึ้นกว่าข้าวหมากในห่อใสๆดูขาวออร่า

ข้าวหมากโภชนาเป็นอาหารช่วยสุขภาพลำไส้ของเราได้ครับ มีส่วนช่วยระบายและยังให้วิตามินบี 12 ที่หาได้ยากยิ่งในผู้ที่ไม่ค่อยกินเนื้อสัตว์อีกด้วย

5) ไข่ปิ้ง ของกินที่กระเดียดมาในหาบที่มักมาคู่กับข้าวเหนียวปิ้งไส้ต่างๆเป็นกองหนุน

ไข่ปิ้งเป็นสิ่งที่กินได้อิ่มท้องดีมีความหอมมันที่ผิดกับไข่ต้มและเมนูไข่อื่นๆ ใครที่ชื่นชอบไข่ปิ้งเป็นมื้อเด็ดขอให้ลองหาของกินแกล้มอร่อยๆ อย่างน้ำพริกหรือข้าวเหนียว ก็ยังได้จะช่วยให้ได้สารอาหารเพิ่มขึ้นครับ

6) ข้าวเหนียวปิ้ง ไม่พูดถึงเป็นไม่ได้เพราะในแง่ของความคลาสสิกแล้วพอๆ กับไข่ปิ้งไม่ต่างกับว้อดก้าคู่คาเวียร์หรือพาม่าร์แฮมกับเมล่อนเลย

ซึ่งในแง่ให้พลังกับคนทำงานแล้วผมให้คะแนนข้าวเหนียวปิ้งนำโด่ง โดยข้าวเหนียวเป็นตัวให้พลัง ส่วนไส้ข้างในอย่างไส้กล้วยนอกจากช่วยเพิ่มรสชาติแล้วยังทำให้อิ่มทนได้เพราะมีเส้นใยอาหารอยู่ครับ

7) เมี่ยงปลาเผา เก็บเอาไว้อย่างสุดท้ายเลยต้องแกรนฟินาเล่หน่อย

โดยเมี่ยงปลาเผายุคนี้เห็นมีเสิร์ฟท่านอยู่หลายที่ตามซอยก็มี การกินปลาเป็นอาหารสุขภาพที่ดีครับ โดยเฉพาะเมื่อเข้าคู่กับการ “ย่าง” ที่ไม่ต้องเพิ่มน้ำมันเข้ามา

นอกจากนั้นยังได้กินผักอีกเป็นฟ่อน เอ๊ย…ตั้งใหญ่สะใจ เรียกว่าได้ครบทุกหมู่ในเมนูเดียวครับ
ขอบคุณ เครดิตภาพจากไทยอาชีพ
ท่านใดไม่เคยลองสำรวจตลาดขอให้ลองดูครับแล้วจะสนุก เชื่อว่าทุกตรอกซอกซอยย่อมมีชุมชนที่ขายของอยู่

ดังนั้นขอท่านที่รักลองหาตลาดของกินแถวบ้านที่ท่านสะดวกดูเพราะนอกจากจะได้ช่วยอุดหนุนชุมชนให้กำไรตกอยู่ในผืนแผ่นดินไทยแล้ว ยังช่วยให้ท่านได้สุขภาพดีๆ ด้วยจากของกินที่มีอยู่ตามฤดูกาล เป็นสีสัน และเป็นเสน่ห์ไม่เหมือนใครดี

ลองเป็นพระยาน้อยชมตลาดดูสักทีครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It