Advice

เทคนิคล้างหน้า จากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งสหรัฐอเมริกา/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

ไม่น่าเชื่อว่ากิจวัตรประจำวันอย่างการล้างหน้าจะต้องมีผู้คงแก่เรียนมาบอก ทั้งยังเป็นผู้รู้ระดับคุณหมอเสียด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่เสียหายอะไรเลย ซ้ำรู้แล้วยังเป็นประโยชน์กับตัวเราเสียด้วย เพราะ เทคนิคการล้างหน้า ที่จะคุยกันวันนี้มาจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งสหรัฐอเมริกา(American Academy of Dermatology,AAD)

มาดูกันสักทีก่อนว่าใบหน้าของนรชาติหรือมนุษย์อย่างเราๆ มีอะไรบ้าง ด้วยแม้เป็นผิวหนังเหมือนกันแต่สิ่งที่ทำให้ผิวหน้ากับผิวอื่นที่ตัวต่างกันได้แก่

ความหนา ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรม แต่ผิวหน้าเป็นผิวส่วนบางของร่างกาย จึงค่อนข้างไวต่อสิ่งต่างๆ

จำนวนต่อมไขมัน, ต่อมเหงื่อ และต่อมขน มีชนิดและจำนวนที่พิเศษต่างออกไปบนใบหน้า

ด้วยความต่างนี้เองที่เมื่อรวมกับปัจจัยอื่นเช่นเชื้อแบคทีเรียตัวน้อยที่อยู่ตามเนื้อตัวเรา ก็ทำให้เกิดอาการทางผิวหนังต่างๆได้ อาทิ สิวอักเสบหัวหนอง หรือในคนที่กินยาฆ่าเชื้อรักษาสิวมานานมาก ก็กลับทำให้เกิดรูขุมขนติดเชื้อเป็นฝีเล็กๆได้

ซึ่งทางหนึ่งที่ช่วยให้ไกลจากความเสี่ยงที่ว่าและช่วยให้ผิวหน้าโดยรวมสุขภาพดีก็คือ การดูแลอนามัยของใบหน้าครับ โดยสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนมักทำกันคือ “การล้างหน้า” ที่เล่าว่าจะมีกูรูมาเล่าให้ฟัง

โดย คุณหมอโทมัส โรห์เรอร์ ผู้รู้ในด้านนี้ท่านให้ทิปส์เล็กๆ ไว้เป็นวิธีดูแลดวงหน้าเวลาล้างดังนี้ครับ

1) คลีนเซอร์ เริ่มจากเลือกคลีนเซอร์หรือสารที่จะใช้ล้างทำความสะอาดหน้าก่อนเลย โดยสิ่งที่ต้องดูคือต้องไม่แรงเกินไป,ไม่ใส่แอลกอฮอล์ และไม่ทำให้ผิวหน้าอ่อนๆ ต้องระคายเคือง

2) น้ำอุ่น ปลุกผิวหน้าด้วยน้ำอุ่นกำลังดีลูบไล้ให้ชุ่มชื้นทั่วดวงหน้า แล้วใช้สิ่งที่พ่อแม่ให้มาคือ “มือ” มารองรับคลีนเซอร์ก่อนจะใช้ “อุ้งนิ้ว” นุ่มๆ ของท่านลูบไล้ไปทั่วเพื่อทำความสะอาดหน้า

3) เลี่ยงตัวช่วย การลูบล้างใบหน้านั้นไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าหรือฟองน้ำนิ่มแต่อย่างใด ให้ใช้มือของท่านเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เหมาะที่สุดแล้ว เพราะผิวหน้าจะไวมากต่อการเช็ดถู

4) ไม่ขัดหน้า อดใจไว้เมื่อมือได้สัมผัสหน้า ขอท่านที่รักอย่าถูหน้าด้วยมือทั้ง 2 แรงเกินไปเพราะแม้จะเป็นมือของเราเอง แต่ถ้าถูหนักมือเข้าก็ทำให้ผิวหน้าระคายเคืองได้

5) ซับผิวหน้า เมื่อทาคลีนเซอร์อย่างเบามือไปจนทั่วหน้าแล้วก็ถึงขั้นล้างออก ให้ใช้น้ำอุ่นพอดีเช่น เดิมล้างให้สะอาดแล้วจากนั้นใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ “ซับ” ผิวหน้าแทนการเช็ดเพราะจะช่วยถนอมพื้นผิวหน้าไว้ได้ดีกว่า

6) เติมน้ำหน้า คือการเติมสารป้องกันความชุ่มชื้นให้หน้าเรา จะได้มีหน้าตาที่สดชื่นครับ ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ด้วยการใช้มอยซเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะสมโดยเฉพาะกับท่านที่หน้าแห้งหรือคันบ่อย ให้เบามือเวลาทารอบดวงตาครับ

7) วันละไม่เกิน 2 ต้องจำกัดรอบจำกัดเวลาการล้างหน้าให้ดีเพราะความถี่ของการล้างสำคัญกับผลลัพธ์ผิวหน้าที่ออกมาเหมือนกันครับ โดยทั่วไปให้ล้างวันละ 2 ครั้งคือ เช้ากับช่วงค่ำหรือหลังจากกิจกรรมออกเหงื่อมาก โดยเฉพาะกับท่านที่สวมหมวกกันน็อคต้องอย่าลืมทีเดียวนะครับ

จะเห็นว่าเป็นกระบวนการเอาหน้า เอ๊ย…เอาอกเอาใจผิวหน้ากันยกใหญ่ แต่ก็ได้ประโยชน์มากคุ้มค่ากันอยู่ เพราะอย่าลืมว่าใบหน้าของเราเป็นหน้าต่างแทนสุขภาพของเราได้ และเป็นส่วนที่พาให้เราประสบความสำเร็จ ดังนั้นการดูแลผิวหน้าให้ดีสะอาดสะอ้านไม่อักเสบติดเชื้อจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสูงสุด

ของมนุษย์ผู้รักหน้าทุกคนครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It