Advice

4 เหตุหายนะ หน้าพังเพราะมือ!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

อย่างที่เรารู้กัน ว่า “มือ” เป็นอวัยวะสำคัญ ที่เราใช้หยิบจับสิ่งของตลอดเวลา และเชื้อโรคแบคทีเรียก็ติดมากับมือมากมาย แต่เราก็ยังเผลอลืมมาจับหน้า เกาจมูก แตะปากกันจนได้ เขาถึงให้ล้างมือก่อนกินข้าวไงล่ะคะ

หากอยากหน้าใสสวยสะกดจิตไร้สิวผุดโผล่เต็มใบหน้า การหยุดใช้มือเกาจับแกะบนใบหน้าก็เป็นสิ่งที่ต้องหยุดเสียที เพราะอะไรบ้างตามไปส่องกันค่ะ รู้แล้วจะเลิกเอามือจับหน้าเลยล่ะ

แพร่เชื้อโรคสู่ใบหน้า

บางคนอื่นเต้นตกใจ หรือฟังเรื่องตลกจนขำก็ชอบใช้มือปิดปาก หารู้ไม่ว่ามือของคุณที่ใช้พิมพ์งาน วางนิ้วบนแป้นคีย์บอร์ดมาทั้งวัน จับราวบันได บิดลูกบิดที่ประตูที่ผ่านการบิดมานับร้อยคน ผ่านสนามสงครามความสกปรกมาอย่างโชกโชน แล้วคุณก็ยังนำมาจับหน้าต่อ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เหมือนคุณนำสิ่งสกปรกเชื้อโรคจากที่หนึ่งมาสู่อีกที่หนึ่ง ซึ่งนั่นก็คือใบหน้าคุณนั่นเอง

และผลการศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า 92% ของโทรศัพท์มือถือมีเชื้อแบคทีเรีย เพราะสิ่งสำคัญของคนยุคนี้ที่ขาดไม่ได้ก็คือ มือถือสมาร์ทโฟนจิ้มๆ แหวกปาดทัชกรีน ที่คุณนั่งเล่นจิ้มหน้าจอทั้งวัน พอมีคนโทรมาก็รับสายโดยการนำมาแนบหู เสี่ยงต่อการเป็นสิวข้างแก้มเป็นที่สุดอ่ะ เพราะมือไม่ล้าง

ขณะกินข้าวอยู่ก็ยังเล่นมือถือ เลอะเทอะไปหมด จึงไม่แปลกใจเลยที่หน้าจอโทรศัพท์ของคนทุกวันนี้เป็นแหล่งสะสมความสกปรก ความมันจากนิ้วมือ คราบความมันต่างๆ ดังนั้นเช็ดทำความสะอาดมือถือกันบ้างนะจ้ะ

สภาพสิว ผิวเลวลง

ชอบนักเชียวล่ะค่ะ เป็นสิวแล้วชอบไปแกะ ไปจับ ราวกับว่าแตะแล้วสิวจะหายไปในบัดดล บางคนก็บีบ เค้น เพราะเป็นสิวหัวหนอง หวังจะให้หนองแตก แต่…การบีบแกะเค้นยิ่งทำให้แพร่กระจายเชื้อ P.acnes สาเหตุของการเกิดสิวแพร่กระจายได้ดีเชียวล่ะ

นอกจากสิวจะไม่หายแล้ว ยังจะอักเสบบวมแดงจนทิ้งรอยดำไว้ด้วย และอีกไม่กี่อาทิตย์ต่อมา เชื้อสิวมันก็ยังไม่หายไปไหน ขึ้นมาอีกให้เศร้าเจ็บใจอีกด้วย

แบคทีเรียที่เจริญเติบโตอยู่ภายในรูขุมขนจะทำให้สิวอุดตัน ที่รอวันระเบิดแตกเป็นหนอง ก็เพราะหน้าคุณหมักหมมสะสมเอาแต่สิ่งสกปรกเพราะการจับหน้าซึ่งเป็นสาเหตุหลักด้วย

ริ้วรอยรอบดวงตามา ถุงใต้ตาห้อย

การใช้นิ้วมือขยี้ตา นี่คือตัวการหายนะของการเกิดริ้วรอยรอบดวงตาจนกลายเป็นฝูงตีนกา และรอยคล้ำใต้ตา ถุงใต้ตาเลยนะคะ เพราะการขยี้ตาจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา ตลอดจนอาจเกิดการอักเสบ อันเนื่องมาจากเชื้อโรคที่ติดอยู่บนมือทั้งสองข้าง ถ้ารู้สึกคันหรือระคายเคืองตา ให้ใช้น้ำยาล้างตาหรือใช้ผ้าเช็ดหน้าสะอาดซับเบาๆ พอให้หายคัน

และมากไปกว่านั้น ระวังการเกิดตากุ้งยิง หรือต่อมไขมันบริเวณรอบเปลือกตา มีการติดเชื้อ เพราะสาเหตุของการเกิดตากุ้งยิง ก็คือว่า เมื่อไหร่ที่มีฝุ่นหรือมีเชื้อโรคเข้าไปที่ตา และเราเอามือไปขยี้ตา มันก็จะทำให้ต่อมไขมันรอบเปลือกตาเนี้ยอักเสบหรือ เจอฝุ่นแล้วมองไม่ชัดก็อาจจะเอามือขยี้ตา ก็อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นมาได้

เมกอัพพัง เพราะมือ

อุตส่าห์ตื่นขึ้นมาแต่เช้าตรู่มานั่งโบ๊ะหน้า รองพื้น เขียนคิ้ว คัดเบ้าตา ปัดแก้ม ทาปาก จนสวยสะกดจิต แต่ในระหว่างวันด้วยมือที่ซุกซนของคุณที่ชอบจับแกะแคะหน้า ก็นำพาความพังมาให้

คุณคิดดูสิคะ แดดร้อนเปรี้ยงและความมันเยิ้มที่อยู่บนใบหน้าของคุณก็ว่าร้ายแรงแล้ว เจอมือของคุณที่ชอบจับหน้าเข้าไปอีกรองพื้นที่กลบก็โดนมือแสนซนของคุณปาด หลุดร่อนออกได้ จนเมกอัพหายไปบริเวณที่คุณจับ งานนี้พังค่ะ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It