Advice

เที่ยวคนเดียวแบบสวยๆ! สาวเปรี้ยวลุยเดี่ยวเผยปสก.เที่ยวลำพังยังไงให้สนุกปลอดภัย งานสวยต้องมา กลเม็ดเซลฟี่ต้องมี

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

เทรนด์เที่ยวคนเดียวกำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งเลดี้ แมเนเจอร์ เคยนำเสนอเรื่องราวของสาววัย 26 ที่เดินทางมาแล้วกว่า 50 ประเทศตั้งแต่อายุ 23  หญิงไทยเที่ยวคนเดียวรอบโลก “มิ้นท์-มณฑล” เธอทำได้ยังไง? ซึ่งเป็นแนวแบ็คแพ็คผจญภัยเมื่อปลายปีที่แล้ว

วันนี้ที่กำลังย่างเข้าฤดูกาลท่องเที่ยว เราค้นพบผู้หญิงอีกคน คุณปุ๊ก-ศศิพิมพ์ประไพ มุติวัฒนาสวัสดิ์ สาววัย 45 ระดับ Senior Vice President บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นิยมลุยเดี่ยวเหมือนกันค่ะ แต่คนละแนว…

สาวใหญ่เปรี้ยวจี๊ดคนนี้ไม่ใช่เที่ยวเป็นหลัก เธอต้องทำงานประจำในเมืองไทย เดินทางไปต่างประเทศและต่างจังหวัดบ่อยๆ ก็เพราะงานพาไป ทำงานเสร็จเที่ยวต่อ หรือมีช่วงวันหยุดก็จัดทริปเที่ยวกับเพื่อนฝูง

ทว่าหลายปีหลัง นิยามการท่องเที่ยวของเธอเปลี่ยนไป เธอต้องการอยู่กับตัวเอง ด้วยความรู้สึกอยากพักผ่อนแท้จริง

จุดเด่นของสาวใหญ่นักบริหารแฟชั่นคนนี้คือ ไม่ว่าจะเดินทางไปประเทศไหน หรือแม้แต่จังหวัดใด เธอต้องจัดเต็ม เสื้อผ้าหน้าผมแน่น เซลฟี่โพสท่าสุดเริ่ดราวกับไปถ่ายแบบ

“มีเพื่อนบอกว่า ปุ๊กไปเที่ยวก็เหมือนไปเปลี่ยนที่ถ่ายรูป”

เธอยอมรับว่าจริง เธอชอบถ่ายรูป โดยเฉพาะรูปตัวเอง และเธอก็ยืนยันกับความสุขมุมนี้ของเธอ

เลดี้ฯ เชื่อว่ามีสาวทำงานจำนวนไม่น้อยยามถึงวันหยุดยาวหรือช่วงลาพักร้อน อยากหลีกหนี แอบเที่ยวคนเดียวแบบสวยๆ สบายๆ ได้พักผ่อนเต็มที่ ทว่าพอคุยกับเธอแล้วไม่ชิลเลยค่ะ ต้องมีใจกายที่พร้อม วางแผนเตรียมตัวตั้งแต่ข้อมูลสถานที่ไป ยันระบบวิธีแพ็คกระเป๋า กระทั่งมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ตัวเอง

อย่ารอช้า ไปล้วงเคล็ดลับเตรียมเที่ยวกับสาวแซ่บเว่อร์ตัวแม่คนนี้เลยค่ะ

>ล่าสุดไปตุรกี ถ่ายรูปสวยมาก ไปคนเดียวจริงหรือคะ

“ไปคนเดียวจริงๆ ไม่โกหก ทริปที่ไปคนเดียวแบบตั้งใจเลยปีที่แล้วก็ซีอาน ปีนัง ปีนี้ก็ตุรกีช่วงพักร้อน พอดีมีไมล์เครื่องบินเหลือ”
ทริปตุรกี
>ทำไมชอบเดินทางตามลำพังคนเดียว

“เป็นคนที่ไปไหนคนเดียวตั้งแต่สมัยเรียนเมืองนอกแล้ว ตอนแรกอาศัยอยู่กับครอบครัวอเมริกัน แต่พอย้ายไปนิวยอร์ก (เรียนที่ Parsons School of Design ณ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา) ต้องไปอยู่คนเดียว

การที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวในนิวยอร์กได้ ก็สามารถไปอยู่ที่ไหนในโลกได้

เพราะนิวยอร์กน่ากลัวมาก สมัยที่ปุ๊กอยู่เมื่อค.ศ.1994 เมื่อ 21 ปีที่แล้วไม่ได้เป็นแบบสมัยนี้ ไทม์สแควร์ยังมีผู้หญิงหากินกลางคืน ไม่ใส่เสื้อเลย แก้ผ้ายืนเรียกลูกค้า เป็นเมืองอันตรายมาก และในรถไฟฟ้าใต้ดิน เวลากลางคืนมีจี้ปล้นตลอด โชคดีมากไม่เคยโดน

เจอแต่ประเภทผู้ชายเอาไอ้นั่นมากระทุ้งๆ (หัวเราะ) โดนประจำเลย แต่ไม่โดนจี้ปล้น นิวยอร์กตอนนั้นไม่ปลอดภัยเลย มาเริ่มดีตอนหลังตึกเวิลด์เทรดถล่ม (วินาศกรรม 11 กันยายน พศ.2544) นายกเทศมนตรีที่เป็นคนอิตาเลียนจัดการสังคายนาใหม่หมด

ฉะนั้นช่วงที่ปุ๊กใช้ชีวิตอยู่ในนิวยอร์ก 4 ปีนั้นอันตรายมาก แต่มันทำให้แกร่งนะ และเวลาหน้าหนาว หนาวโคตร ติดลบ 25 องศาเซลเซียส ชีวิตไม่กลัวอะไรอีกแล้ว

พอเรียนจบกลับมาทำงานเมืองไทย งานด้านแฟชั่นต้องเดินทางไปต่างประเทศอย่างน้อยปีละ 2-4 ครั้ง ไปดูของบ้าง ไปดูเทรนด์บ้าง เมื่อ 20 ปีที่แล้ว อินเตอร์เน็ตไม่ฟูเฟื่องขนาดนี้ ไม่มี google จะดูผ้า ดูเทรนด์อะไรต่างๆ นานา ต้องบินไปดูเอง เดินทางบ่อยจนคิดว่าการเดินทางเป็นเรื่องปกติมาก”
ทริประหว่างเดินทางไปทำงาน
>แต่เดินทางท่องเที่ยวคนเดียวล่ะคะ มายังไง

“มาจากการทำงาน อย่างเวลาไปทำงานที่มาเก๊า ไปตลาดผ้าตลาดแอคเซสเซอรี่ ทำงานเสร็จก็ส่งลูกน้องกลับ ปุ๊กอยู่ต่อคนเดียวไปเที่ยวไปเดินตลาดชิคๆ ของเค้า คือ ไม่ว่าไปทำงานที่ไหนกับลูกน้อง พอทำงานเสร็จ ก็แยกย้ายแล้ว เพราะเราอยากมีชีวิตของเรา เค้าก็อยากมีชีวิตส่วนตัวของเค้า

หรืออย่างตอนอยู่โรบินสัน สมัยนั้นมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ 20 กว่าสาขา เราอยากดูว่าสินค้าขายดีไหม ต้องไปดูเสาร์อาทิตย์ ครั้นจะชวนลูกน้องก็เกรงใจ บินไปคนเดียวเองเลย

ไปๆ มาๆ ติดนิสัย ไปโน่นไปนี่เองคนเดียว ปกติเสาร์อาทิตย์ไม่ไปไหนกับใครเลย อยากไปไหนก็ไปเลย ไม่ต้องมีเพื่อน ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ทะเลก็ไปคนเดียว อยากอยู่กับตัวเอง”

>อยากอยู่กับตัวเอง?

“ใช่ มีคนเคยสอนปุ๊ก ว่าการพักผ่อนคือ การอยู่กับตัวเอง เพราะฉะนั้นการพักผ่อนที่ถูกต้องคือ เราต้องอยู่กับตัวเราเอง

การเดินทางคนเดียวไม่เดือนร้อนอะไร ประกอบกับปุ๊กได้ทั้งภาษาอังกฤษภาษาจีน (เธอเคยไปเรียนภาษาจีนแมนดารินที่ไต้หวันด้วย) ไปไหนไม่กลัว และอยากไปเที่ยวหลายที่มาก ไปคนเดียวสะดวกกว่า ถ้าไปหลายคน ต้องคอยมานั่งห่วงคนนั้นคนนี้ ต้องรอกัน ต้องเอาใจ กินนี้ไหม กินนั้นไหม หรือไปกับแฟน ไปกับพ่อ ไปกับแม่ ไปกับลูก ต้องดูแลเค้า เราจะมางี่เง่าต้องตามชั้นนะ มันก็ไม่ใช่นิสัย”
ทริปปีนัง
>ไม่เหงาเหรอคะ

“ไม่เหงาเลยนะ เพราะตื่นเต้นไปหมดเลย อย่างไปซีอาน เห็นกองทัพหุ่นทหารดินเผา โอ้ ตื่นเต้นมาก หรือในแต่ละสถานที่ๆ ไปในตรุกี โห มันขลัง มันตื่นเต้นไปหมดเลย ฮู้ว… (ทำเสียงยาว) และตื่นเต้นว่าจะโดนหลอกไหมหนอ (หัวเราะ)”

>เคยโดนหลอกเหรอคะ ที่ไหน

“มีที่เดียวที่ไปแล้วเจอคือ รัสเซีย

ช่วงแรกของทริปมีคนอยู่ด้วย แต่พอเสร็จธุระ ปุ๊กก็แยกไปเที่ยวเอง ปุ๊กจะนั่งแท็กซี่อย่างดี เลือกแท็กซี่เป็นเบนซ์ เราจะรู้ราคาแล้วว่าจากตรงนี้ไปตรงนั้นราคาประมาณเท่าไร เพราะเราไปมา 3-4 วันแล้ว และก็รู้ว่าถ้าเป็นเบนซ์ต้องราคาเท่าไร สมมุติแท็กซี่ปกติ 20 แต่เบนซ์ 50 ก็นั่งเบนซ์ไป ปรากฏว่าพอถึงที่จากที่เราเตรียมแล้วว่าปกติ 20 แต่สำหรับเบนซ์ 50 แต่คนขับกลับเรียกเราตั้ง 300

เค้าพยายามบังมิเตอร์ไม่ให้ปุ๊กเห็น แบบพอจอดปุ๊บมิเตอร์พุ่งขึ้นอ่ะ ปุ๊กก็ไม่ยอม ปุ๊กไม่จ่าย เค้ากดล็อครถทุกประตู ไม่ยอมให้ปุ๊กลง เค้าพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ แต่พยายามพูดขู่โน่นนี่ จับใจความได้ว่าจะพาไปสถานีตำรวจ ปุ๊กบอกก็ไปดิ แต่เค้าก็ไม่ไป จนในที่สุดปุ๊กใช้วิธีต่อราคาจาก 300 เป็น 150 เค้าก็ยอม

งานนี้ถือว่าจ่ายมากเกิน แต่ก็ต้องยอมจ่าย เพราะนั่งในรถนานมาก ยอมเสียเงินเพื่อความปลอดภัย
ทริปซีอาน
>อันตรายนะคะเนี้ย ถามจริงกลัวไหม

อยู่ที่ไหนก็อันตราย ปุ๊กคิดอย่างนี้ อะไรมันจะเกิดก็เกิด แต่ก็ไม่ได้ประมาทนะ

ในการเดินทางคนเดียวของปุ๊ก ปุ๊ก safe ตัวเอง ปุ๊กไม่ซี้ซั้ว สมมุติว่าถ้าลงสนามบินปุ๊บ คนอื่นไปต่อแถวเรียกแท็กซี่ 20 ดอลลาร์ ปุ๊กยอมเสีย 100 ดอลลาร์เรียกลีมูซีน เพราะจากสนามบินไปโรงแรมมันต้อง safe มากๆ ปุ๊กไม่ยอมไปกับแท็กซี่ซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ ปุ๊กเลือกใช้ลีมูซีนของสนามบินเพราะมี record ว่าใครเป็นใคร ปุ๊กยอมเสียตรงนั้น

การเที่ยวคนเดียวของปุ๊กต้องรู้จัก safe ตัวเอง อย่างพอไปถึงโรงแรม ก็จะใช้รถโรงแรมเที่ยว ปุ๊กยอมเสียเงินตรงนี้ แต่จะไม่เสียให้กับไกด์งี่เง่าที่ไหนพาปุ๊กไปเที่ยว ปุ๊กจะเที่ยวเอง และมีความสุขมาก เดินมั่วๆ ดูว่าตรงนั้นมีอะไรตรงนี้มีอะไร มันตื่นเต้นอ่ะ สังเกตไหมเวลาขับรถ ถ้ามีคนบอกทาง เราจะจำทางไม่ได้ แต่ถ้าหาเอง มันจะจำแม่น และสนุกมาก

>สาวแซ่บแต่งตัวเปรี้ยวเดินทางคนเดียว มีหนุ่มเข้ามาหาไหม

“แค่ลงเครื่องฯ เดินไปติดต่อลีมูซีน ก็มีขอเบอร์ขอแอดไลน์แล้ว เราก็บอก No, thanks

คนต่างประเทศถ้ามาจีบ เห็นเราไม่ชอบ เค้าจะหยุด ไม่ตื้อ

ตอนอยู่นิวยอร์ก ทุกครั้งที่ออกข้างนอก จะมีผู้ชายมาขอนอนด้วยเลย พอเราบอก No เค้าก็จบนะ พูดดีๆ ไม่ต้องโมโหใส่ สมมุตินั่งอยู่นี่ เค้าเดินมาขอนอนด้วย เราบอกไม่ เค้าก็เดินไปหาคนที่นั่งอยู่ถัดไป ถ้าคนนั้นโอเคด้วยก็ไปเลย ชีวิตเค้า free มาก และไม่ซับซ้อน ถ้าอยากไปด้วยกัน ก็ไป แต่ถ้าไม่อยาก ก็ไม่ด่า ไม่บังคับกัน

หรืออย่างเวลาเซลฟี่อยู่ มีผู้ชายตุรกีเข้ามาถามเรื่อยว่าจะถ่ายให้ไหม ก็บอกไม่ ขอบคุณ ถ่ายเองได้ เพราะปุ๊กตั้งกล้องมือถือถ่ายเอง เปิดกล้องหน้าได้เห็นตัวเองด้วยเวลาโพสท่า”
ภาพหลุด ระหว่างตั้ง selftimer รูปซ้ายมือ-น้องหมายืนมองทำอะไรอ่ะ รูปขวา-ขณะคุณปุ๊กกำลังโพสท่า รอ shutter 10 วิฯ ลั่น คุณลุงก็มากวาดถนนซะงั้น
>คุณปุ๊กชอบถ่ายรูปมาก และโพสท่าเก่งด้วย!?

“เป็นคนชอบถ่ายรูปมาก ปุ๊กจะมีมือถือ และกล้องตัวใหญ่ตัวหนึ่ง กรณีเห็นอะไรสวยๆ จะถ่ายเก็บไว้

แต่ถ้าถ่ายเซลฟี่บางทีปุ๊กตั้ง selftimer วางเครื่องไว้แล้ววิ่งออกมา มีคนบอกไม่กลัวมือถือหายเหรอ ปุ๊กก็บอกถ้าใครจะเอาไป ก็เอาไปเหอะ ถ้ามัวแต่กลัวจะได้ถ่ายรูปไหม

ตอนไปซีอาน อย่างที่บอกถึงสนามบินก็หาลีมูซีนไปโรงแรม พอไปถึงโรงแรม คนขับถามจะจ้างต่อไหม เราก็จ้าง ให้เค้าพาไปสถานที่สำคัญที่เราตั้งใจจะไป เราศึกษามาก่อนว่าอยากไปไหนบ้าง บางทีให้คนขับถ่ายรูปให้ เราก็โพสท่าไป

มีคนบอกไม่กลัวถูกเชิดมือถือไปเหรอ ปุ๊กก็บอกถ้าเค้าจะเอาไป ก็ให้เค้าเอาไป เวลาเที่ยวต้องไม่คอยกลัวคอยกังวล ไม่งั้นจะไม่เอนจอย”

>ก่อนเดินทาง เตรียมตัวอย่างไร

นอกจากมือถือ กล้อง ถ่านต้องครบ ซิมการ์ดต้องชนิดบรรจุภาพได้เยอะๆ อินเตอร์เน็ตต้องพร้อม เงินสกุลต่างๆ ต้องมี เวลาปุ๊กเตรียมแพ็คกระเป๋า ก็มีความสุขแล้ว ปุ๊กไม่เคยลืมอะไรเลยนะ ปุ๊กจะจดไว้เลยว่าเดินทางวันไหน ในแต่ละวันจะไปไหน และใส่อะไร แอคเซสเซอรี่อะไรบ้าง จดไว้เลย วันที่1 ไปที่นี่ใส่ชุดนี้ วันที่2 ไปที่นั่น ใส่ชุดนั้น มีเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ด้วย

อย่างตอนไปตุรกี ในอินสตราแกรมมีแฮชแทค ปุ๊กเข้าไปดูเลยว่าคนในเมืองอิสตันบูลแต่งตัวกันยังไง อย่างน้อยอย่าแต่งด้อยกว่าเค้า อิสตันบูลเป็นเมืองมุสลิมห้ามใส่ขาสั้น ปุ๊กก็ไม่เตรียมขาสั้นไปเลย คือ สไตล์ปุ๊กถ้าไม่สั้นมาก ก็ยาวจ๋า ลากยาวไปเลย และเวลาเข้าสุเหร่าต้องใส่ผ้าคลุม เราก็เตรียมผ้าไป รองเท้าสำคัญมาก ต้องใส่สบาย และสวยด้วย

ทั้งนี้จะมีเสื้อผ้าอีกเซตหนึ่งไว้ในกระเป๋าถือ เผื่อกระเป๋าไม่มา หรือสนามบินปิด
ศึกษาก่อนว่าถ้าเข้าสุเหร่าและโบสถ์ ควรแต่งตัวให้เหมาะสมอย่างไร แล้วเธอก็จัดเต็มซะเด่นเว่อร์!
>ไปคนเดียวแต่ยังอุตส่าห์ขนชุดไปใส่แบบจัดเต็ม!?

“เป็นความสามารถส่วนตัว (หัวเราะ) คือ ปุ๊กเป็นคนเยอะ เวลาเดินทาง แค่คนเดียวแต่กระเป๋า 3-4 ใบ และปุ๊กเป็นคนที่ทุกอย่างต้องพร้อม”

>แนะผู้หญิงที่แพลนจะเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบสวยๆ ด้วยค่ะ

การเดินทางคนเดียวยิ่งถ้าชอบถ่ายรูป ต้องวางมุมกล้องจัดองค์ประกอบเป็น โพสท่าเป็น ที่สำคัญ ต้องไม่อาย ไม่เขิน และไม่ขี้กลัว เพราะถึงที่สุดอะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด

>วางแผนไปไหนอีกคะ

“อยากไปโมร็อกโก ตุรกีก็จะกลับไปอีก อยากไปเมืองทรอย ปุ๊กจะไม่ไปแบบเป็นสิบๆ วัน ปุ๊กจะไปแค่ 3-5 วันก็กลับ เพราะไม่ชอบอยู่นาน แล้วค่อยกลับไปอีก เก็บเป็นที่ๆ ไป”

ลำพังภารกิจงานคุณปุ๊กเธอก็หัวฟู แต่ทุกครั้งที่มีโอกาส และสิทธิ์ลาพัก เธอก็จะแวบไปท่องเที่ยวแบบสวยๆ สนุกๆ เก๋ไก๋สไตล์เธอ

“คนเราต้องใช้ชีวิตให้เป็น อยากทำอะไรก็ทำ เพราะไม่รู้ไปปุ๊บปั๊บเมื่อไร”
เธอบอกกับเราทิ้งท้าย

ขอบคุณ ภาพจาก FB: Pook Parunee
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It