Guru Talk

แพร-อมตา บรรลุฝัน อวดฝีมือบนลอนดอน แฟชั่น วีค 2013

Pinterest LinkedIn Tumblr


บ่มเพาะประสบการณ์จากรันเวย์ ลอนดอน แฟชั่น วีก เมื่อซีซั่นที่แล้ว แพร์-อมตา จิตตะเสนีย์ ได้มีโอกาสเข้าร่วมอวดฝีแปรงแต่งหน้าใน ลอนดอน แฟชั่น วีก ประจำ สปริง / ซัมเมอร์ 2013 อีกครั้ง และครั้งนี้เธอบอกว่า หัวหน้าเมคอัพอาร์ติสท์ที่นั่น ฝังชื่อเธอเป็นเมคอัพ อาร์ติสท์ ประจำรันเวย์ระดับโลกแห่งนี้เป็นที่เรียบร้อย

แจ้งเกิดในฐานะเมคอัพอาร์ติสท์บนโลกไซเบอร์อย่างเฟซบุ๊ค ตั้งแต่ต้นปี 2011 จนตอนนี้แพร์-อมตา หรือชื่อเล่นที่เพื่อนๆ ตั้งให้ว่า แพร์รี่ พาย (เพราะตอนเรียนหนังสือชอบทำขนมพาย) กลายเป็นเมคอัพอาร์ติสท์แถวหน้าของไทย และฝีมือเป็นที่ยอมรับในประเทศอังกฤษ แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ สาววัย 24 ปี คนนี้ ต้องมุมานะ และพยายามตามแบบฉบับนักเรียนนอก

แพรไปเรียนที่อังกฤษตั้งแต่อายุ 15 ปี และเข้าศึกษาปริญญาตรี คณะออกแบบการแสดง (Performance Design and Practice) ที่เซ็นทรัล เซ้นต์ มาตินส์ หลังจากนั้นก็ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทสาขา Global Management ที่ Regent's Business School

ที่ผ่านมา แพรไม่ได้ศึกษาด้านการแต่งหน้าเลย แต่ด้วยความชอบและหลงใหลในศิลปะ และชอบความแปลกใหม่ จึงเลือกเรียนสาขาออกแบบการแสดง และเพื่อนๆ ต่างสาขาได้ชวนกันทำโปรเจคต์ แพรจึงรับแต่งหน้าให้นักแสดง และพอเราเรียนศิลปะ จะระบายลงแต่บนผืนผ้าใบ พอมีโอกาสได้รังสรรค์สีสันลงบนใบหน้านางแบบ จึงจุดประกายในแพรรักการแต่งหน้า และเริ่มต้นสร้างโปรไฟล์เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ


“แพรไม่ได้เรียนการแต่งหน้า แต่อาศัยลองดูตามนิตยสาร เขียนคิ้วต้องโค้งแบบไหน ปัดแก้มต้องอย่าให้ต่ำกว่าจมูก คิดค้นเทคนิคต่างๆ โดยใช้งานศิลปะที่เราชอบมาประยุกต์ และการจะเป็นเมคอัพอาร์ติสท์ที่นั่นได้ไม่ใช่เรื่องง่ายค่ะ เราต้องสังกัดเอเจนซี่เหมือนกับนางแบบ แพรเริ่มเข้าไปฝึกงานกับ Lam Nguen เมคอัพ อาร์ติสท์คนเวียดนามแต่สัญชาติอังกฤษ เมื่อมีประสบการณ์แล้วจึงตัดสินใจส่งโปรไฟล์เข้าร่วมทำงานกับเมกอัพอาร์ติสท์ชาวอังกฤษ ทีแต่งหน้าให้แฟชั่นโชว์ ก็ได้ไปช่วยงานเขา ไม่ว่าจะล้างแปรง ยกของ ตั้งใจทำทุกอย่างเพื่อให้เขาเห็นว่าเรามีความตั้งใจและอยากพัฒนาตัวเอง หลังจากนั้นก็กลับมาอยู่เมืองไทย แต่พอทราบว่า ลอนดอน แฟชั่น วีก ออทั่ม/วินเทอร์ 2012 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จะเกิดขึ้น แพรก็ส่งอีเมลไปบอกเค้าว่า เราอยากไปร่วมงานด้วย ก็รอคำตอบนานค่ะ สุดท้ายเค้าก็แจ้งกลับมาให้เราไปทำงานนี้ได้ค่ะ”

ด้วยความโชคดีหรือบังเอิญ สาวแพรมีโอกาสแสดงฝีมือในการเขียนตา และเพ้นท์ลายบนหน้านางแบบ กว่า 10 โชว์ ภายใต้แบรนด์เครื่องสำอาง The Body Shop บนเวทีลอนดอน แฟชั่น วีก 2012 และฝีมือเข้าตาหัวหน้าเมคอัพ อาร์ติสท์ “ตอนนั้นต้องกรีดอายไลเนอร์ให้เฉี่ยว และเพ้นท์ลวดลายบนหน้าผากของนางแบบ งานจะเริ่มแล้วแต่พวกเขายังทำกันได้ไม่ดี พอแพรได้ลงมือทำ และทำได้ดีจนเขาต้องขอบคุณค่ะ” พอลอนดอน แฟชั่น วีก 2013 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาจะเริ่มขึ้น แพรจึงถูกเรียกตัวอีกครั้งให้ไปช่วยแต่งหน้าให้นางแบบ

“คอลเลกชันนี้ง่ายค่ะ ง่ายจนเราตกใจ เพราะจะใช้สีสันเพียงบางเบา เน้นดวงตาแบบสโมกกี้ อายส์ สีปากจะออกนู้ดๆ ปัดขนตาเบาๆ เพื่อเผยผิวสุขภาพดี คราวนี้แพรไปช้าจึงได้แต่งหน้าเพียง 2 วัน และทางหัวหน้าเมคอัพ อาร์ติสท์ ก็ลงชื่อเราเป็นเมคอัพ อาร์ติสท์ ประจำทีมเขา ในงานลอนดอน แฟชั่น วีก แล้ว และซีซั่นหน้าแพรก็ไม่ต้องรอเขาเรียกตัวแล้ว แต่ไปทำงานได้เลยค่ะ”

แม้จะได้รับการยอมรับจากเมืองผู้ดี แต่สาวแพรกลับตั้งใจสานต่อกิจกรรมเวิร์กชอปการแต่งหน้า ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนที่เมืองไทย และแนะนำวิธีการแต่งหน้าบนแฟนเพจในเฟซบุ๊กที่สร้างความโด่งดังให้เธอตั้งแต่ปีที่แล้ว ตั้งใจสานต่อความฝันที่จะสร้างแบรนด์เครื่องสำอางของเธอให้สำเร็จในเร็วๆ นี้ และความฝันที่ยิ่งใหญ่ในการเปิดโรงเรียนสอนการแต่งหน้า ให้สาวไทยเป็นเมคอัพ อาร์ติสท์ มากกว่าเป็นแค่ช่างแต่งหน้า

“สไตล์ของแพรคือต้องลองค่ะ เมคอัพล้างออกได้ อย่าอายที่จะทาปากแดง เพราะหากแค่ทาปากแดงแล้วคุณยังไม่กล้าลอง แล้วอย่างอื่นคุณจะกล้าไหม?”……

Comments are closed.

Pin It