Guru Talk

วิธีถนอมรองเท้า..ให้ใส่ได้นานๆ จากกูรูแห่งร็อคพอร์ท

Pinterest LinkedIn Tumblr


รองเท้าแต่ละคู่ ราคาไม่ใช่น้อย ยามจะใส่ยามจะถอดก็ต้องดูแลรักษากันหน่อย เพื่อให้ใส่ได้นานๆ กัญญรัตน์ จิวังกูร ผู้จัดการแบรนด์รองเท้า ร็อคพอร์ท บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด จึงมีเคล็ดลับ ในการดูแลรองเท้าคู่ใหม่ให้ดูดีอยู่เสมอ

เริ่มตั้งแต่การเก็บรองเท้า ควรเก็บไว้ในกล่อง หากไม่ได้เก็บรองเท้าไว้ในตู้รองเท้า เพราะฝุ่นละอองและความชื้นจะทำให้หนังเสีย “แต่อย่ารีบเก็บใส่กล่องหลังจากถอดรองเท้าทันทีนะคะ เพราะรองเท้าที่ใส่มาทั้งวัน อาจมีเหงื่อออกมาจากรองเท้า ทำให้รองเท้าชื้นและอับได้ ควรปล่อยให้รองเท้าแห้งสักพักดีกว่าค่ะ หรือถ้ารองเท้าโดนน้ำหรือเปียกกลับมา อย่านำไปตากแดดนะคะ เพราะแสงแดดจะทำให้หนังเสีย แข็งกรอบ และกระด้างค่ะ ควรนำไดร์เป่าผมมาเป่าให้แห้งแล้วค่อยเก็บเข้ากล่องค่ะ”


อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำก่อนนำรองเท้าเข้ากล่อง กูรูด้านรองเท้าแนะนำว่า หากมีก้านไม้หรือก้านพลาสติกที่แถมมากับรองเท้า ควรใช้ยึดรองเท้าทุกครั้งก่อนเก็บเข้ากล่อง หากไม่มี ผู้ช่วยที่หาได้ง่ายๆ อย่างหนังสือพิมพ์ ใช้แทนได้เหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ดีเท่าก้านยึดมากนัก แต่ก็ยังช่วยจัดรูปรองเท้าให้คงสภาพดีได้ และอย่าลืมใส่ Silica Gel (เม็ดกันชื้น) ลงไปด้วย โดยเฉพาะรองเท้าหนัง เพราะว่าความชื้นทำให้หนังเสียได้


รู้วิธีเก็บรองเท้ากันแล้ว ขั้นตอนการทำความสะอาดก็สำคัญ “หากเป็นรองเท้าหนังมัน ควรใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดทำความสะอาดก่อน จากนั้นก็ขัดวนๆ ไปจนทั่ว ขัดแบบเบาๆ มือ ถ้าขัดแรงอาจจะเป็นรอย สุดท้ายให้ใช้ผ้าสะอาดนุ่มๆ เช็ดเบาๆ อีกครั้ง หรืออาจจะใช้น้ำยาสำหรับเพิ่มความเงาป้ายและขัดเพิ่ม ให้หนังมีความมันและไม่ติดสิ่งสกปรกง่าย แปรงขนม้าใช้ปัดฝุ่นทำความสะอาดรองเท้าได้ดีมาก”


“ที่สำคัญ ไม่ควรใส่รองเท้าคู่เดิมทุกๆ วันค่ะ รองเท้าคู่หนึ่งควรนำออกมาใช้ต่ำสุด 4 ครั้งต่อเดือน และควรสลับรองเท้าใส่กันไปมาเพื่อยืดอายุการใช้งานของรองเท้าให้นานขึ้น และยังเป็นการช่วยดูแลรองเท้าคู่โปรดไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไปค่ะ”


รู้วิธีถนอมรองเท้ากันแล้ว อัปเดตเทรนด์รองเท้ารับหน้าหนาวกันได้เลย


Comments are closed.

Pin It