Guru Talk

10 ข้อ ถาม-ตอบเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการป้องกันแสงแดด กับนักวิจัยจากญี่ปุ่น

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เมื่อเข้าหน้าร้อน หลายคนมักจะให้ความใส่ใจต่อการปกป้องผิวจากรังสียูวีเป็นประจำทุกวันเพื่อหลีกเลี่ยงผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำ ริ้วรอยเหี่ยวย่น และปัญหาผิวจากแสงแดดและรังสียูวีที่มีต่อผิวในรูปแบบต่างๆ ด้วยการเลือกมองหาผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดที่มีค่า SPF สูงๆ เพราะเชื่อว่าจะสามารถปกป้องผิวได้อย่างทั่วถึง

แต่รู้หรือไม่ว่า ผิวคนเราจะมีรอยย่นและร่องขนาดเล็กที่ผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดไม่สามารถลงไปได้ทั่วถึง จนทำให้รังสียูวีสามารถส่องผ่านมาถึงชั้นผิวได้ ซ้ำร้ายคนที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย อย่างเด็กๆ เองก็อาจเกิดการระคายเคืองได้ง่ายด้วย

วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ มร.คาสุทากะ ซาซากิ นักวิจัยจากชิเซโด้ ถึงความน่ากลัวของแสงแดดและการป้องกันผิวให้ไม่ถูกทำร้าย โดย มร.คาสุทากะ ซาซากิ เล่าให้เราฟังว่าคนญี่ปุ่นกว่า 80% ใช้ครีมกันแดดทุกวัน และมีแนวโน้มว่าจะเลือกใช้ SPF ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อป้องกันตัวเองจากแสงแดด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนญี่ปุ่นให้ความสนใจเรื่องความขาวใสมาก ซึ่งหากไม่ป้องกันจะส่งผลในระยะยาว และนอกจากเขาจะทาให้ตัวเองแล้วเขายังใส่ใจดูแลเด็กๆ ของตัวเองด้วย และเขายังทิ้งท้ายด้วยการตอบคำถาม 10 ข้อเกี่ยวกับเรื่องน่ารู้ในการป้องกันแสงแดด

1. Q :: เราควรทาครีมกันแดดทุกวันหรือไม่ หรือควรพักผิวให้ระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติได้ทำงานบ้าง?
A :: แนะนำให้ทาครีมกันแดดทุกวันเมื่อต้องออกไปข้างนอกจะเหมาะสมกว่า เพราะมิฉะนั้น เราจะได้รับความเสี่ยงในแง่ของ Sunburn และ Suntan ที่จะสะสมและสร้างความเสียหายต่อผิวได้ในระยะยาว โดยเฉพาะในไทย ที่แสงแดดแรงตลอดทั้งปี ซึ่งในความรู้สึกแล้ว เหมือนจะแรงกว่าที่ญี่ปุ่นถึง 10 เท่าเลยทีเดียว เพราะที่ญี่ปุ่น มีหลายฤดู และบางฤดูมีแดดน้อย เช่น ฤดูหนาว

2. Q :: ปริมาณการใช้ที่เหมาะสำหรับการทาครีมกันแดดแต่ละครั้งควรมากน้อยแค่ไหน?
A :: ปริมาณเท่าไข่มุก 1 เม็ดก็เพียงพอ

3. Q :: สำหรับผิวบริเวณรอบดวงตา ริมฝีปาก ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเฉพาะจุด?
A :: ครีมกันแดดบางชนิดสามารถทาได้ทั่วใบหน้า ทั้งบริเวณรอบดวงตา ริมฝีปาก โดยไม่ต้องพึ่งครีมกันแดดเฉพาะจุดอีก แต่ถ้าไม่มีคุณสมบัติข้อนั้นก็ควรใช้เฉพาะจุดเสริมเข้าไปอีก

4. Q :: SPF เท่าไรที่เหมาะสมกับสาวไทย?
A :: ค่า SPF ที่เหมาะสมในแต่ละวัน อยู่ที่ประมาณ 30-50 ก็น่าจะเพียงพอ

5. Q :: ระหว่างวันเราควรปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างไร?
A :: ผู้หญิงน้อยคนที่จะเติมครีมกันแดดระหว่างวันเพราะกลัวว่า makeup จะลบเลือน ฉะนั้นระหว่างวัน ถ้าต้องเติมครีมกันแดด แนะนำให้ใช้เป็นการทารองพื้นที่มีสารกันแดดในตัว เมกอัพจะได้ไม่ลบเลือน

6. Q :: เคยมีการวิเคราะห์รึเปล่าว่าแสงแดดที่ส่องมายังโลกในปัจจุบันกับเมื่อหลาย 10 ปีมันต่างกัน เพราะรู้สึกว่าร้อนมาก?
A :: ปัจจุบันยังไม่มีผลการวิจัยออกมาอย่างชัดเจนว่า รังสี UV ที่ทะลุผ่านชั้นโอโซนมีมากขึ้น แต่เป็นไปได้ว่าที่เรารู้สึกว่าแตกต่าง อาจเกิดจากปริมาณตึกรามบ้านช่องเพิ่มมากขึ้น ถนนที่มีมากขึ้น ซึ่งสิ่งก่อสร้างเหล่านี้สามารถสะท้อนรังสียูวีได้ กระจก ถนนคอนกรีต ตกกระทบและสะท้อนมายังผิวเรามากขึ้น โดยเฉพาะในเมือง ประกอบกับปริมาณต้นไม้ที่ช่วยดูดซับรังสีมีจำนวนลดน้อยลงด้วย

7. Q :: เราควรทากันแดดทุกวันหรือไม่ แม้ในวันที่ไม่ได้ออกไปตากแดดข้างนอก?
A :: กรณีไม่ได้ออกไปข้างนอก อาจไม่จำเป็นต้องทาครีมกันแดด แต่ก็ไม่ควรอยู่ใกล้บริเวณที่จะสัมผัสรังสี UV เช่น หน้าต่าง ที่รังสียูวีอาจกระทบผิวหนังได้ง่าย แม้ในวันที่มีเมฆมาก กว่า 60% ของรังสียูวีจะทะลุผ่านท้องฟ้ามาถึงตัวเรา รวมถึงการสะท้อนของรังสีจากกำแพงหรือแม้แต่พื้นดิน

8. Q :: สำหรับเด็กๆ ล่ะ เราต้องดูแลเรื่องการป้องกันแสงแดดเท่าผู้ใหญ่หรือเปล่า?
A:: ในเด็กแรกเกิดถึง 6 ขวบ ผิวหนังจะยังเติบโตไม่เต็มที่ ยังละเอียดบอบบาง แต่ในขณะเดียวกันก็แห้งง่ายเพราะมีปริมาณน้ำและไขมันน้อยกว่าผู้ใหญ่ จึงถูกทำร้ายจากมลภาวะและสิ่งรบกวนจากภายนอกได้ง่าย แต่เมื่อ 6 ขวบขึ้นไป จะมีลักษณะโครงสร้างเหมือนผิวผู้ใหญ่แล้ว ฉะนั้นเรายิ่งต้องดูแลเขาเรื่องการป้องกันแสงแดด ซึ่งเราอาจมองข้ามไป

9. Q :: วิธีการดูแลผิวหนังเมื่อผิวถูกแดดเผาควรทำอย่างไรบ้าง??
A :: ถ้ารู้สึกแสบร้อนเพราะถูกแดดเผาให้ลดความร้อนของผิวด้วยการประคบผิวด้วยน้ำเย็นหรือน้ำแข็งก่อน อย่าเพิ่งทายาหรือครีมบำรุงผิวใดๆบนผิวที่ยังแดงอยู่ ถ้าประคบผิวให้เย็นแล้ว ยังรู้สึกแสบร้อน หรือผิวบวมแดง ให้พบแพทย์จะดีกว่า

10. Q :: อนาคต มีแผนการคิดค้นผลิตภัณฑ์อื่นๆในการปกป้องรังสียูวีหรือไม่ เช่น วิตามินที่กินแล้วช่วยปกป้องแสงแดด?
A :: โดยส่วนตัวคิดว่าคงจะดีไม่น้อย หากสามารถมีสกินแคร์ที่สามารถทำงานร่วมกับแสงแดด เช่น เวลาออกไปเจอแดด กลับยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวเพิ่มขึ้น แต่นี่ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากตอบในแง่ของชิเซโด้ คงจะพยายามคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในการจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

Tips :: การปกป้องตัวเองจากแสงแดด
1.ควรเลือกสวมเสื้อผ้าแขนยาว เพื่อป้องกันการถูกทำร้ายจากแสงแดด
2.หมวก แว่นตา ก็เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันแสงแดด
3.ควรทาครีมกันแดดทั้งหน้าและตัว
4.การทาครีมกันแดดให้วาดเป็นวงกลม อย่าลืมทาหลังใบหู ลำคอ จมูก หน้าผากและหัวไหล่
5.ในวันที่ต้องออกแดดอย่าลืมทาซ้ำทุกๆ 2-3 ชั่วโมง
6.ค่า SPF ที่เหมาะสมสำหรับเมืองไทยก็คือ SPF30 ก็น่าจะเพียงพอแล้วแม้ว่าจะมี SPF ที่สูงเกิน 100 ออกมา แต่องค์การอาหารและยาของไทยก็ยังไม่รับรอง

Recommended!! :: Urban Environment UV Protector Extra Mild SPF30 PA+++ ที่สุดของผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดของชิเซโด้ที่สามารถเข้าเคลือบและปกป้องผิวได้ทุกอณู ให้ผิวพรรณคุณได้รับการปกป้องจากทุกๆ มุม แต่อ่อนโยนกับผิวบอบบาง แพ้ง่าย แม้แต่ผิวของทารก ราคา 1,500 บาท จาก Shiseido :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It