Guru Talk

สวยไม่ง้อแอปฯ! หน้าลายเหมือนแผนที่โลกเพราะเงาฝ้าทำไงดี ผิวยับ ยกไม่ขึ้น สิวเขลอะ โบกก็ไม่เรียบ

Pinterest LinkedIn Tumblr

สาวสมัยใหม่คนไหนบ้างไม่เซลฟี่ ไม่เล่นไอจี นับว่าตกยุค! ไม่ว่าวัยไหนสื่อโซเชียลเข้าถึงได้หมด เราสามารถเชื่อมโลกทั้งใบไว้แค่ปลายนิ้ว ตามแบบฉบับความสัมพันธ์โลกยุคดิจิตอล ใครชอบเซลฟี่ก็ต้องจัดมุมไม้ตายที่ทำให้ฉันดูสวยเกินจริง สูงยาวเข่าดี หน้าเรียววี ใสเนียนกิ๊ก เกิดปรากฏการณ์สวยเหนือธรรมชาติผ่านแอปพลิเคชัน ที่สามารถใช้เทคนิคลบทุกสิ่งที่อยากลบ เสกหน้าขาว วี ใส ได้ภายใน 3 วิฯ ขณะที่ความเป็นจริงไม่มีใครกล้าเปลือยหน้าที่ไร้เครื่องสำอาง อยากผิวใสหน้าเรียวแบบไม่ต้องลวงโลก วันนี้ “พญ.อัจจิมา สุวรรณจินดา” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเลเซอร์ผ่าตัดผิวหนัง วัยวัฒน์และความงาม มีคำแนะนำ วิธีการรักษา รวมถึงการดูแลเพิ่มความมั่นใจก่อนอวดผิวสวยมาฝากค่ะ

:: เช็กลิสต์? สาวหนุ่มติดเซลฟี่ ทำไมต้องพึ่งแอปฯ

สีผิวกระดำกระด่าง หมองคล้ำ หน้าลายเหมือนแผนที่โลกเพราะเงาฝ้า ปัญหาระดับชาติของสาวไทย เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน แน่นอนว่าย่อมมีปัจจัยจากแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นการเกิดกระฝ้าได้ง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นอกจากฝ้าแดด ฝ้ายังเป็นสัญญาณเตือนความแก่และความเสื่อมของร่างกาย ทำให้เกิด ฝ้าฮอร์โมน ฝ้ายาคุม ฝ้าตอนตั้งครรภ์ ฝ้าเพราะอ้วน

ฝ้าเพราะกินยา เช่น การรับประทานยากันชัก ฝ้าเพราะปาร์ตี้หนักจากการดื่มแอลกอฮอล์และนอนดึก ฝ้าเพราะขาดสารอาหาร ฝ้าเพราะเครียด ฝ้าเส้นเลือด ฝ้าเคมีเพราะผิวอักเสบ จากการสำผัสผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเคมี สารกันบูด ซึ่งมักมีอยู่ในเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิว

ฝ้ายาผีบอกที่มักโฆษณาชวนเชื่อล่อลวงตามสื่อโซเซียลว่าขาวเร็ว ขาวไว ขาวใสลึกถึงดีเอ็นเอ อยากแซะฝ้า ลอกหน้าดำให้ใสปิ๊ง แบบไม่ต้องใช้แอปฯ ต้องทำอย่างไร ประการแรกที่ต้องทำคือ หยุดใช้ยาผีบอกที่หลอกว่าหน้าขาวเร็ว เพราะยาเหล่านี้มีแต่จะทำให้หน้าคุณด่างและดำถาวรในอนาคต ประการที่สองหยุดเชื่อหมอ(ปลอม) อินเทอร์เน็ตที่นั่งเทียนเขียนวิธีรักษาฝ้าแบบผิดๆ หากจะหาข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ต้องรู้จักค้นข้อมูลจากแหล่งข่าวที่มีหลักฐานอ้างอิงทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือ เพราะหน้าเราไม่ได้มีไว้ลองยา

จำไว้ว่าปกติฝ้าก็รักษายากอยู่แล้ว ยิ่งเป็นฝ้ากลายพันธุ์เพราะผิวเสียจากเคมี ยิ่งกู้ยากแก้ลำบากกว่าฝ้าปกติมาก เลเซอร์เป็นเทคโนโลยีที่ใช้รักษาฝ้าจากภายนอก เพราะเม็ดสีที่เกาะตัวอย่างหนาแน่นจะถูกทำลายให้เบาบางลงอย่างรวดเร็ว แพทย์จะเลือกเลเซอร์ที่มีคุณสมบัติจำเพาะกับชนิดฝ้าแต่ละประเภท ภายใต้การเลือกใช้ค่าพลังงานที่เหมาะสมกับลักษณะฝ้าและผิวของคนไข้

อย่างไรก็ตาม ไม่มีเลเซอร์ไหนที่รักษาฝ้าได้ทุกประเภทแบบครอบจักรวาลภายในเครื่องเดียว เลเซอร์ที่ใช้รักษาฝ้าแล้วให้ผลการรักษาที่ดีกับผิวคนอื่นอาจใช้ไม่ได้กับฝ้าและผิวของคุณ ความยากอีกระดับของการรักษาฝ้าคือ กว่า 80% ของผู้ที่รักษาฝ้ามักกลับมาเป็นซ้ำ เพราะการรักษาเพียงภายนอกด้วยเลเซอร์หรือใช้สารเคมีฟอกฝ้าอาจไม่สามารถหยุดการลุกลามกระจายตัวของฝ้าได้

การรักษาที่ได้ผลดีจึงต้องปรับสมดุลภายในทั้งฮอร์โมน ภูมิต้านทาน ระบบประสาทและจิตใจ ให้มีความสมดุล สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีเซลล์บำบัดของตะวันตกผสานกับศาสตร์ฝังเข็มแบบตะวันออก ช่วยกระตุ้นภูมิในเซลล์ผิวให้ตอบสนองต่อการรักษาได้ดีขึ้น หรือการคัดแยกและเก็บเกี่ยวเอาสารกระตุ้นการทำงานของเซลล์ โกรท แฟกเตอร์ (Growth Factor) และไซโตไคน์(Cytokines) เข้มข้นที่มีอยู่ในเกล็ดเลือดของเราเอง มาใช้เสริมกลไกการฟื้นฟูเซลล์ทางชีวภาพตามธรรมชาติ ให้เซลล์ซ่อมแซมตัวเอง เร่งสมานผิวที่บาดเจ็บ จึงลดเลือนริ้วรอย เม็ดสี จุดด่างดำ โดยเฉพาะฝ้าพันธ์ุผสมในคนสูงวัย หรือคนที่ผิวเสีย บอบบางมาจากการรักษาฝ้าแบบผิดวิธี

พร้อมกันนี้การฝึกทำสมาธิและพักผ่อนให้เพียงพอ มีอารมณ์ที่ผ่อนคลายยังช่วยลดความเครียดและลดการหลั่งฮอร์โมนบางชนิด ที่คอยกระตุ้นการสร้างเม็ดสีที่ทำให้หน้าดำคล้ำ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ผิวกลับมาใสปิ๊ง วิ้งๆเร็วขึ้น

ผิวยับ ย้วยยืด ไม่วี หน้าตก ยกยังไงก็ไม่ขึ้น สาวๆ ไม่มีใครอยากหน้าบานเป็นแน่แท้ กูเกิลดูซิ จะพบว่าคำถามฮิตอันดับต้นๆ คือ อยากหน้าวี แต่สารพัดวิธีที่บอก นั่นก็เรียว นี่ก็เรี๊ยวเรียว อีกอันก็เรียวสวยแถมไม่เจ็บ บ้างก็เรียวถูก บ้างก็เรียวแพง แล้วจะเชื่อใครดี?

ประการแรก อย่ายึดติด! กับวิธียกกระชับรูปหน้าให้เรียวสวยอย่างที่ใครเขาว่ากัน เพราะปัญหาแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าหลงติดกระแสจนลืมคิด ช่วงไหนกระแสร้อยไหมมาแรงก็แห่กันร้อยไหม ช่วงไหนฮิตฉีดกรามหลายคนก็กระเสี้ยนกระสันไปฉีดกราม ช่วงไหนเพื่อนชวนแชร์เทอมาจก็เอาด้วย

ผลที่ได้บางรายอาจพบเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงของวงเงินในบัตรเครดิต เงินหด หน้าไม่ยก ไม่วี ไม่สวยอย่างใจคิด เพราะกระแสนิยมที่เลือกไม่ได้ตอบโจทย์ ยกตัวอย่างง่ายๆ “ถ้าหน้ากาง รูปหน้าอิ่มจนเกินเอิบเพราะไขมันกอง” ก็ต้องเลือกกลุ่มที่ช่วยสลายไขมัน แพทย์อาจเลือกใช้ยากลุ่มฉีดสลายไขมันร่วมกับเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุที่ช่วยกระชับผิว เช่น เทอมาจ หรือ 4 D Lift แต่หากไขมันรอบหน้าหนาเป็นนิ้ว อยากเห็นผลไวอาจต้องเลือกสายโหด ฟังแล้วอย่าเพิ่งตกใจที่บอกว่าโหดคือโหดกับไขมัน เพราะไขมันจะถูกดูดทิ้งไปพร้อมๆ กับการกระชับผิวในขั้นตอนเดียว

“หน้าห้อย แก้มย้วย แต่กลัวเจ็บ ทำเสร็จต้องออกงาน อยากสวยเลย” โจทย์นี้ไม่ยากหรอกสำหรับสมัยนี้ เพราะแพทย์สามารถยกแก้มย้วย ทำหน้าวี พร้อมคงความสวยให้คุณนานนับปีได้แบบสบายๆ ภายใน 10 นาที สวยออกงานได้ทันที ด้วย วอลุ่ม ลิฟต์ (Volume Lift)

“หน้าเหี่ยว ผิวยับ กลัวเข็มสุดๆ” ปัจจุบันแพทย์สามารถขึงหน้าคุณให้ตึงแบบดึงผ้าปูเตียงได้ง่ายๆ ด้วยเทคโนโลยีการใช้พลังงานลมแรงดันสูง หรือ Air Energy ที่สามารถส่งผ่านสารกลุ่มไฮยารูลอนิก แอซิด เข้าไปในผิวง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งเข็มอีกต่อไป ทำให้เกิดการยกกระชับผิวชั้นบน ปรับรูปหน้าใหม่ เห็นกรอบหน้าชัดเจน ผิวเรียบเนียน ตึงกระชับ นวัตกรรมนี้ยังสามารถรักษาแผลเป็น เติมเต็มริ้วรอยได้ในขั้นตอนเดียว

“หน้าบานเพราะกล้ามเนื้อหย่อน เหนียงห้อยย้วย หย่อนยาน” ความเสื่อมของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันใต้ผิวหนัง ได้แก่ การลดลงของคอลลาเจนตามอายุ การสูญเสียไขมันที่ใบหน้า มีไขมันสะสมบริเวณข้างแก้มและเกิดเหนียง หากอยากได้ผลลัพธ์แบบดึงหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด คลื่นเสียงอูลทาร่า (Ultherapy) อาจเป็นคำตอบที่ใช่ เพราะสามารถยกกล้ามเนื้อที่แทบจะหมดอายุให้กลับมาตึงกระชับได้อีกครั้ง เห็นมั้ยคะว่าแค่เรื่องยกหน้า นวัตกรรมก็มีนับสิบ อย่าเพิ่งกุมขมับ เพราะถึงอย่างไรก่อนการรักษาคุณก็ต้องปรึกษาแพทย์ การแก้ปัญหาของคุณอาจเลือกใช้นวัตกรรมใดนวัตกรรมหนึ่งหรือต้องรวมการรักษาไว้ด้วยกัน ก็ขึ้นกับปัญหา การขาดการดูแลผิวพรรณของคุณในอดีต

สิวเขลอะ หน้าปรุ โบกอย่างไรก็ไม่เรียบ สิวดุ ทำลายผิวจนหน้าปรุไร้ที่ว่าง การอักเสบของสิวมักทิ้งรอยแผลที่กินลึกลงไปในเนื้อเยื่อผิว อย่าเพิ่งถอดใจ อยากกลบหลุมสิวไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ปัจจุบันการรักษารอยแผลเป็นหลุมสิวที่ดีที่สุด คือการใช้กลุ่มคลื่นความถี่วิทยุ (Fractional RF) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีให้ผลการรักษาที่ดีที่สุดในปัจจุบัน การรักษาอาจต้องทำหลายครั้ง ห่างกันทุก 1-2 เดือน ประสิทธิผลการรักษายังขึ้นกับรายละเอียดของการกำเนิดคลื่น ความถี่ การเหนี่ยวนำและการลงลึกของคลื่นพลังงานที่แตกต่างกัน ทำให้ผลการรักษาของเทคโนโลยีดังกล่าวในแต่ละยี่ห้อตอบสนองดีมากน้อยต่างกันออกไป

ผลการรักษายังขึ้นอยู่กับสภาพผิวและสุขภาพของคนไข้เป็นหลัก รวมถึงเทคนิคการยิง ค่าพลังงานที่ใช้ ประสบการณ์ความชำนาญของแพทย์ในการวิเคราะห์ผิวและปัญหา แพทย์อาจแนะนำให้รักษาร่วมกับการใช้ โกรท แฟกเตอร์ และเลเซอร์พลังงานต่ำ เพื่อเสริมการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้มากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและลดจำนวนครั้งของการรักษา การรักษารอยแผลเป็นและหลุมสิวยิ่งเริ่มต้นรักษาเร็ว ในอายุแผลและอายุของคนไข้ที่น้อยกว่า สุขภาพผิวและร่างกายดี การตอบสนองต่อการรักษาก็ยิ่งดียิ่งๆ ขึ้นไป

การรักษาผิวพรรณและปรับเปลี่ยนรูปหน้าให้สวยงามพร้อมผลการรักษาที่ยั่งยืน ต้องอาศัยหลายองค์ประกอบร่วมกัน ผู้ที่ให้คำปรึกษาด้านผิวพรรณได้ดีที่สุด คือ แพทย์ผู้ให้การวินิจฉัย การเลือกเครื่องมือและวิธีการรักษาได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง มีความเข้าใจ ไม่คาดหวังในสิ่งที่โอเวอร์เกินจริง และให้ความร่วมมือตลอดการรักษา เมื่อมีนวัตกรรมที่ดีแล้วก็อย่าลืมใส่ใจและดูแลสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เพราะร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนิน (melatonin) และเอนดอร์ฟิน (endorphin) ช่วยให้ผิวพรรณสดใสดูอ่อนกว่าวัย

ควรรับประทานผักและผลไม้สดคละสีวันละ 2 ฝ่ามือ โดยเฉพาะสีเขียว เหลืองและแดงที่ให้วิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระอย่างครบถ้วน ผลไม้รสเปรี้ยวยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งไม่หมองคล้ำ เบต้าแคโรทีนในผัก ผลไม้ ยังเป็นครีมกันแดดตามธรรมชาติทำให้ผิวทนต่อแสงแดดได้ดี ดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน ซึ่งจะทำลายความชุ่มชื้นของผิว หากปฏิบัติเป็นประจำอย่างต่อเนื่องก็จะมีผิวสวยสามารถโชว์หน้าสดได้โดยไม่ต้องไม่ง้อแอปฯใดๆ อีกต่อไปค่ะ

ต้องการสอบถามข้อมูลและโปรแกรมการรักษา ติดต่อที่ ศูนย์การแพทย์เมดดิไซน์ โดย พญ.อัจจิมา สำนักงานใหญ่ โทรศัพท์ 0-2954-9440 Call Center: 08-9900-6100 หรือคลิกเข้าไปเลยที่ www.mediscicenter.com

Comments are closed.

Pin It