Guru Talk

เคล็ดลับความงาม “เทคนิคบางมด” กับศัลยแพทย์มือวางอันดับหนึ่ง รพ.บางมด

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ความสวยงามกับผู้หญิงเป็นของคู่กันและแน่นอนว่าในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเรื่องการศัลยกรรมความงามนั้นเป็นเรื่องที่เปิดกว้างและยอมรับได้จนกลายเป็นสิ่งปกติไปเสียแล้ว ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะในปัจจุบันสาวๆ หลายคนที่ไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาสมัยนี้ก็สามารถเดินเข้าหาแพทย์ศัลยกรรมเพื่อขอคำปรึกษาได้อย่างเปิดเผย และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ ในยุคสมัยนี้ได้มีการให้ข้อมูลข่าวสารหลากหลายช่องทางเพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมและเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณชนอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน และแน่นอนว่าหนึ่งในผู้นำทางด้านการศัลยกรรมมานานจนชื่อเสียงโด่งดังนั่นคือโรงพยาบาลบางมด

นายแพทย์ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลบางมด ทายาทคนโตของนายแพทย์สุรสิทธิ์ อัศดามงคล ประธานกรรมการโรงพยาบาลบางมด และรองศาสตราจารย์แพทย์หญิงเกศรา อัศดามงคล อาจารย์สังกัดภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คือแพทย์และผู้บริหารรุ่นใหม่ที่จะมาเป็นผู้นำในด้านการศัลยกรรมสืบสานปณิธานต่อจากบิดา

เหตุผลที่สนใจศึกษาต่อเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง
“ผมตัดสินใจเรียนหมอเนื่องจากมีคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งคุณพ่อเป็นหมอด้านศัลยกรรมมานานกว่า 30 ปี เรียกว่าเป็นผู้บุกเบิกของเรื่องศัลยกรรมคนแรกๆ ในเมืองไทย และเมื่อผมได้โอกาสมาช่วยคุณพ่อที่โรงพยาบาลผมก็เห็นคุณพ่อได้ช่วยเหลือคนไข้ที่มาปรึกษาในการทำศัลยกรรมตกแต่ง และผลลัพธ์คือความพึงพอใจที่ทำให้เขามีความมั่นใจมากขึ้น เหมือนเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้อยากเรียนเฉพาะทางด้านศัลยกรรม โดยตอนเป็นนักศึกษาแพทย์มีโอกาสได้ช่วยงานคุณพ่อที่โรงพยาบาลเสมือนเป็นคุณครูคนแรกที่คอยสอนและถ่ายทอดวิชาความรู้ให้”
และด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในครั้งนั้นทำให้ปัจจุบันนายแพทย์ธนัญชัย อัศดามงคล เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมความงามอันดับแรกๆ ของเมืองไทย ที่แม้แต่ดาราหรือเซเลบชื่อดังหลายคนต่างก็ให้ความไว้วางใจในตัวท่านกันทั้งนั้น

หลักเกณฑ์การพิจารณาในการรักษาคนไข้
“ก่อนที่จะทำศัลยกรรมให้กับคนไข้แต่ละคนนั้น ผมจะพูดคุยและแนะนำกับคนไข้ด้วยความจริงใจและต้องถามเขาก่อนว่าเขาอยากทำส่วนไหน ข้อสองก็ต้องดูความต้องการเขาว่ามันตรงกับความเป็นจริงไหม เช่น บางทีโครงสร้างเขาไม่ดีแต่เขาต้องการทำเด่นมากถ้าเกิดมันเกินหลักการแพทย์จะทำได้ก็ต้องบอกคนไข้ตามตรง เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องบอกความจริงกับคนไข้ ถ้าคนไข้เขาโอเค เขาต้องการทำแบบนี้แล้วทางหลักการแพทย์สามารถทำได้และทำได้ปลอดภัย ไม่อันตราย ก็สามารถทำได้ ซึ่งปัจจุบันการศัลยกรรมนั้นได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้มาก เช่น การทำ CT หรือ MRI คือให้คนไข้ดูโครงสร้างของตัวเองเป็นหลักหรืออาจจะใช้รูปคนไข้คนอื่นมาประกอบการตัดสินใจว่าหลังทำจะได้ทรงออกมาประมาณไหนเพื่อให้คนไข้มีความเข้าใจเสียก่อน”

ศัลยกรรมส่วนใดที่สาวไทยให้ความนิยมมากที่สุด
จมูก คนไข้ส่วนใหญ่ที่มาปรึกษาจะมีข้อบกพร่องด้านจมูก ซึ่งรูปทรงที่ได้รับความนิยมคือทรงแบบธรรมชาติ เราจะใช้ซิลิโคนนิ่มที่มีความอ่อนเท่ากระดูกอ่อน สามารถจับบิดได้ และเสริมไม่สูงมาก ซึ่งดูออกยากว่าทำมารึเปล่าคนเอเชียเลยนิยมมาก แต่ก็มีบางเคสที่ยากเช่น เคยเจอคนไข้โดนกระแทกจนจมูกหักแล้วปล่อยทิ้งไว้นานและต้องการที่จะเสริมจมูกแต่เคสนี้ยากแล้วเพราะเกิดพังผืดเกาะ ถ้าเกิดเราเสริมไม่ดีก็จะมีโอกาสทะลุเพราะหนังบางมาก วิธีรักษาก็จะเริ่มจากการจัดกระดูกใหม่ให้มันเข้าที่แล้วเราค่อยเสริมซิลิโคนแบบบางและใช้กระดูกอ่อนจากซี่โครงและหลังหู เพราะการใช้เนื้อเยื่อของคนไข้โอกาสจะทะลุน้อยกว่าและผลลัพธ์ที่ได้คนไข้จะพึงพอใจเป็นอย่างมาก และเราก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำให้เขา เพราะเขาโดนปฏิเสธมาหลายที่มาก ”

เทคนิคบางมดคืออะไร
“การศัลยกรรมกับโรงพยาบาลบางมดนั้นมีเทคนิคพิเศษที่ทำให้เจ็บน้อย หายเร็ว และเป็นธรรมชาติ เช่น การทำจมูกโดยใช้ซิลิโคนแบบนิ่มเทคนิคคือใส่ซิลิโคนไว้ใต้เยื่อหุ้มกระดูกเพื่อความเป็นธรรมชาติ ดารานิยมใช้วิธีนี้ หรือการทำตาสองชั้น เราใช้เลเซอร์เข้ามาช่วยทำจากด้านใน ไม่ต้องมากรีดด้านนอก ซึ่งข้อดีของการทำเลเซอร์นั้นคือแผลเล็กลงและแทบจะมองไม่เห็น บวมน้อยและฟื้นตัวเร็ว วันเดียวก็สามารถล้างหน้าแต่งหน้าไปเที่ยวได้แล้ว! ส่วนการศัลยกรรมหน้าอกด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยผสมผสานกับเทคนิคบางมดจะช่วยให้แผลเล็กลงและเจ็บน้อยกว่า เสียเลือดน้อยกว่า และคนไข้ก็กลับบ้านฟื้นได้เร็วขึ้น โดยคนไข้นิยมทำจมูกเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือทำตาสองชั้นหรือเก็บถุงใต้ตา และการทำหน้าอก”

อะไรคือความแตกต่างระหว่างศัลยกรรมของประเทศไทยกับต่างประเทศ
“อย่างแรกเลยก็คือเรื่องการตลาดของประเทศไทยเรายังสู้ประเทศอื่นไม่ได้เพราะของเราติดกฏแพทยสภาซึ่งทำหน้าที่ในการดูแลไม่ให้โฆษณาเกินจริง แต่ถ้าต่างประเทศอย่างเช่นเกาหลีเขาสามารถติดโปสเตอร์มีรูปหมอขึ้นได้เลย นั่นคือทางที่ได้เปรียบกว่า ข้อสองคือเรื่องของค่านิยม จริงๆ ในปัจจุบันนั้นเป็นที่ยอมรับมากขึ้นแล้ว เพราะเมื่อก่อนเวลาคนไข้มาทำก็ต้องปิดเพื่อไม่ให้คนอื่นรู้ เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ ทำเสร็จก็ถ่ายรูปลงสื่อโซเชียลเลย ซึ่งต่างประเทศเขายอมรับกันมานานแล้ว และสุดท้ายที่อยากจะบอกก็คือถ้าไม่คำนึงถึงสองเรื่องข้างต้นนั้น เรื่องเทคโนโลยีและความสามารถของแพทย์เมืองไทยไม่เคยเป็นรองแน่นอน ขนาดวงการแพทย์ทั่วโลกเขายังรู้ว่าจริงๆ ประเทศไทยเราเรื่องศัลยกรรมความงามนั้นโดดเด่นมาก”

ฝากความรู้ถึงผู้ที่กำลังวางแผนจะทำศัลยกรรมตกแต่ง
“ผมอยากฝากในเรื่องการทำศัลยกรรมความงามนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ เรื่องของความปลอดภัย ซึ่งผู้ทำควรเลือกสถานที่เป็นโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐานในเรื่องการปลอดเชื้อ ข้อสองคือการเลือกแพทย์ควรเป็นแพทย์ที่จบเฉพาะทางและมีประสบการณ์โดยตรง เพราะแพทย์ที่เชี่ยวชาญนั้นจะสามารถประเมินถึงความเป็นไปได้ว่าโครงสร้างเป็นอย่างไร เนื้อเยื่อเป็นอย่างไร สามารถแก้ไขได้เท่าไหร่จึงจะปลอดภัยเหมาะสม และเรื่องสุดท้ายคือเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ เพราะวัสดุที่ใช้นั้นต้องได้มาตรฐานทางการแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดอันก่อให้เกิดอันตราย”

นายแพทย์ ธนัญชัย อัศดามงคล

Comments are closed.

Pin It