Lifestyle

ชีวิตดีขึ้น เมื่อขึ้นเขาเพียงครั้งเดียว

Pinterest LinkedIn Tumblr


การทำความฝันให้เป็นจริง หลายครั้งเริ่มต้นด้วยคำสบประมาท เป็นไปไม่ได้ บ้าหรือเปล่า  ความฝันของคุณฐอน(รัสรินทร์ กิจชัยสวัสดิ์) ก็เหมือนกัน เธอมีความฝันว่า วันหนึ่งจะได้ปีนป่ายยอดเขาอันนาปุรณะ แห่งเนปาลสักครั้ง พลันเพื่อนฝูงได้รู้ความมุ่งหมายนี้ กลับมีเสียงสะท้อนมาว่า “Trekking กับหญิงอ้วนไม่สมควรไปด้วยกัน”


หากพิจารณาจากรูปร่าง สังขาร ดูเป็นไปไม่ได้สำหรับหญิงอายุเกือบ 50 กับน้ำหนักตัว 80 กิโลกรัม แถมพ่วงด้วยโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน พิจารณาแล้วเพลีย ใจล้วนๆ ที่ฮึดฮัดดึงดัน ฝ่าฟันเหตุผลทางกายภาพให้ตกไป

เหตุผลของใจไม่ใช่อยากเท่ห์พิชิตยอดเขาที่มีความสูงกว่า 8,000 เมตรแต่อย่างใด แต่คือความหลงใหลภาพยนตร์ จากค่ายหนังอันนะปุรณะ ของเมแกน เอดิสัน เมื่อโอกาสเปิด ใจพร้อม ถึงเวลาไต่ระดับความสูงชันของยอดเทพีแห่งการเก็บเกี่ยว อันนะปุรณะ

นับเป็นการเดินทางที่แปลกตั้งแต่เริ่มต้น เธอไม่ได้ร่วมทางกับคนเจนเดียวกัน หากร่วมชะตากรรมกับหนุ่มรุ่นลูก ผู้มีสภาพร่างกายแข็งแรง พร้อมทุกประการ แต่วัยที่แตกต่าง กลับสร้างสมดุลระหว่างกันอย่างลงตัว

ช้าหน่อย….รอกัน เหนื่อยมาก….. ช่วยเหลือ ผิดพลาด……ช่วยแก้ปัญหา ยิ่งเดินสูง ยิ่งเห็นตัวเองชัด เพราะความเหนื่อยล้า จึงทำให้โฟกัสได้เพียงลมหายใจ เข้าออก

ได้เพ่งพิศ การเคลื่อนไหวของห้วงใจภายใน แต่ละย่างก้าว เหยียบย่ำอัตตา ให้ค่อยๆ เล็กลงๆ แม้ว่ายังไม่หลุดพ้นอย่างสมบูรณ์ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ปีนป่าย จากกรงขังจิตใจตัวเอง

“ใครเคยบอกว่าปัญหาเราใหญ่กว่าภูเขา เอาเข้าจริงฉันของเถียง เมื่อเห็นความยิ่งใหญ่ อลังการ ของอันนาปุรณะแล้ว ฉันจึงศิโรราบต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

กราบต่อสิ่งที่พระเจ้าปราบให้ฉันศิโรราบต่อความอหังการของตัวเอง อหังการที่จะเอาปัญหา ของตัวเอง ใหญ่เกินกว่า อะไรต่อมิอะไร

เมื่อมาถึงวันนี้ ฉันตระหนักแล้วว่ามนุษย์ทุกคนล้วนมีความทุกข์เป็นของตัวเอง และอยากหาวิธีหลุดพ้นจากทุกข์อย่างถาวร ปลดตัวเองจากกรงที่ขังใจอยู่

การเดินทางครั้งนี้ฉันอาจไม่สามารถปลดแอกตัวเองได้ทั้งหมดจากกรงขังในหัวใจ แต่บางอย่างได้หลุดพ้นไปบ้างและหาวิธีปีนออกจากกรงต่อไป”

Trekking กับหญิงอ้วน
เรื่องโดย :  Muzer Dunn
ภาพโดย :  กฤษฏิ์ เจริญสวัสดิ์




Comments are closed.

Pin It