Fashion

“ปากีสถาน แฟชั่น วีค” ความงามท่ามกลางความขัดแย้ง

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้จะมีแต่ข่าวพาดหัวการระเบิดพลีชีพและความขัดแย้งภายในของ ประเทศปากีสถาน แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน สัปดาห์แฟชั่นวีค ครั้งแรกของประเทศ ก็ได้เบียดพื้นที่ข่าวเครียดๆ ด้วยความสวยงาม อลังการของการออกแบบสไตล์ปากีสถาน ซึ่งจัดขึ้นในโรงแรมแมริออท เมือง Karachi ด้วยเสื้อผ้าทั้งประเภท โอต์ กูตูร์ และ เรดดี้ ทู แวร์

แฟชั่นวีคครั้งนี้ จะถูกเลื่อนมาแล้วถึง 2 ครั้ง ด้วยเหตุผลจากการปฏิวัติและปัญหาด้านความมั่นคง และก่อนที่จะเริ่มโชว์วันแรก (4 พฤศจิกายน 2552) ไฟฟ้ายังดับกว่าครึ่งชั่วโมง จึงไม่น่าแปลกใจที่งานนี้เจ้าภาพไม่ได้เชิญเหล่าแฟชั่นนิสต้าและบายเออร์จากต่างประเทศมาร่วมงานแต่อย่างใด

Ayesha Tammy Hag ซีอีโอของงานเผยว่า แม้ประเทศเราจะมีปัญหาภายในทางการเมือง และการบริหารภายในประเทศต้องหยุดชะงัก แต่ก็ใช่ว่าทางเศรษฐกิจจะต้องหยุดไปด้วย งานแฟชั่นวีคครั้งแรกครั้งนี้จึงเกิดขึ้น พร้อมความอลังการและสวยงามของแฟชั่นโชว์จากดีไซเนอร์ชื่อดังของประเทศ โดยจัดขึ้นตลอด 4 วัน

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาสงครามระหว่างรัฐบาลปากีสถานกับกลุ่มตอลิบานได้คร่าชีวิตคนปากีสถานกว่า 300 ชีวิต ปัญหาเหล่านี้ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์หลายคนนำมาออกแบบเสื้อผ้า Sonya Battle ดีไซเนอร์สาวที่ได้นำผลงานมาจัดแสดงเป็นคนแรกของแฟชั่นวีก ได้นำเสนอเสื้อผ้าที่สื่อให้เห็นถึงความเข้มแข็งของผู้หญิง “ฉันว่าตัวเองกล้าหาญไม่กลัวอะไรทั้งนั้น และคิดว่าจะไม่มีใครมาทำร้ายฉันได้” ดีไซเนอร์วัย 38 กล่าว

ด้าน Nadia Hussain ท็อปโมเดลของปากีสถานกล่าวว่า น่าเสียดายที่แฟชั่นและเสื้อผ้าของปากีสถานนั้นมีเสน่ห์มาก แต่จุดสนใจของประเทศเราส่วนใหญ่กลายเป็นภาพลบจากสงครามและการเข่นฆ่ากันเอง ซึ่งที่ผ่านมา มันไม่เคยแย่แบบนี้มาก่อนและตัวฉันเองก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ในอดีต อุตสาหกรรมสิ่งทอของปากีสถานเติบโตมาก โดยเป็นสินค้าส่งออกหลักกว่า 60 % ของประเทศ และสร้างรายได้ให้กับประเทศปีละกว่า 12,000ล้านดอลล่าร์ ไม่ว่าจะเป็นผ้าคอตตอน ผ้าไหมชั้นดีติดอันดับของโลก แต่ด้วยความขัดแย้งทางการเมืองและสงครามก็ทำให้เกิดการชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ภาพรวมของแฟชั่นวีคในครั้งนี้ ดีไซเนอร์ต่างผสมผสานไอเดียของความเป็นพื้นเมืองและชนเผ่า ให้เข้ากับแฟชั่นสมัยใหม่ และบางโชว์ยังได้โชว์ความเผ็ดร้อนของงานดีไซน์ ซึ่งบางครั้งก็มากเกินกว่าผู้หญิงเมืองปากีสถานจะรับได้







Comments are closed.

Pin It