Fashion

“ดาราฮอต” ยึดบัลลังค์รันเวย์เบียด “นางแบบ” ตกเวที

Pinterest LinkedIn Tumblr


 
 
เพียงเริ่มต้นเข้าสู่ซีซั่นร้อน แบรนด์แฟชั่นชั้นนำต่างๆ พาเหรดกันจัดแฟชั่นโชว์อวดโฉมเสื้อผ้าคอลเลกชันรับลมร้อน 2012 กันอย่างคึกคัก และไฮไลต์ของงานแต่ละครั้ง นอกจากผู้ชมจะได้ยลโฉมเสื้อผ้าดีไซน์ใหม่ๆ แล้ว ก็ยังได้เซอร์ไพรส์กับดาราหรือนักแสดงชั้นนำที่ถูกเทียบเชิญมาให้สวมเสื้อผ้าในชุดสุดท้ายหรือที่เรียกว่า “ฟีเนเล่” อีกด้วย

 
ย้อนยุคไปเมื่อ 6 – 7 ปีก่อน กระแสคนดังหรือไฮโซมามาแรงมาก บรรดาออกาไนเซอร์จึงปิ๊งไอเดีย นำเหล่าไฮโซมาขึ้นแคตวอล์กกัน ตอนนั้นไม่ว่าจะเป็นอีเว้นต์แฟชั่นที่ไหนเหล่านางแบบกิตติมศักดิ์นามสกุลดังมายกโขยงกันมาเต็มเวที จนเมื่อกระแสความนิยมของเซเลบริตีเริ่มอิ่มตัว ประกอบกับคนดังหลายคนเริ่มเลือกงานในระดับเอ็กซ์คลูซีฟ เราจึงได้เห็นไฮโซเดินแบบน้อยลง แต่ใช่ว่าบรรดา “นางแบบ-นายแบบอาชีพ” ตีปีกหวังได้หวนคืนแคทวอล์ก เพราะยุคนี้ดูเหมือนกระแสดาราจะมาแรงเซงทุกวงการ สรุปแล้วตอนนี้ผู้ที่ครองแคตวอล์กกลายเป็น “ดารา”

จ่าย 1 ได้ถึง 3 คว้าดารามาเดินแบบ

หากพูดถึงเรื่องการตลาดแล้ว ดาราดังย่อมเรียกความสนใจได้มากกว่านางแบบ เพราะนอกจากดาราจะมีแฟนคลับมากรี๊ดสนั่นข้างแคตวอล์ก เพิ่มความคึกคักให้แก่งานแล้ว ยังขยายฐานลูกค้าได้กว้างยิ่งขึ้น แถมเรียกสื่อมวลชนทั้งสายแฟชั่นและบันเทิงมาร่วมงานอีก จึงไม่แปลกใจหากเราจะได้เห็นนางเอกละครกลายมาเป็นนางเอกบนแคตวอล์กกันอย่างคึกคัก

ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล นักแสดงและออกาไนเซอร์มือทอง กล่าวว่า เดี๋ยวนี้ต้องยอมรับว่ากระแสดารามาแรง เวลาดาราดังไปปรากฏตัวที่ไหน ทุกคนก็จะรู้สึกตื่นตาตื่นใจ ผู้คนให้ความสนใจเยอะ ส่วนใหญ่แบรนด์ที่อยากเจาะตลาดแมสจะนิยมเลือกดาราดังมาเดินแบบ เพราะนอกจากจะทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น ก็ยังมีเหล่าแฟนคลับที่ตามดาราเหล่านั้นมาสร้างสีสันให้แก่งานมากขึ้น ที่สำคัญ ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจากหลายสาขา เรียกว่า จ่าย 1 ได้กลับมาถึง 3 ทีเดียว

อย่างเช่นแบรนด์ F&F ที่จัดเป็นประจำทุกปี และปีนี้ทางแบรนด์ก็กล้าทุ่มเม็ดเงินเพื่อจ้างดาราระดับแถวหน้าอย่าง พลอย-เฌอมาลย์ และชมพู่ อารยา มาวาดลีลาสุดมันส์ประชันกันบนแคตวอล์ก จนกลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ นอกจากนั้นยังมี 2 หนุ่มฮอตอย่าง บอย ปกรณ์, หมาก ปริณ, ไอซ์ อภิษฎา, ใหม่ ดาวิกา, เชียร์ ฑิฆัมพร, มิ้นต์ ชาลิดา ซึ่งล้วนแต่มีแฟนคลับมาคอยให้กำลังใจ และกลายเป็นจุดสนใจของสื่อมวลชน จนทำให้ตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์ F&F ที่มาเปิดตัวในเมืองไทยเพียง 2 ปี

 
ฮอตแค่ไหน? ขึ้นอยู่กับแบรนด์เป็นหลัก

เมื่อดารามีโอกาสมาอวดลีลาบนแคตวอล์กแล้ว ใครล่ะ? ที่เป็นผู้เลือก ก้อง เผยต่อว่า “ทุกอย่างขึ้นอยู่กับลูกค้าเป็นหลัก ถึงแม้ดาราบางคนจะอยู่ในกระแสและดังมาก แต่บุคลิกไม่เข้ากับสินค้าก็ไม่ได้เดิน โดยปกติแล้ว ออกาไนเซอร์จะเป็นผู้เสนอรายชื่อนางแบบ แต่จะมีส่วนในการเลือกเพียง 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น”

แม้กระแสดาราจะนำขบวนแฟชั่นในไทย แต่ก็ใช่ว่าเหล่านางแบบจะงานหด เพราะทุกแบรนด์ก็ยังต้องพึ่งนางแบบหุ่นดีมานำเสนอเสื้อผ้าโดยเฉพาะงานแฟชั่นวีค ส่วนใครที่ควบทั้งตำแหน่งดาราและนางแบบก็จะได้เปรียบ “ต้องเข้าใจว่าลักษณะของงานแฟชั่นจะไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นงานแฟชั่นวีกที่มีหลายๆ แบรนด์ ก็จะขึ้นอยู่กับดีไซเนอร์หรือเจ้าของแบรนด์ว่าจะเลือกใครมาเดินแบบบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังนิยมใช้นางแบบมืออาชีพ แต่หากเป็นงานเปิดตัวคอลเลกชันของแบรนด์ต่างๆ ที่แบรนด์จัดเอง ลูกค้าจะเป็นคนกำหนดลูกเล่น ความฮือฮา หรือความน่าสนใจอย่างเต็มที่ เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์ตัวเองมากยิ่งขึ้น”

ค่าตัวดาราเดินแบบ ต้องแจงรายละเอียดยิบ

เพราะความฮอตและงานชุก จึงไม่น่าแปลกใจที่ “ค่าตัว”ของดาราจะสูงกว่าค่าตัวนางแบบ โดยค่าตัวดาราที่มาร่วมเดินแบบจะขึ้นอยู่กับลักษณะและปริมาณของเนื้องาน เช่น มาเดินแบบอย่างเดียว หรือ เดินแบบด้วยและให้สัมภาษณ์ด้วย

“เนื่องจากพี่เป็นดาราด้วย จึงรู้ว่าลักษณะเนื้องานต้องสัมพันธ์กับกับค่าตัว ในส่วนบริษัทของพี่จึงจะแจกแจงค่าตัวในแต่ละส่วนอย่างละเอียด เช่น มาร่วมงานอย่างเดียวอัตราหนึ่ง มาเดินแบบอย่างเดียวอัตราหนึ่ง มาให้สัมภาษณ์ก่อนงาน หรือเดินแบบแล้วให้สัมภาษณ์หลังงานด้วยอีกอัตราหนึ่ง เพราะดาราก็จะหมดเวลาไปกับรายละเอียดของเนื้องานแต่ละส่วนไม่เท่ากัน” ก้องกล่าวเพิ่มเติม

ชมพู่-อารยา นำทีมดาราเซ็กซี่ คว้าราชินีฟีนาเล่

ชุดสุดท้ายที่ดีไซเนอร์ตั้งใจรังสรรค์ให้เป็นชุดพิเศษสุดของโชว์ จะถูกนางแบบระดับท็อปส์ฮิต หรือนางแบบที่ดีไซเนอร์เป็นผู้เลือกว่าเหมาะสมกับชุดมากที่สุดได้เป็นผู้สวมใส่ ซึ่งเมื่อ 5 ปีก่อน เรามักคุ้นเคยกับภาพของ ลูกเกด เมทินี และซินดี้ สิรินยา นางแบบสุดฮอตในยุคนั้นประชันกันเป็นราชินีฟีนาเล่ แต่เมื่อหมดยุคนางแบบคนดังเหล่านั้น ก็ยังไม่มีใครได้ครองตำแหน่งนี้อีกเลย แถมเดี๋ยวนี้ แบรนด์เสื้อผ้าต่างเรียกใช้ดาราดังให้มาร่วมเดินแบบ หากไม่นับรวมนางแบบที่ควบบทบาทดาราด้วยอย่าง มาริสา แอนิต้า หรือ ออร์แกน- , จี๊ด แสงทอง ซึ่งเป็นนางแบบครองแทบจะทุกแคตวอล์กอยู่แล้ว

ก้อง เผยว่า ตอนนี้ดาราที่ได้รับเชิญมาเดินแบบมากที่สุด คือชมพู่-อารยา, พลอย-เฌอมาลย์, อั้ม พัชราภา และแพนเค้ก-เขมนิจ

ออกาไนเซอร์คนดังกล่าวต่อว่า กระแสนำดารามาเดินแบบยังคงจะได้รับความนิยมอีกนาน เพราะความน่าสนใจและเรียกเสียงตอบรับดีจากทั้งสื่อมวลชนและผู้ชม และไม่เพียงแค่ดาราจะได้มาเดินแบบเท่านั้น เหล่านางแบบที่ดังๆ ก็มีโอกาสไปแสดงเฉกเช่นดาราด้วยเช่นกัน

Text by   เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี 

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It