Fashion

กรีนพีซเตือนภัย พาเหรดสารพิษใน 20แบรนด์แฟชั่นยอดฮิต!

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>“กรีนพีซสากล” เปิดเผยรายงานล่าสุด พบสารเคมีอันตรายรบกวนฮอร์โมนและสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแบรนด์ชั้นนำขวัญใจคนทั่วโลกถึง 20 แบรนด์ ทั้ง Zara Mango และอื่นๆ อีกมากมาย

จากรายงานกรีนพีซสากลที่มีชื่อว่า “สารพิษในเส้นใย:แฟชั่นระดับโลกและการผลิต” เผยผลวิเคราะห์ตัวอย่างเสื้อผ้าจำนวน 141 ชิ้นที่วางจำหน่ายใน 29 ประเทศ และซึ่งผลิตจากโรงงานจากไม่น้อยกว่า 18 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย เพื่อแสดงถึงความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมฟอกย้อมและสิ่งทอที่มีการใช้สารเคมีอันตรายในกระบวนการผลิตและซึ่งตกค้างในผลิตภัณฑ์

จากการตรวจวิเคราะห์หาสารเคมีในตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า พบสารกลุ่มโนนิลฟีนอลอีทอกซิเลท (NFEs) ในปริมาณสูงกว่า 1,000 ppm ซึ่งจะแตกตัวเป็นสารรบกวนฮอร์โมน ในผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าซาร่า (Zara) มีเทอร์สบอนเว (Metersbonwe) ลีวายส์ (Levi’s) ซีแอนด์เอ (C&A) แมงโก้ (Mango) คาลวิน ไคลน์ (Calvin Klein) แจ็คแอนด์โจนส์ (Jack & Jones) และ มาร์คแอนด์สเปนเซอร์ (Marks & Spencer) นอกจากนี้ยังมีการพบสารกลุ่มกลุ่มพทาเลท (phthalates) ในปริมาณเข้มข้นสูงจาก 4 ผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง รวมไปถึงสารเอมีน (amines) ซึ่งมาจากการใช้สีฟอกย้อมเอโซ (azo dyes) และสารเคมีอันตรายอื่นๆ อีก


ยี ฟาง ลี่ ผู้ประสานงานด้านสารพิษแห่งกรีนพีซเอเชียตะวันออกกล่าวถึงรายงานนี้ว่า “ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆ ได้ทำให้ผู้บริโภคกลายเป็นเหยื่อมลพิษจากการจำหน่ายเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนสารเคมีอันตราย การปล่อยน้ำเสียจากโรงงานฟอกย้อมที่มีอยู่ทั่วโลกจากการผลิต ผู้บริโภคต้องกลายเป็นผู้ก่อมลพิษโดยไม่รู้ตัวจากการซักล้างเสื้อผ้าที่มีสารเคมีอันตรายเหล่านี้”

ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่ถูกทดสอบนั้นส่วนใหญ่ผลิตจากโรงงานในซีกโลกใต้ ซึ่งมีทั้งกางเกงยีนส์ กางเกงขาสั้น เสื้อเชิ้ต กระโปรง รวมไปถึงชุดชั้นในสำหรับผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กอีกด้วย พบสารเคมีอันตรายตกค้างจากกระบวนการผลิตอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั้งที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์

“ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ชั้นนำของโลกและเป็นตลาดเสื้อผ้าแบรนด์แฟชั่นที่มีการเติบโตสูง ปัจจุบันมีการผลิตเสื้อผ้ากว่า 80,000 ล้านชิ้นทั่วโลกต่อปี หรือเท่ากับเสื้อผ้า11ชิ้นต่อประชากร1คน ซึ่งหมายถึงสารเคมีอันตรายปริมาณมหาศาลถูกใช้และปลดปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม โดยที่อุตสาหกรรมฟอกย้อมและสิ่งทอยังคงใช้แหล่งน้ำสาธารณะของพวกเราเป็นท่อระบายน้ำส่วนบุคคล ซึ่งแฟชั่นนั้นไม่ควรที่จะต้องก่อมลพิษให้แก่โลก เสื้อผ้าของเราไม่ควรจะต้องผลิตจากสารเคมีอันตราย” พลาย ภิรมย์ ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

กรีนพีชเรียกร้องให้ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแบรนด์อื่นๆเข้าร่วมโครงการ “ล้างสารพิษ (Detox)” โดยจะต้องแสดงเจตจำนงค์อย่างน่าเชื่อถือในการบรรลุเป้าหมาย “การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์” ให้ได้ภายในปีพ.ศ. 2563 เช่นเดียวกับที่ เฮชแอนด์เอ็ม (H&M) และ มาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ (M&S) ได้ให้คำมั่นที่จะทำแล้ว นอกจากนี้บริษัทจะต้องกำหนดให้โรงงานผู้ผลิตมีการเปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณะเกี่ยวกับชนิดและปริมาณการปลดปล่อยสารเคมีอันตราย จากโรงงานสู่แหล่งน้ำและชุมชนนั้นๆ ด้วย :: Report by FLASH


>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It