Fashion

“ร้อยปี รองเท้าและกระเป๋าอิตาลี” อวดเสน่ห์งานฝีมือแห่งอิตาลี

Pinterest LinkedIn Tumblr


นับเป็นงานนิทรรศการครั้งใหญ่แห่งปี เมื่อสถานทูตอิตาลี จับมือกับห้างเซ็นทรัรล, ลา รีนาเซนเต และธนาคารไทยพาณิชย์จัดงาน “MADE IN ITALY A Hundred Years of Italian Shoes & Bags Exhibition” ร้อยปี…รองเท้าและกระเป๋าอิตาลี โดยรวบรวมรองเท้าและกระเป๋าแบรนด์อิตาลีชื่อดังกว่า 30 แบรนด์ โดยเฉพาะคอลเลกชันสะสมของ ดร.จิออร์จิโอ้ โฟร์นี่ ที่นำออกมาอวดโฉมนอกประเทศครั้งแรก และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปชมพรีถึงวันที่ 28 กรกฎาคม นี้ ณ ดิ อีเว้นท์ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลชิดลม

งานเปิดตัวนิทรรศการครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายมิเกลันเจโล ปิปัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลี ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยมาดาม ไลลา ปิปัน และยุวดี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เป็นประธาน ร่วมด้วย ฯพณฯ นายตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย และ ฯพณฯ นายลุยส์ มานูเอล บาเครา เดอ โซซา เอกอัครราชทูตโปรตุเกส ประจำประเทศไทย


ไฮไลต์ของงานได้สาวใหม่ ดาวิกา มาปรากฏโฉมในชุดสีดำ ลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์หรู เวอร์ซาเช่ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้อิทธิพลจากศิลปะกรีก-โรมัน และงานเชิงแอ็บสแตรคต์ โลโก้ “Medusa” เป็นสัญลักษณ์ของความต้องห้ามที่ปรากฏในรูแบบเครื่องแต่งกายฟู่ฟ่าเกินห้ามใจ ซึ่งภายหลังที่จานนี เวอร์ซาเช่ เสียชีวิตในปี 1997 โดนาเทลลา น้องสาวได้ขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายแฟชั่นที่นำความสดใสมาสู่ความคลาสสิกของแบรนด์ และกลายมาเป็นแก่นของเวอร์ซาเช่ในปัจจุบัน


นอกจากสาวใหม่แล้ว ยังมีเซเลบคนดังมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งอาทิ อารยา กาญจนาพงศ์กุล, อัจฉรา เตชะไพบูลย์, ทินกร อัศวรักษ์, นภาลัย อารีสรณ์, ปรียามล ธนวิสุทธิ์ ฯลฯ เพื่อเดินชมแต่ละโซนของนิทรรศการ เริ่มจาก โซนที่ 1 ดินแดนแห่งงานฝีมือ จากเหนือจรดใต้ ตะวันตกสู่ตะวันออก อิตาลีคือบ้านเกิดของช่างฝีมือ วัฒนธรรมแห่งงานหัตถศิลป์ ที่ส่งต่อในหมู่ช่างฝีมือรุ่นแล้วรุ่นเล่า โดยโซนนี้ได้นำเสนอการตัดเย็บจากช่างชาวอิตาเลี่ยนอย่าง เอมิลิโอ ซานตามาเรีย ที่บินตรงมาสาธิตการเย็บรองเท้าให้ชม


หลังจากนั้นก็ถึงเวลามาชมวิวัฒนาการและการสืบสานฝีมือตั้งแต่ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 จนกลายเป็นแบรนด์ดังมาถึงปัจจุบันนี้ อาทิ แบรนด์ Andrea Pfister, Bottega Venetta, Fendi, Rene Caovilla, Versace, Giuseppe Zanotti, Gucci Museo ส่วนโซนที่ 2 และโซนที่ 3 100 Years of History และ Palazzo of Italian Designers หนึ่งร้อยปีแห่งความคิดสร้างสรรค์


ปิดท้ายที่โซน Celebrity Salone ได้บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ปี 1950 ที่แบรนด์แฟชั่นอิตาลีได้เป็นที่รู้จัก เมื่อห้างอเมริกันอย่างเบิร์กดอร์ฟ กู้ดแมน และนีแมน มาร์คัส นำเข้าแบรนด์จากอิตาลีสู่อเมริกา จนกระทั่งนิตยสารแฟชั่นอย่างโว้คเริ่มตีพิมพ์ไอเท่ม เมด อิน อิตาลี ในทศวรรษถัดมา ทำให้ผลงานหลายชิ้นกลายเป็นตำนานในหน้าประวัติศาสตร์ แม้แต่”กระเป๋าแห่งเจ้าหญิง” ที่ ปรากฏพระฉายาลักษณ์ เจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโค เสด็จเยือนกรุงโรม ทรงถือกระเป๋า Bagonghi ของ โรเบอร์ต้า ดิ คาเมริโน่ กระเป๋าคล้องแขนกำมะหยี่ใบสวยก็ได้กลายเป็นตำนานเช่นเดียวกัน


โดยโซนนี้ยังได้จัดแสดงรองเท้าและกระเป๋าแบรนด์อิตาลี คอลเลกชันสะสมของเหล่าคนไทย อาทิ รองเท้า Rene Caovilla ของดารณี อยู่วิทยา, แบรนด์ Miu Miu ของสุพรทิพย์ ช่วงรังษี, แบรนด์ Rodarte ของอินทิรา ธนวิสุทธิ์ ฯลฯ และยังมีรองเท้าคู่โปรดของคนดังระดับโลก อาทิ บริจิตต์ บาร์โดต์, เพเนโลเป้ ครูซ และกระเป๋าใบสวยอขงแจ๊กเกอลีน เคนเนดี้, เซอร์เอลตัน เฮอร์คูลีส จอห์น, จูเลีย โรเบิร์ต, เลดี้ กาก้า ฯลฯ







Comments are closed.

Pin It