Celeb Style

สุดหรูดูงามสง่ากับชุดผ้าไหมไทย เสริมเสน่ห์ผู้สวมใส่ให้อินเทรนด์!

Pinterest LinkedIn Tumblr


“ผ้าไทย” คือผ้าทอมือที่มีการผลิตในประเทศไทย โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งแยกออกเป็น ผ้าฝ้าย, ผ้าไหม, ผ้าซิ่น, ผ้ายก, ผ้ามัดหมี่ นอกจากนี้ ยังมีผ้าชาวเขาจากหลายเผ่า ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเทคนิคการทอ วัสดุ และลวดลาย

ประวัติผ้าไทยไม่ปรากฏในหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากนัก เนื่องจากมีการให้ความสำคัญในด้านอื่นๆ มากกว่า และพอจะสืบหาประวัติของผ้าไทยได้บ้างจากวรรณคดี จิตรกรรมฝาผนัง และมรดกศิลปะที่คงเหลืออยู่ในบางท้องถิ่น
กระทรวงวัฒนธรรม จึงเตรียมสร้างเว็บไซต์คลังข้อมูล “ผ้าไทย” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เพื่ออนุรักษ์ส่งเสริมใช้ผ้าไทย สืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชน นำไปใช้พัฒนาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผ้าไทยสู่ระดับสากล ตั้งเป้าแล้วเสร็จในปี 2565

ปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้งานหัตถศิลป์ไทยได้เป็นที่รู้จักสู่สากล ทั้งยังทรงฉลองพระองค์ชุดผ้าไทยในโอกาสต่างๆ ได้อย่างงดงาม
ด้านเหล่าเซเลบริตีคนดัง ต่างก็หันมาร่วมรณรงค์ใส่ผ้าไทยในชีวิตประจำวัน โดยมีเหล่าดีไซเนอร์ไทยร่วมออกแบบชุดผ้าไทยให้ทันสมัย ใส่ได้ทุกเพศวัย มาชมกันว่าแต่ละชุดสวยล้ำงามสง่าขนาดไหน


สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา – ทรงฉลองพระองค์ชุดจากผ้าไหมแต้มหมี่ โดย นิดดา ภูเเล่นกี่ จาก อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ออกแบบตัดเย็บโดย ธีระพันธ์ วรรณรัตน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ การออกแบบแฟชั่น ประจำปี 2562 ผู้อยู่เบื้องหลังฉลองพระองค์ของพระองค์ในหลายๆ โอกาส ทั้งในพระราชพิธีสำคัญ และการเสด็จทอดพระเนตรแฟชั่นโชว์ระดับโลกอีกด้วย


รติรส จุลชาติ – พระสหายคนสนิทของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ สวมใส่ชุดผ้าไหมไทยโทนสีเหลืองนวลตา เสื้อแขนกระบอกยาวคลุมศอก ปลายแขนบานเล็กน้อย คอสี่เหลี่ยมเข้ารูป กับปกเสื้อเหลี่ยมคลุมไหล่นิดๆ ให้ดูมีลูกเล่น ส่วนกระโปรงทรงสอบยาวคลุมเข่าลงมาเกือบถึงครึ่งหน้าแข้ง ทำให้ดูสง่า ภูมิฐาน


ม.ล. อรดิศ สนิทวงศ์ – เรียบหรูดูดีกับเดรสผ้าไหมมัดหมี่แขนยาว ที่มีลวดลายงดงาม พร้อมการจับเดรปชายผ้าบนไหล่ ซึ่งช่วยให้ชุดไม่ดูเรียบจนเกินไปนัก เพิ่มความเก๋ด้วยกระเป๋าถือผ้าไหมลายสีน้ำตาลทอง และกำไลข้อมือสีทองเข้าชุด


พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ – ดีไซเนอร์รุ่นใหญ่ที่เคยมีโอกาสถวายงาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จึงซื้อผ้าทอเก็บไว้จำนวนมาก วันนี้ดูสง่างามในชุดเดรสผ้าไหมสีเขียวกากี ที่มีดีเทลนำผ้าทอลายชาวเขามาตัดต่อกัน จนเกิดเป็นลวดลายสลับซับซ้อนสวยงาม ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นเดรสตัวนี้ได้ก็ใช้เวลานานหลายสิบปีมาก


ยุวเรต ศรุตานนท์ – หรูหราสวยสมวัยด้วยเดรสผ้าไทย เสื้อเข้ารูปคอวีแขนยาวตัวเสื้อกับแขนใช้ผ้าคนละสีกัน ส่วนกระโปรงทรงสุ่มกับผ้าที่ต่อระหว่างใต้อกลงมาถึงช่วงรอบเอวเหนือสะโพก ใช้ผ้าสีส้มสดตัดกับทั้งสีตัวเสื้อแขนเสื้อและกระโปรง ดูโดดเด่นสวยงาม


ชลิดา ตันติพิภพ เถาว์ชาลี – สวยสดใสสมกับที่มงเคยลง มาในเดรสผ้าไหมไทยสีชมพูอ่อน คอวีแขนระบายต่อจากช่วงคอคลุมไหล่ถึงสามชั้น ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย เพิ่มความมีดีเทลแถมสวยหวานให้กับเดรสสุดหรู


สุริยน ศรีอรทัยกุล – สุดเท่กับชุดสูทสากลผ้าไหมยกดอกสุรินทร์ ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ โทนสีเขียวอมทอง สไตล์โอเวอร์โค้ท เสื้อคลุมยุโรป ผสมผสานความคลาสสิก ปกโค้งหรือปกกล้วย ภายในสวมเสื้อกั๊กพร้อมเนคไทจับจีบ 2 ชั้น เพิ่มความโก้หรู สง่างาม


ปิยะพร อังอุบลกุล – สวยสง่ากับชุดผ้าไหมไทยสีทูโทน เขียวและน้ำตาลอ่อน ตัวเสื้อตัดเย็บแบบคอร์เซ็ตในแบบวัฒนธรรมตะวันตก เหมาะกับสาวรุ่นใหม่ ส่วนกระโปรงแบบเรียบหรูเหมาะกับงานกลางคืน และมีดีเทลด้วยการจับเดรปเพิ่มเลเยอร์ผ้าอีกชิ้นบริเวณช่วงเอวด้านหลัง


คุณาคม พลพานิช – มาในลุคเท่ๆ กับสูทผ้าไหมไทยตัวสั้น สีเขียวขี้ม้า ปกสีดำ ใส่คู่กับยีนส์สีซีดก็ช่วยเพิ่มความสนุกให้กับลุคนี้ได้ดีทีเดียว

Comments are closed.

Pin It