World Celeb

3 คนดังไม่ปลื้มคริปโต พร้อมใจฟ้องร้อง "สินค้าไม่ตรงปก"

Pinterest LinkedIn Tumblr


เท่าที่ผ่านมาจะเห็นคนดังมากมายออกมาเป็นกระบอกเสียง เป็นหน้าเป็นตาให้บิตคอยน์ หรือคริปโตเคอร์เรนซี แต่ก็มีคนที่ไม่ปลื้มเงินดิจิทัล

ตั้งแต่ คิม คาร์ดาเชียน รวมทั้งอดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอ พอล เพียรซ และตำนานนักมวยอเมริกัน ฟลอยด์ เมย์เวเทอร์ ที่ออกมาอาศัยความดังของตัวเอง วิพากษ์วิจารณ์วงการคริปโตเคอร์เรนซีว่าเป็นสิ่งที่ออกมาล่อลวงนักลงทุน พร้อมๆ ไปกับยื่นฟ้องข้อหาเดียวกันในแคลิฟอร์เนีย


ทั้งสามเซเลบริตี้ ได้ยื่นฟ้องอีเทอรีอุมแมกซ์ หรืออีแมกซ์ ที่เคยมาให้ทั้งสามเป็นพรีเซนเตอร์ ในฐานะคริปโตเคอร์เรนซีตัวใหม่ไฟแรง แต่ไปๆ มาๆ สินค้ากลับไม่ตรงปก อีแมกซ์ กลับมีมูลค่าที่สูงเวอร์เกินกว่าความเป็นจริง

ผู้สร้างสรรค์อีแมกซ์บิตคอยน์ สตีฟ เจนไทล์ จากคอนเนคติกัต และโจวานนี เปโรเน จากฟลอริดา รีบขายเหรียญคริปโตอีแมกซ์ที่ตัวเองถืออยู่เพื่อสร้างความมั่นคงทันที พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาของสามคนดังด้วย

อีเทอรีอุมแมกซ์ ยังออกแถลงการณ์มาพร้อมกับสารคดีสั้นๆ ที่แสดงความภาคภูมิใจในตัวคริปโตเคอร์เรนซีของพวกเขา และบอกว่า ข้อกล่าวหาต่างๆ น่าจะมาจากข้อมูลที่ผิดพลาด จากการสื่อสารที่บกพร่องไป “เราได้แต่รอให้ความจริงปรากฏออกมา”


ตัวแทนของคิม และอีกสองคนดังไม่ออกมาให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมใดๆ

เซเลบริตีชั้นนำจำนวนมากถูกชักชวนให้เข้าร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ของคริปโตเคอร์เรนซี ตั้งแต่ แมต เดมอน ปารีส ฮิลตัน เจมี ฟอกซ์ แอชตัน คุทเชอร์ กวินเนท พัลโทรว์ ฯลฯ

ก็เหมือนกับการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าต่างๆ นั่นแหละ แต่ในอดีตไม่เคยมีการฟ้องร้องของพรีเซนเตอร์ต่อสินค้าที่คัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ให้ นอกเสียจากว่า เจ้าของโปรดักต์ไม่จ่ายค่าตัวตามสัญญา คราวนี้หากฝ่ายคริปโตเคอร์เรนซีจะผิดจริง ทนายความต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ามีการได้เงินมาอย่างผิดกฎหมาย

ไม่มีการเปิดเผยว่า เหรียญคริปโตที่สตีฟและโจวานนีขายไปมีมูลค่าเท่าไหร่ หรือผลประโยชน์ที่คิม พอล และฟลอยด์ ได้รับจากอีแมกซ์ไปนั้น มากมายขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ ตอนที่พวกเขามาเป็นพรีเซนเตอร์ ได้สร้างมูลค่าให้บิตคอยน์ตัวนี้เป็นที่จับตามองอย่างมาก


อีแมกซ์ เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว ด้วยมูลค่าซื้อขายร่วม 16.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยเพราะการโพสต์ลงโซเชี่ยลมีเดียของคิม คาร์ดาเชียน พอล เพียรซ และฟลอยด์ เมย์เวเทอร์ อย่างรายหลังนี่โฆษณาให้ซื้อตั๋วดูมวยผ่านทางออนไลน์ด้วยเหรียญคริปโต

ขณะที่โพสต์ของคิมในอินสตาแกรม บอกให้ผู้ติดตามกว่า 250 ล้านคน มาลงทุนในคริปโต

ทว่า ในอีกสองเดือนถัดมา เธอโพสต์ว่า “นี่ไม่ใช่ที่ปรึกษาทางการเงิน แต่ฉันแชร์สิ่งที่เพื่อนส่งมาว่า เมื่อไม่กี่นาทีที่แล้ว เหรียญอีแมกซ์ ลดมูลค่าตัวเองลงมากว่า 50%” แม้เจ้าของจะพยายามขายส่วนที่ตัวเองถือไว้เพื่อพยุงราคาแล้วก็ไม่เป็นผล หลังจากที่คิมและพวกยื่นฟ้องในแคลิฟอร์เนีย มูลค่าของเหรียญคริปโตอีแมกซ์ก็ตกลงมาถึง 98% เหลือมูลค่า 0.000000017 ดอลลาร์เท่านั้น

Comments are closed.

Pin It