Beauty

นักวิ่งทีมชาติ ชวนสาวๆ ฟิตแอนด์เฟิร์ม

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ชีวิตที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ จดจ่ออยู่แต่กับการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การคร่ำเคร่งกับการเรียน จนคำว่าไม่มีเวลา กลายเป็นข้ออ้างที่บรรดาหนุ่มสาวในปัจจุบันหยิบยกขึ้นมาใช้กับการออกกำลังกาย หลายๆ คนมักจะพูดว่า ทำงานเหนื่อย เรียนหนัก ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย จนสุดท้ายภัยเงียบที่หลายคนไม่ทันระวัง ซึ่งคือปัญหาสุขภาพ ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเสียแล้ว เริ่มคิดต่างตั้งแต่วันนี้ เริ่มที่กิจกรรมง่ายๆ อย่างการวิ่ง ที่ไม่ซับซ้อน ยุ่งยาก อาศัยแค่รองเท้าวิ่งคู่โปรด และใจเต็มร้อย ก็มั่นใจได้ว่าร่างกายจะกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์ม บอกลาคำว่าไม่มีเวลา และปัญหาสุขภาพไปได้เลย

:: วิ่งที่ไหนดี
เริ่มต้นการจากเลือกสถานที่ในการวิ่ง ซึ่งสำหรับคนเมืองนั้นเลือกวิ่งได้ทั้งสวนสาธารณะอากาศดีๆ ใกล้ที่ทำงาน เดินทางสะดวก อย่างสวนลุมพินี สวนเบญจสิริ หรือจะเป็นสวนรถไฟ ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ซึ่งการวิ่งในสวนนอกจากเราจะได้วิ่งแบบอิสระ ท่ามกลางต้นไม้ร่มรื่น และอากาศดีๆ แล้ว ยังถือเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ ปลดปล่อยจิตใจที่ตึงเครียดไปกับบรรยากาศรอบตัวที่ผ่อนคลาย พร้อมรับวันดีๆ ที่จะต้องเจอต่อไป แต่หากคนไหนชอบความสะดวกสบายการเริ่มวิ่งบนลู่วิ่งไม่ว่าจะเป็นในยิม ฟิตเนส หรือลู่วิ่งที่บ้านของตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งนอกจากความสะดวกสบายแล้ว การวิ่งบนลู่วิ่งยังช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บต่างๆ การออกกำลังกายโดยการวิ่งบนลู่วิ่งถือเป็นการออกกำลังกายในร่มไม่ขึ้นกับสภาพอากาศ ใช้พื้นที่น้อย ใช้พลังงานมาก จะเลือกเดินเร็วๆ หรือวิ่ง ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของแต่ละคน

:: จะวิ่งทั้งที ต้องมีรองเท้าคู่ใจ
หลังจากเลือกสถานที่ในการวิ่งได้แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกสิ่งหนึ่งคือ การเลือกรองเท้าวิ่ง เพราะการวิ่งในแต่ละครั้งจะเต็มประสิทธิภาพมากเพียงใด รองเท้าวิ่งมีช่วยมากทีเดียว ทางไนกี้ จึงชวน น้องตา – วรพรรณ นวลศรี นักวิ่งสาวทีมชาติไทย มาฝากเคล็ดลับในการเลือกรองเท้าวิ่งไว้ว่า ต้องเลือกรองเท้าที่เราใส่แล้วให้ความรู้สึกสบายเท้าที่สุด ที่สำคัญต้องกระชับ รับน้ำหนัก และรองรับแรงกระแทกได้ดี ให้ความรู้สึกมั่นคงตลอดระยะทางของการวิ่ง

:: สาวน้อยทีมชาติ ฝากเคล็ดลับวิ่งให้สนุกยิ่งขึ้น
สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มวิ่งใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องออกตัวแรง เริ่มที่วอร์มอัพ แล้วค่อยๆ เดิน พร้อมสูดหายใจเข้าออกลึกๆ เพื่อเป็นการวอร์มอัพ แล้วให้จำไว้เสมอว่าระยะทางที่ยาวไกล ไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าการวิ่งของเรามีประสิทธิภาพเสมอไป เราควรจะออกแบบโปรแกรมวิ่งแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อประโยชน์สูงสุด และเพื่อร่างกายของตัวเราเอง

น้องตา-วรพรรณ นวลศรี เล่าให้ฟังว่า “เริ่มวิ่งตั้งแต่ตอนอยู่ ม.1 เพราะเห็นพี่สาวเป็นนักกีฬาของโรงเรียน เมื่อเริ่มวิ่งก็เริ่มสนุก ได้เจอเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ เวลาไปวิ่งกันหลายๆ คน ก็ยิ่งมีความสุข แต่หากวันไหนต้องวิ่งคนเดียว ก็จะวิ่งไปฟังเพลงไปด้วย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ชอบฟังเพลงสบายๆ วิ่งไปฟังเพลงไป ไม่เหงาดี บางทีวิ่งเพลินจนลืมเวลาก็มี นอกจากนี้ ยังพยายามหาสถานที่วิ่งใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ได้เจอผู้คนใหม่ๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายไปอีกแบบ

จะให้ดีควรวิ่งอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และจิตใจที่แจ่มใส รับรองได้ว่าใครได้เริ่มวิ่งแล้ว จะต้องหลงรักกีฬาวิ่งเหมือนตนแน่นอน แล้วจะพบว่าการวิ่งนั้นเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์ไม่แพ้กีฬาอื่นเลย”
ประโยชน์เกินร้อยจากรองเท้าวิ่งคู่ใจ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าการออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยรองเท้าวิ่งเพียงหนึ่งคู่ และใจเต็มร้อย สร้างประโยชน์ให้ร่างกายเราได้มากเพียงใด ลองมาดูกันว่าแค่วิ่งวันละ 30 นาที มีดีอย่างไรกับร่างกายเราบ้าง
1.ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือด ปอด หัวใจทำงานดีขึ้น ลดระดับไขมันในเลือด เพื่อป้องกันโรคหัวใจ
2.ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น ลดภาวะกระดูกพรุน
3.ช่วยปรับภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น
4.ช่วยควบคุมน้ำหนักของร่างกาย
5.กระตุ้นให้สมองเกิดการหลั่งสารเอ็นโดฟินส์ขึ้น ซึ่งเป็นสารเคมีธรรมชาติที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด และทำให้รู้สึกสุขสบาย ปลดปล่อยจากความเครียดที่ต้องพบเจอมาตลอดการทำงาน และการเรียนที่หนักหน่วง

กิจกรรมง่าย ที่มีประโยชน์มากมายแบบนี้ ไม่วิ่งไม่ได้แล้ว… :: Text by FLASH

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net หรือ App Store ได้แล้วที่ celeb online ipad edition




Comments are closed.

Pin It