Beauty

เลือกครีมกันแดดอย่างไรให้โดนใจ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ฤดูร้อนใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนคงกำลังวุ่นวายใจกับการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิวของเรากันอยู่ แหม! ก็จะไม่ให้ซีเรียสได้ยังไงหละคะ เพราะเจ้า“แสงแดด”นี่แหละ คือศัตรูตัวร้ายที่ทำลายผิวของเรา

หลายคนให้ความสำคัญกับการปกป้องผิวหน้า จนลืมนึกถึงการปกป้องผิวกายไป เพราะคิดว่าควรจะทาครีมกันแดดปกป้องผิวกายเฉพาะในเวลาที่เราเล่นกีฬากลางแจ้ง หรือเฉพาะในช่วงเวลาหน้าร้อนเท่านั้น ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดอย่างยิ่ง เราควรที่จะดูแลปกป้องผิวกายจากแสงแดดของเราในทุกๆวัน เพราะในแสงแดดนั้นมีรังสียูวีเอตัวร้าย ที่ให้ผลเสียมากกว่ารังสียูวีบีที่เพียงทำให้ผิวไหม้หรือแสบร้อน รังสียูวีเอสามารถซึมลึกสู่ผิวชั้นใน เข้าทำลายคอลลาเจน และอิลาสตินในผิว ทั้งยังมีผลต่อการสร้างเม็ดสีเมลานิน ผิวจึงคล้ำเสีย เกิดจุดด่างดำ และริ้วรอยก่อนวัย หากได้รับมากเกินไปอาจทำให้การสร้างเม็ดสีเมลานินผิดปกติ และก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังในที่สุด ดังนั้นรังสียูวีเอจึงอันตรายต่อผิวของเรามาก เพราะสามารถทำร้ายผิวของเราได้ทุกวัน แม้จะเป็นวันที่ดูมืดครึ้ม ไร้แดด หรือเวลาที่เราอยู่ในอาคารบ้านเรือนก็ตาม

นีเวีย ซันจึงแนะนำวิธีการดูแลผิวเพื่อให้พ้นภัยแดดที่ดีที่สุดก็คือ
1.หลีกเลี่ยงแสงแดดโดยเฉพาะเวลาที่แดดแรงคือช่วง 11.00-15.00 น. ควรจะอยู่ในที่ร่ม หรือถ้าจำเป็นต้องออกไปเผชิญแสงแดดก็ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด สวมหมวก และใช้ร่มเพื่อช่วยป้องกันด้วยอีกชั้น
2.ควรปกป้องดวงตาจากแสงแดดโดยการสวมแว่นกันแดดทุกครั้งที่ต้องเจอกับแสงแดดที่รุนแรง
3.ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า เอสพีเอฟ 15 หรือสูงกว่านี้ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และควรทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน
4.ควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ Zinc oxide หรือ Titanium ซึ่งมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงแดด (physical sunscreen)
5.หลังออกแดดควรบำรุงผิวด้วยโลชั่น เพื่อคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณด้วย ควรเลือกใช้โลชั่นที่ให้ความรู้สึกเย็นสบายต่อผิว และมีส่วนผสมของวิตามินอี , ว่านหางจระเข้ หรือดอกต้นกระบองเพชร ซึ่งมีคุณสมบัติคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวหลังเผชิญแดดได้เป็นอย่างดี

วิธีการทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง
1.ถ้าต้องเผชิญกับแสงแดดแรงๆ ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หรือบ่อยกว่านั้น ถ้าหากคุณว่ายน้ำ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะแสงแดดจะทำลายคุณสมบัติของครีมกันแดดทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดลง จึงจำเป็นต้องทาครีมกันแดดซ้ำตลอดวัน
2.ควรทาครีมกันแดดให้ทั่วทั้งตัว ไม่เน้นจุดใดจุดหนึ่ง โดยเฉพาะจุดที่เรามักจะลืมหรือทายาก นั่นคือแผ่นหลัง ด้านหลังขา หรือถ้าเป็นที่ใบหน้า ก็ไม่ควรลืมบริเวณจมูกและหูด้วย

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟเท่าไหร่ถึงจะเหมาะกับผิวของเราที่สุด ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าเรามีผิวประเภทใด ซึ่งประเภทของผิวนั้นแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภท โดยมีวิธีสังเกตดังนี้
ประเภทที่ 1 พวกที่มีผิวบอบบางมากๆ ผิวจะไหม้ได้ง่ายมาก ผิวจะเปลี่ยนเป็นสีแดงทันทีที่
ถูกแสงแดดและลอกออก เป็นพวกที่ไม่สามารถมีผิวสีแทนได้เพราะผิวจะลอก
ง่ายมากๆ
ประเภทที่ 2 มีผิวบอบบางมากเช่นกัน โดยผิวจะไหม้และเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อโดนแดดสัก
ระยะ และผิวจะคล้ำขึ้นในภายหลัง
ประเภทที่ 3 ผิวค่อนข้างบอบบาง โดยผิวมีโอกาสไหม้และเปลี่ยนเป็นสีแดงได้เมื่อโดน
แสงแดด แต่จะใช้ระยะเวลานานกว่า 2 ประเภทแรก สามารถมีผิวสีแทนได้

แต่จะค่อยๆ แทนขึ้นอย่างช้าๆ แต่จะไม่เข้มมากนัก
ประเภทที่ 4 ผิวบอบบางพอสมควร จะไม่ค่อยเป็นสีแดงเมื่อถูกแดด สามารถมีผิวสีแทนไป
จนถึงผิวสีน้ำตาลได้ง่ายๆ
ประเภทที่ 5 ผิวบอบบางน้อยที่สุด ผิวไหม้ยากมาก มีความต้านทานสูง สู้แสงแดดได้นาน
ผิวจะมีสีน้ำตาลอยู่เสมอ สามารถเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มได้
ประเภทที่ 6 เป็นผิวที่ทนต่อแสงแดดได้มากที่สุด ไม่มีทางที่ผิวจะไหม้ สีผิวเปลี่ยนได้ยากมาก
ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่มีผิวสีเข้มจนถึงดำ

เมื่อรู้ว่าตนเองมีผิวแบบใดแล้ว ก็ควรจะเลือกครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟเหมาะกับผิวของตนเองมากที่สุด อย่างเช่น ผู้ที่มีผิวบอบบางปานกลาง ใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 15 ก็

เพียงพอ หรือมากกว่านั้นถ้าต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนผู้ที่มีผิวบอบบางมากๆ หรือเคยได้รับอันตรายจากแสงแดด ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 45 หรือ 60 ค่ะ สำหรับผู้ที่มีผิวที่ทนต่อแสงแดดได้ดีก็ควรต้องใช้ครีมกันแดดเช่นกัน เพียงแต่สามารถเลือกครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟไม่สูงมาก อาจจะแค่ 8 หรือ 20 ก็เพียงพอแล้ว เพื่อป้องกันรังสียูวีเอไม่ให้เข้าไปกระตุ้นการทำงานของเมลานินให้ผิดปกติ และก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังในภายหลังได้ค่ะ ส่วนผู้ที่ใช้ครีมบำรุงที่มี ส่วนผสมของกรดผลไม้เป็นประจำ ผิวจะไวต่อแสงแดดมาก เนื่องจากกรดผลไม้จะค่อยๆกัดผิวให้บางลง จึงควรทาครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟตั้งแต่ 30 ขึ้นไป ส่วนเด็กเล็กควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 60 ในการปกป้องผิวเสมอ ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม และควรเลือกครีมกันแดดสำหรับผิวเด็กโดยเฉพาะด้วย

เพียงเคล็ดลับง่ายๆ เราก็สามารถปกป้องผิวของเราจากอันตรายร้ายแรงจากแสงแดดได้แล้ว อย่าลืมนะคะว่า ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และหลีกเลี่ยงแสงแดดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะแสงแดดนั้นมีอันตรายมากกว่าที่คุณคิดไว้เยอะทีเดียวค่ะ

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net หรือ App Store ได้แล้วที่ celeb online ipad edition

Comments are closed.

Pin It