Beauty

เทคนิค “หน้าเรียวกระชับ – หุ่นเป๊ะ” โดยไม่ต้องผ่าตัด!

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>วัยที่เพิ่มขึ้นย่อมทำให้รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปตามธรรมชาติ แต่หากยังต้องการเป็นเจ้าของใบหน้าได้รูปไม่หย่อยคล้อย และมีรูปร่างดีได้สัดส่วน ไร้ไขมันส่วนเกิน ปัจจุบันนี้ก็มีเทคนิคทางการแพทย์ที่ช่วยได้โดยไม่ต้องผ่าตัดให้เจ็บตัว

คุณหมออัจจิมา สุวรรณจินดา เป็นที่รู้จักกันดีในรายการยอดนิยม “คุยกับหมออัจจิมา” ปัจจุบันคุณหมอเป็นอาจารย์พิเศษแผนกเลเซอร์และผ่าตัดผิวหนัง โรงพยาบาลรามาธิบดี และผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์เมดดิไซน์ (อัจจิมา สหคลินิก) ศูนย์สุขภาพและความงามแบบครบวงจร รวมการรักษาด้วยศาสตร์ชะลอวัยแขนงต่างๆ ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี คุณหมอได้รับเกียรติเป็น 1 ใน 2 ชาวเอเชีย ที่ได้รับเลือกให้เป็นกรรมการบริหารสมาคมศัลยกรรมผิวหนังและเสริมสวยนานาชาติ Dermatologic And Aesthetic surgery International league (DASIL) อีกด้วย

การรักษาใบหน้าให้คงความกระชับและอ่อนเยาว์นั้น คุณหมออธิบายว่า ต้องวิเคราะห์ตำแหน่งและสาเหตุการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใบหน้าซึ่งจะแตกต่างกันในแต่ละคน เพื่อเลือกเทคโนโลยีการรักษาที่ตอบโจทย์กับปัญหา เช่น ผิวเหี่ยว ขาดความยืดหยุ่น รูปทรงใบหน้าที่เปลี่ยนไปจากการยุบตัวของกระดูก ไขมันที่ย้ายตำแหน่ง กล้ามเนื้อบนใบหน้าที่ฝ่อตัวและอ่อนแรงลงจนไม่สามารถพยุงผิวชั้นบนไว้ ทำให้รูปหน้าตก เปลี่ยนจากรูปไข่กลายเป็นสี่เหลี่ยมคางหมู หลังวิเคราะห์ระดับความรุนแรงและตำแหน่งของปัญหาว่าอยู่ที่ชั้นผิว ชั้นไขมัน หรือลึกลงไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ แพทย์จึงจะดีไซน์สัดส่วนความสวย ออกแบบมิติของใบหน้า โดยเลือกการรักษาและใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับปัญหาของแต่ละคน

หากคนไข้มีปัญหาในชั้นลึกสุดคือชั้นกล้ามเนื้อ เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์จะเป็น โฟกัสอัลตราซาวด์ การรวมพลังงานคลื่นเสียงไว้ที่จุดเดียว มีจุดเด่นคือ สามารถปล่อยคลื่นพลังงานลงได้ลึกถึงกล้ามเนื้อและไขมันชั้นล่าง เทคโนโลยีที่หมอเลือกใช้หลักๆ มีอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ อัลเทอร่า (Ulthera) ซึ่งปล่อยคลื่นพลังงานเข้มข้นสูง ทำให้กล้ามเนื้อในชั้น SMAS หดตัว ผิวจึงยกกระชับขึ้น สามารถคงความสวยได้นานร่วมปี ส่วนอัลตราซาวด์กลุ่มที่สอง เรียกว่า มินิ อัลเทอร่า (Mini Ulthera) เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดพัฒนาต่อยอดมาจากอัลเทอร่า ข้อดีของ มินิ อัลเทอร่า คือ ไม่เจ็บเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ความคงทนของผิวที่ถูกยกอาจไม่ดีเท่าตัวแรก จึงต้องทำถี่แลกกับความเจ็บ คือซ้ำทุก 3-6 เดือน ขึ้นกับปัญหาในแต่ละคน ด้วยเหตุผลที่ไม่บวม ไม่เจ็บเลย สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติแบบ 100% จึงเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน

ส่วนคนที่ใบหน้าหย่อนคล้อยจากปัญหาในชั้นไขมัน มีไขมันเกิน ผิวขาดความยืดหยุ่นที่ดี จะเหมาะกับการรักษาด้วยคลื่นความถี่วิทยุ (RF: Radio Frequency) ซึ่งมีหลายกลุ่ม หลายแบบ หลายคุณสมบัติของเครื่องแต่ละตัว โดยมีการปล่อยค่าความถี่ ค่าพลังงาน รูปแบบการปล่อยพลังงานที่ต่างกัน ผลการรักษาก็ยอมแตกต่างกันออกไป อย่างปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่เรียกว่า Legacy ที่เพิ่งเปิดตัวในต่างประเทศได้ไม่นาน ซึ่งรวมเอาคลื่นความถี่วิทยุกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไว้ด้วยกัน จึงยิ่งช่วยเสริมการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน การไหลเวียนโลหิต เร่งการขับของเสียในเซลล์ ได้ดีกว่าการใช้คลื่นความถี่วิทยุเพียงอย่างเดียว ทั้งยังมีคุณสมบัติเด่นที่มีสมองกลควบคุมอุณหภูมิและปล่อยพลังงานหลายแนวแรง ด้วยการดูดผิวขึ้นมาแล้วปล่อยพลังงานอย่างสม่ำเสมอและนุ่มนวลทั้งแนวระนาบและแนวดิ่ง จึงทำให้ใบหน้าที่เรียวกระชับขึ้นแม้ในครั้งแรกของการรักษา และยังช่วยป้องกันการสะสมของไขมัน ป้องกันผิวหย่อน นิ่ม ย้วยในอนาคต
คุณหมออัจจิมา สุวรรณจินดา
ผลการรักษาจะดีมากแค่ไหน ยังขึ้นกับ 3 ปัจจัยหลัก หนึ่งเครื่องมือต้องดีได้มาตรฐานสากล สองฝีมือหมอต้องดี มีเทคนิคการรักษาที่ถูกต้อง สามสุขภาพผู้รับการรักษาไข้ต้องดี ดีครบ 3 อย่าง ยังไงก็ต้องเวิร์ก เพราะหลักการซ่อมแซมของเซลล์ผิวยังขึ้นกับว่าเซลล์ผิวคุณดีแค่ไหน เซลล์ได้รับออกซิเจน อาหารที่ดีและเพียงพอหรือไม่ คนสุขภาพดีกว่า อายุเซลล์ดีกว่า ผลการรักษาย่อมดีกว่า หมอจึงเน้นความสำคัญทั้งภายในและภายนอกที่เราต้องดูแลควบคู่กันไป โดยเฉพาะกลุ่มที่ค่อนข้างมีอายุ วัยหมดประจำเดือน หรืออายุน้อยแต่สุขภาพผิวไม่ดี เซลล์ผิวแก่กว่าอายุจริง หมอพบว่าการรักษาจากภายในโดยนำศาสตร์ธรรมชาติบำบัด ที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ทางชีวภาพ กระตุ้นให้เซลล์สร้างคอลลาเจนได้เอง พร้อมเร่งขับของเสีย ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยให้สุขภาพเซลล์ผิวแข็งแรง หรือใช้เลเซอร์พลังงานต่ำที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้ไมโตคอนเดรีย เสมือนการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับเซลล์ควบคู่ไปด้วย ยิ่งเสริมประสิทธิภาพการรักษาได้อย่างน่าพอใจ

หลังจากกระชับใบหน้าแล้วก็ถึงเวลากระชับหุ่นเป๊ะ คุณหมออัจจิมาอธิบายคำถามคาใจของหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก หรือลดแล้วรูปร่างย้วยไม่กระชับว่า เกิดจากการลดน้ำหนักที่ผิดวิธี เช่น อดอาหาร ออกกำลังกายหักโหม ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกายสูง ส่งผลแย่มากกว่าดี ทำให้ผิวเหี่ยวจากการสูญเสียกล้ามเนื้อแทนที่จะเป็นไขมัน คุณหมอแนะนำว่าการลดน้ำหนักที่ถูกต้องต้องหาสาเหตุก่อน เช่น อ้วนจากอาหาร โรค ฮอร์โมนผิดปกติ หรืออ้วนจากความเครียด เป็นต้น แล้วแก้ความอ้วนที่ต้นเหตุ โดยเน้นการกำจัดสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในร่างกาย เช่น อาหารกระตุ้นการอักเสบ สารพิษ ของเสีย สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลให้ระบบเผาผลาญทำงานต่ำกว่าปกติ คล้ายกับเซลล์ขี้เกียจทำงาน หากแก้ได้ตรงจุด ก็เหมือนกับรีเซ็ตระบบให้ตัวเองใหม่ ให้ร่างกายสามารถเยียวยาตัวเองและกลับมาทำงานอย่างสมดุล น้ำหนักจะลดลงสู่ระดับมาตรฐาน ร่างกายก็กลับมามีสุขภาพที่ดี

เทคนิคหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้กลับมาทำงานได้อย่างสมดุลคือ การลดน้ำหนักด้วย hc3 trim TM โดยการดูแลทางโภชนาการที่ถูกโปรแกรมให้เหมาะกับแต่ละคน ควบคู่กับการใช้ธรรมชาติบำบัดโฮมีโอพาธี hCG (homeopathic hCG) กระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน hCG เพื่อช่วยเร่งการดึงไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงาน โดยไม่สลายมวลกล้ามเนื้อ ผิวจึงไม่หย่อนคล้อย ลดน้ำหนักได้เร็ว ภายในเวลาสั้นๆ เพียง 1 เดือน และสามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม การเป็นเจ้าของใบหน้าเรียวสวยและหุ่นกระชับได้อย่างแท้จริงนั้นหวังพึ่งเทคโนโลยีอย่างเดียวคงไม่พอ คุณหมออัจจิมาฝากข้อคิดดีๆ ปิดท้ายไว้ในฉบับนี้ว่า… “ถ้าเราดูแลสุขภาพร่างกายภายในของเราให้ดี ระบบต่างๆ ทำงานตามปกติอย่างสมดุล รักษาเซลล์ให้เสื่อมช้าที่สุด เราจะสวยไม่อ้วน ผิวพรรณสดใสและเปล่งปลั่ง ไม่ว่าอายุจะ 30, 40, 50 หรือ 60 คุณก็จะยังแจ๋ว แน่นนอนค่ะ

…และนี่เองคือความสวยจากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง

Consult Online: 0899006100 www.medisisci.net

Comments are closed.

Pin It