Beauty

บุ๋ม-ปนัดดา รณรงค์เช็กมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพื่อให้สาวๆ ได้สนใจห่วงใยสุขภาพ โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูก ที่หลายคนมักจะมีความเขินอายที่ต้องไปตรวจ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย และภาคเอกชนจึงได้จัดงานเสวนา “I Check I care ห่างไกลมะเร็งปากมดลูก” ขึ้น พร้อมกับแนะนำอุปกรณ์ตรวจเช็ค HPV เองที่บ้านได้ เพื่อรักษาให้หายขาดได้ หากตรวจพบในระยะแรกเริ่ม

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดเผยถึงอุบัติการณ์ของมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทยว่า “ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งชนิดที่ตรวจพบมากที่สุดในเพศหญิง อันดับสองคือมะเร็งเต้านม แต่ภายหลังได้มีโครงการตรวจคัดกรองระดับชาติที่ทำทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2548 ทำให้ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกลดลงมาอยู่ที่อันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม จากเดิมจะพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกจำนวน 23.4 คนต่อประชากร 1 แสนคน ก็ลดลงมาที่ 16.7 คนต่อประชากร 1 แสนคน แต่มะเร็งปากมดลูกก็ยังมีความสำคัญเพราะมีอัตราการเสียชีวิตสูง เพราะเป็นโรคที่อยู่ภายในร่างกาย ทำให้การรักษาและพยากรณ์โรคทำได้ยากกว่ามะเร็งที่อยู่ภายนอก ตัวเลขของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกพบ 6,400 รายต่อปี มีอัตราผู้เสียชีวืตประมาณ 1700 รายต่อปี แม้ว่าจะมีโครงการตรวจคัดกรองฟรีเป็นประจำทุกปี แต่ผู้หญิงไทยยังคงมีความกลัวและความเขินอายต่อการตรวจมะเร็งปากมดลูก โดยแต่ละปีมีผู้เข้ารับการตรวจคัดกรองไม่เกิน 60%”
สาเหตุหลักของมะเร็งปากมดลูก 70% มาจากเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 16 และ 18 ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก นอกนั้นเป็นสาเหตุจากปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น กรรมพันธุ์ การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย มีคู่นอนหลายคน การมีบุตรมาก การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า
วิธีการตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อไวรัส HPV หรือ HPV Test นั้นสามารถให้ความแม่นยำและรวดเร็วมากกว่าการตรวจเซลล์ของปากมดลูกที่เรียกว่าแพปสเมียร์ (Pap smear) ซึ่งปัจจุบันสามารถตรวจที่สถานพยาบาลหรือใช้อุปกรณ์ตรวจเองที่บ้านก็ได้ ซึ่งหากตรวจไม่พบเชื้อ HPV ก็สามารถเว้นระยะการตรวจทิ้งช่วงได้ 3-5 ปี แต่หากตรวจพบเชื้อ HPV ก็ควรได้รับการตรวจอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามอาการอย่างน้อยปีละครั้ง

ด้าน บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ที่มาร่วมงานเสวนาครั้งนี้ ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่เคยผ่านการตรวจพบเซลล์ที่เกือบจะกลายเป็นมะเร็งปากมดลูกขณะตั้งครรภ์มาฝากสาวๆ “ณ วันนั้น รู้เลยว่าชื่อเสียงเงินทอง ความสวยงามของหน้าตา ไม่ได้มีผลกับความสุขเลยถ้าเทียบกับสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งโชคดีที่ตรวจเจอเซลล์ผิดปกติก่อนที่จะพัฒนากลายเป็นเซลล์มะเร็ง เพราะก่อนหน้านั้นถ้าไม่ได้มีลูกก็ไม่เคยใส่ใจที่จะตรวจสุขภาพเลย ตอนนี้รักษาจนหายขาดและแข็งแรงดีแล้วค่ะ จึงอยากเตือนผู้หญิงไทยหลายคนที่กลัวจะตรวจ กลัวว่าถ้ารู้ผลแล้วจะเป็นทุกข์ แต่การตรวจเจอแต่เนิ่นๆ แล้วรักษาย่อมดีกว่าที่จะรอจนมีอาการเจ็บป่วยแล้วค่อยรักษา และสาวๆ เดี๋ยวนี้ก็โชคดี เพราะมีอุปกรณ์ที่สมารถตรวจมะเร็งปากมดลูกได้เองที่บ้าน ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับสาวๆ ที่ไม่สะดวกจะมาพบแทยพ์ที่โรงพยาบาล อย่าอาย อย่าเขิน อย่ากลัว เพื่อตัวของเราเองค่ะ”
สาวๆ ที่ยังไม่กล้าไปตรวจเช็คหาเชื้อ HPV สามารถหาซื้ออุปกรณ์ตรวจเช็คด้วยตัวเองได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ หรือสั่งซื้อผ่าน www.ichecktest.net

Comments are closed.

Pin It