Beauty

เทคนิคสุดล้ำ “สกินนี่ ฟลาย” เติมความสนุกให้ศาสตร์โยคะ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ครูบี กุลรัตน์ ทวีนุช
“Be like a kid again” เป็นคำจำกัดความสั้นๆ ที่สะท้อนถึงหนึ่งในคุณสมบัติของโยคะ ฟลาย (Yoga Fly) ที่สามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง เพราะ โยคะ ฟลาย ไม่ใช่เพียงการออกกำลังกาย แต่เป็นเสมือนการได้เล่นสนุกไปในคราวเดียวกัน เพื่อเพิ่มเติมความสนุกและท้าทายให้ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยโยคะ ฟลายหรือแม้แต่ผู้ที่ไม่เคยมีพื้นฐานการฝึกโยคะมาก่อน โยคะ แอนด์ มี (Yoga & Me) เปิดตัว “สกินนี่ ฟลาย” (Skinny Fly) โยคะ ฟลายซีรีส์ล่าสุด อีกทางเลือกใหม่ของผู้หลงใหลศาสตร์โยคะ และรักสุขภาพอย่างแท้จริง

กุลรัตน์ ทวีนุช หรือครูบี กล่าวถึงจุดเด่นของ “โยคะ ฟลาย” ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบไร้แรงกระแทกและมีความยืดหยุ่นสูง แม้เพิ่งเริ่มเล่นก็สามารถทำท่าห้อยศีรษะได้ เพราะอุปกรณ์เปลผ้าชนิดพิเศษจะช่วยทำให้ไม่เกิดการกระแทก จึงทำให้ได้สัมผัสประโยชน์ที่พิเศษของการทำท่าห้อยศีรษะ ได้แก่ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้สูบฉีดไปเลี้ยงสมองและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ที่สำคัญการออกกำลังกายที่สนุกสนานนี้ยังช่วยให้ร่างกายขับฮอร์โมนเซโรโทนิน ส่งผลให้สมองผ่อนคลาย หายเครียด ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น รวมทั้งเพิ่มความกระชับให้กับกล้ามเนื้อ รวมทั้งส่งผลให้ดูอ่อนเยาว์ขึ้น

“สำหรับสกินนี่ ฟลายจะเน้นไปที่การออกกำลังให้กับกล้ามเนื้อส่วนแกนกลางของร่างกาย (Core Muscle) และช่วยให้แขน ขา สะโพกกระชับ สมส่วน เนื่องจากการใช้กล้ามเนื้ออย่างถูกต้อง ด้วยการฝึกที่ต้องประสานการเคลื่อนไหวของร่างกายไปพร้อมกับลมหายใจ ช่วยให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในร่างกายทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถดึงเอาพลังงานมาใช้ได้อย่างเต็มที่ เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น ร่างกายแข็งแรง และช่วยให้มีสมาธิ ลดความเครียด สำหรับบางท่ายังส่งผลให้กระดูกสันหลังได้เหยียดยืด เป็นเสมือนการจัดกระดูกโดยธรรมชาติ จึงสามารถลดอาการของโรคออฟฟิศซินโดรม ที่เกิดจากการจัดท่าทางในชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง ทั้งการนั่ง การยืน การเดิน ฯลฯ ลดอาการปวดหลัง และทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น” ครูบี อธิบายจุดเด่นของสกินนี่ ฟลาย

ครูบี ย้ำส่งท้ายว่า ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานของโยคะ สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำกัดอายุ สามารถเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป โดยต้องเริ่มต้นเรียนจากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูงตามลำดับ แนะนำให้เล่นสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆละ 1 ชั่วโมง และเพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับการออกกำลังกาย


ครูต้น ธนกร ธิบูรณ์บุล

Comments are closed.

Pin It