World Celeb

ยอดสั่งซื้อเรือยอชต์ยังไม่ตก แถมโตขึ้นกว่า 59% เศรษฐียังซื้อไม่หยุด!?

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไม่น่าเชื่อว่า ในช่วงวิกฤตของโรคระบาด กลับเป็นช่วงเวลาดีๆ ของธุรกิจสุดหรู ของเล่นมหาเศรษฐี อย่างเรือยอชต์ จากการสำรวจของสมาคมผู้ต่อเรือแห่งชาติ (NMMA) รายงานว่า โรคระบาดและเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ไม่มีผลกระทบต่อยอดขายเรือ ของปี 2020 โดยยอดขายเรือต่อใหม่เพิ่มขึ้น 59% และเมื่อเปรียบเทียบกัน ณ เวลาเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น 19% ซึ่งหากนับเฉพาะเรือยอชต์ ถือว่าเพิ่มขึ้น 51%

“ข้อมูลดังกล่าว NMMA ได้รวบรวมมาจากดีลเลอร์และแหล่งต่อเรือหรูทั่วสหรัฐ ว่าชาวอเมริกันหันมาลงทุนในช่องทางใหม่ของการพักผ่อนหย่อนใจ ในยุคที่ต้องยึดโยงการรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งดีลเลอร์ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ลูกค้าจำนวนมากเป็นหน้าใหม่ของวงการ ที่เพิ่งเริ่มเข้ามาเป็นเจ้าของเรือยอชต์ลำแรกในชีวิต”


ทิศทางตลาดแบบนี้คือเสียงสวรรค์ของ อัลเฟรด ลอว์ ผู้อำนวยการบริษัทซันซีคเกอร์ แบรนด์เรือยอชต์ระดับโลกที่มีสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักร ที่บอกว่า เห็นความเปลี่ยนแปลงในตลาดซื้อขายเรือยอชต์ในช่วงเกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นในทิศทางที่ดีมากกว่าร้าย

“ยกตัวอย่าง ลูกค้านักธุรกิจชาวสิงคโปร์รายหนึ่ง ตอนนี้เขาไม่ซื้อคอนโด หรือบ้านใหม่แล้ว แต่นำเงินมาลงทุนซื้อเรือยอชต์ ให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ที่ลอยน้ำได้ของเขาแทน

“บ้านลอยน้ำได้ กำลังจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว” อัลเฟรดเสริมด้วยว่า ในช่วงเวลาของโรคระบาด การเดินทางท่องเที่ยว หรือเข้าพักในโรงแรมเป็นเรื่องที่ยากลำบาก หลายคนจึงเบนเข็มมาที่การ ‘สเตย์เคชัน’ เที่ยวค้างคืนบนเรือยอชต์ที่สะดวกสบายไม่แพ้โรงแรม 5 ดาว แถมยังได้เที่ยวไปในทะเลเรื่อยๆ อีกด้วย”


สำหรับบรรยากาศทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้คนอาจจะไม่ค่อยใช้งินในจำนวนสูง ทำให้ตลาดเรือยอชต์มือสองก็กลับมาบูมไปพร้อมๆ กัน ซึ่งเป็นตลาดที่ดีลเลอร์แนะนำเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงที่ราคาดีมากๆ สำหรับผู้ซื้อ ที่อาจจะหาเรือยอชต์ดีๆ สักลำ ที่ราคาแค่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

อัลเฟรด ยังเล่าว่า ผู้ซื้อเรือยอชต์มีอยู่ 4 กลุ่ม กลุ่มแรกคือเศรษฐีเงินสด ที่มาซื้อเรือไปใช้ส่วนตัวโดยจ่ายเป็นจำนวนเต็ม กลุ่มที่ 2 มาซื้อในฐานะกลุ่มนิติบุคคล ซื้อไปบริการลูกค้าของบริษัท กลุ่มที่ 3 ซื้อแบบผ่านโปรแกรมผ่อนชำระ ส่วนกลุ่มที่ 4 ไม่ซื้อไปเป็นสมบัติส่วนตัว แต่ขอเช่าเป็นรายวัน รายเดือน หรือเช่าระยะยยาว


“ในช่วงการระบาดของโคโรน่าไวรัส ลูกค้าในกลุ่มที่ 4 ก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยปกติเดือนหนึ่งจะมีสัก 4-5 ราย แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาคิวจองแน่นทุกสัปดาห์ หลายๆ ครอบครัวออกท่องเที่ยวแบบไม่อยากปะปนกับใครบนเรือยอชต์ส่วนตัว ซึ่งเรามีบริการลูกเรือ และอาหาร-เครื่องดื่ม เสิร์ฟบนเรือครบครัน”

ลูกค้าหน้าใหม่ส่วนใหญ่ก็เป็หนุ่มสาวยุคมิลเลนเนียล ที่สนใจลงทุนในเรือยอชต์ ทั้งเพื่อการทำธุรกิจและเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะมองหาสิ่งที่ดีที่สุด และสันทนาการเสริมต่างๆ ใส่ลงไปในเรือยอชต์ของเขาด้วย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องร้องคาราโอเกะ หรือเจ็ตสกี ฯลฯ

Comments are closed.

Pin It