World Celeb

"ราชวงศ์นอร์เวย์" ราชวงศ์เล็กๆ สุดทันสมัย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ได้ชื่อว่าเป็นราชวงศ์ที่ยากจนที่สุดในโลก ทว่า ราชวงศ์นอร์เวย์ ก็นับว่า เป็นราชวงศ์ที่ทันสมัยมากที่สุด เมื่อเทียบกับบรรดาราชวงศ์อื่นๆ ในยุโรป บรรดาสมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์ทรงเลือกที่จะใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย


สมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์ ไม่ทรงรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล หรือเงินภาษีจากประชาชน ทว่า ทรงพยายามหาเงินเอง อย่างเช่นเจ้าชายฮากอน ทรงเป็นสมาชิกของวงดนตรีคัตเซนแจมเมอร์ ทรงสร้างสรรค์บทเพลงสำหรับเทศกาลคริสต์มาสจนประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ แต่พระองค์ก็นำเงินส่วนใหญ่ที่ได้มาไปบริจาคเพื่อการกุศล


กษัตริย์ฮารัลด์ ที่ 5 ทรงยอมเสียสละทุกสิ่งเพื่อราชินีซอนยา หลังจากที่พระองค์ทรงเจอกับว่าที่ชายา ในงานปาร์ตี้ฉลองวันพระราชสมภพ พระองค์ก็ต้องแอบคบหากับราชินีซอนยา ซึ่งขณะนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายเสื้อผ้าผู้หวังจะเป็นดีไซเนอร์อย่างลับๆ อยู่ถึง 9 ปี เนื่องเพราะสมเด็จพระบิดา กษัตริย์โอลาฟ ที่ 5 ไม่ทรงเห็นด้วยเรื่องที่เจ้าชายจะอภิเษกกับสามัญชน

ต้องขอบคุณสื่อและประชาชนชาวนอร์เวย์ ที่แม้ว่าจะเป็นต้นเหตุเปิดโปงความสัมพันธ์ลับๆ ของมกุฎราชกุมาร แต่ท้ายที่สุดแล้ว ด้วยแรงสนับสนุนของพวกเขา กดดันให้กษัตริย์โอลาฟ ที่ 5 พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ทั้ง 2 พระองค์ได้อภิเษกสมรสกัน หลังจากที่เจ้าฟ้าชายฮารัลด์ได้ทรงออกมาประกาศจุดยืนว่า หากไม่ได้เสกสมรสกับซอนยา พระองค์จะทรงอยู่เป็นโสดตลอดชีวิต ซึ่งหมายถึงการสิ้นสุดของราชวงศ์นอร์เวย์ สืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าเอดเวิร์ดที่ 7 พระโอรสองค์โตของสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียแห่งอังกฤษเลยทีเดียว

พระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าฟ้าชายฮารัลด์ และซอนยา กลายเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของนอร์เวย์


มาถึงรุ่นของเจ้าฟ้าชายฮากอน พระองค์ก็ยังทรงตกหลุมรักสามัญชนที่ทรงพบในงานเทศกาลคนตรีร็อก แถม แมต-มาริต ยังเป็นแม่หม้ายลูกหนึ่งอีกต่างหาก ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 พระองค์กลายเป็นประเด็นทางสังคมขึ้นมาทันที จนต้องจัดงานแถลงอย่างเป็นทางการต่อหน้าประชาชนทั้งประเทศ

สังคมชาวนอร์เวย์ กลับมาแสดงความชื่นชมเจ้าฟ้าชายและพระวรชายาของพวกเขาทันที เมื่อทรงมีพระประสูติกาลของเจ้าหญิงพระองค์น้อย เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า ตามมาด้วยเจ้าชายซเวียร์ มักนุส โดยพวกเขาต่างปลื้มปริ่มที่จะจินตนาการว่า นอร์เวย์อาจจะปกครองด้วยราชินีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์


แม้ว่าจะทรงอยู่ในผู้สืบสันตติวงศ์อันดับที่ 2 ของราชวงศ์นอร์เวย์ หากเจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า ก็ทรงกลายเป็นขวัญใจของประชาชนทันทีที่ทรงมีพระประสูติกาล ค่าที่ว่าพระองค์ทรงมีสิทธิที่จะขึ้นครองบัลลังก์เป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์แรกของนอร์เวย์ หลังจากมีการเปลี่ยนกฎมณเฑียรบาลให้สตรีสามารถครองราชย์ได้

ไม่เพียงราชวงศ์นอร์เวย์ที่ทรงเป็นกลุ่มคนหัวก้าวหน้า มีความคิดที่เป็นอิสระ เน้นความเท่าเทียม หากประชาชนชาวนอร์เวย์ก็มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ในนอร์เวย์ ผู้ชายสามารถลาคลอดไปเลี้ยงลูกแทนภรรยาได้ เพราะฉะนั้นการขึ้นครองประเทศของเจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็อยากที่จะเห็นไวๆ


นอร์เวย์ เป็นอีกราชวงศ์หนึ่งที่ทรงรักในการกีฬา โดยกีฬาสุดโปรดของกษัตริย์นอร์เวย์คือ การแล่นเรือใบ โดยพระองค์ทรงเคยเป็นตัวแทนของประเทศเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิค ปี 1964, 1968 และ 1972 เช่นเดียวกับกษัตริย์โอลาฟ ที่ 5 พระบิดาของพระองค์ ที่ทรงได้เหรียญทองในกีฬาเรือใบด้วย

กษัตริย์ฮารัลด์ ที่ 5 เคยทรงเรือใบพร้อมราชินีซอนยา ไปยังแอนตาร์กติกาในปี 2015 โดยทรงเห็นว่า การแล่นเรือใบเป็นการท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ นอกจากนี้ เชื้อพระวงศ์นอร์เวย์ยังทรงมีกิจกรรมทางกีฬากลางแจ้งมากมายร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการขี่ม้า เล่นสกี หรือเล่นเซิร์ฟ


เจ้าฟ้าชายฮากอน ทรงเลือกใช้รถยนต์พระที่นั่งไฟฟ้ามา 15 ปีแล้ว นอกจากนี้ วังที่ประทับยังอาศัยพลังงานจากโซลาร์เซล รวมทั้งรับสั่งให้งดใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติกโดยเด็ดขาด

สมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์ยังทรงปฏิเสธที่จะสวมฉลองพระองค์ที่ทำจากขนสัตว์ ซึ่งนอร์เวย์ได้ผ่านกฎหมายเลิกผลิตผลิตภัณฑ์จากขนสัตว์ทุกชนิดภายในปี 2025

ราชวงศ์นอร์เวย์ แม้เป็นพระประยูรญาติสายตรงกับราชวงศ์อังกฤษ หากทรงนิยมชีวิตแบบเรียบง่ายเช่นคนธรรมดา ไม่ว่าจะเสด็จประพาสชายทะเล ทรงชื่นชอบฉลองพระองค์เสื้อยืดกางเกงยีนส์มากกว่าชุดหรูๆ หรือการเลือกโรงเรียนปกติให้เจ้าหญิง-เจ้าชาย


มาริอุส ลูกชายของเจ้าฟ้าหญิงแมต-มาริต ปฏิเสธการเข้าเป็นสมาชิกราชวงศ์อย่างเป็นทางการ เพราะต้องการเลือกชีวิตของตัวเอง ตอนนี้หนุ่มน้อยวัย 21 และ จูลีแอน สเนคเคสทาด นางแบบสาวผิวสี ได้รับฉายาว่าเป็น ‘เมแกน-แฮร์รี่ แห่งนอร์เวย์’

ด้วยความที่ จูลีแอน เคยถ่ายแบบวาบหวามให้นิตยสารหลายฉบับ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ซึ่งพระราชสำนักนอร์เวย์ออกมาแถลงสนับสนุนมาริอุส โดยบอกว่า เขามีอิสระในการเลือกชีวิตในแบบของตัวเอง

Comments are closed.

Pin It