Lifestyle

สัมผัสเสน่ห์แห่งไวน์ชั้นเลิศจากออสเตรีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


Small is beautiful คือสิ่งที่อธิบายถึงไวน์ออสเตรียได้ดีที่สุด เพราะปัจจุบันไวน์จากออสเตรียได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั้งจากผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์และผู้ที่ชื่นชอบไวน์ทั่วโลกและสามารถพบได้ในแทบทุกไวน์ลิสต์ ผู้ผลิตไวน์ชั้นนำจากออสเตรียทั้งหมด 47 รายได้นำเสนอรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของไวน์ที่งาน Austrian Wine Tasting ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่โรงแรม SO/ Bangkok โดย ADVANTAGE AUSTRIA ซึ่งภายในงานมีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไวน์และการบริการของประเทศไทยโดยเฉพาะ รวมถึงผู้นำเข้าผู้จัดจำหน่าย ผู้จัดการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมและภัตตาคาร ซอมเมอลิเย่ร์ และสื่อมวลชน ร่วมงานคับคั่ง


ภายในงานฯ แขกทุกท่านจะได้ร่วม Trade Session & Wine Tasting สุดพิเศษ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์สามารถค้นพบรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้ผลิตไวน์ชาวออสเตรียทั้ง 47 ราย โดยรวมแล้วผู้เยี่ยมชมสามารถสำรวจไวน์มากกว่า 150 ชนิดจากทุกภูมิภาคของออสเตรีย ซึ่งประมาณ 1/3 ของไวน์ออสเตรียที่นำเสนอในงานนี้มีวางจำหน่ายแล้วในประเทศไทยโดยผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์ 8 ราย คือ Black Forest Distribution, FIN – Fabulous Is Needed, GFour International, IWS – Independent Wine & Spirit, italasia, Napaphan Wine Cellar, Siam Winery และ Wine Garage และ 2/3 ของผู้ผลิตไวน์กำลังมองหาคู่ค้าใหม่เพื่อเข้าสู่ตลาดในประเทศไทย


นอกจากนี้ ซอมเมอลิเย่ร์ของร้านอาหารชั้นนำและผู้นำเข้าที่ได้รับการคัดเลือกยังมีโอกาสเข้าร่วมในมาสเตอร์คลาส ในคลาสนี้ผู้เข้าร่วมจะได้ทำความรู้จักกับองุ่นออสเตรียที่มีอยู่มากมาย ซึ่งนำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ Christophe Mercier จาก WINE & SPIRIT IQ และสัมผัสกับรสชาติไวน์ออสเตรียแบบเต็มที่


มร. Günther Sucher ที่ปรึกษาการพาณิชย์ของออสเตรียและหัวหน้าฝ่าย ADVANTAGE AUSTRIA ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า เราได้ส่งเสริมไวน์ออสเตรียในประเทศไทยตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไวน์ในประเทศไทยให้ความสนใจไวน์ออสเตรียเพิ่มมากขึ้น โดยมีตัวแทนในอุตสาหกรรมไวน์ไทยมากกว่า 150 ราย เข้าร่วมงาน Austrian Wine Tasting ของเรา ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเวลาแบบนี้ เรามั่นใจว่าเราจะพบไวน์ออสเตรียมากขึ้นในร้านอาหารและโรงแรมหลังจากการชิมครั้งนี้”


“ไวน์ออสเตรียมีครบรสสัมผัสและให้ความสดชื่นเหมาะสำหรับอาหารไทย ยกตัวอย่างเช่น ส้มตำซึ่งเป็นอาหารที่ผสมผสานความหวาน ความเป็นกรดของผลไม้และเครื่องเทศที่เผ็ดร้อน จึงสร้างความท้าทายให้กับไวน์ที่จะเลือกมาเสริฟคู่กัน แต่ไวน์ออสเตรียสามารถรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ได้ เช่น Grüner Veltliner ที่มีสารสกัดที่ช่วยลดความร้อนแรงของเครื่องเทศได้ดี โดยมีไฮไลท์ที่รสชาติของใบผักชีและความสดชื่นจากผลแอปเปิ้ลสด”


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าไวน์ออสเตรียเข้ากันได้ดีกับอาหารไทยที่มีรสเผ็ด เช่นเดียวกับอาหารเอเชียโดยทั่วไป แต่เป็นที่น่าเสียดายที่จนถึงขณะนี้ ไวน์จากประเทศเล็กๆของเรา ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางยุโรป ยังคงมีค่อนข้างจำกัดและไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในประเทศไทย ดังนั้นจุดมุ่งหมายของงาน Austrian Wine Tasting คือการเพิ่มจำนวนผู้จัดจำหน่ายไวน์ออสเตรียในประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าสามารถพบไวน์ออสเตรียในโรงแรมและร้านอาหารระดับสูงมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ งานนี้ยังถูกจัดขึ้นเพื่อขยายเครือข่ายระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้ที่ชื่นชอบไวน์ในประเทศไทย


“สำหรับใครที่ยังไม่เคยลิ้มลองไวน์ออสเตรีย สามารถขอคำแนะนำจากผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายไวน์ออสเตรียในประเทศไทยทั้ง 8 รายได้ ในทางตรงกันข้ามกับประเทศผู้ผลิตไวน์ที่เป็นที่รู้จักกันดี ผู้ผลิตไวน์ออสเตรียดำเนินกิจการในลักษณะธุรกิจครอบครัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่พวกเขาไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การผลิตจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ไวน์ของออสเตรียเป็นไวน์ที่คุ้มค่า คุ้มราคา ที่จะทำให้คุณตื่นตาตื่นใจไปกับรสชาติที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์”


เคล็ดลับการดื่มไวน์ออสเตรีย VS อาหารไทย:

ไวน์ออสเตรียนำเสนอการผสมผสานที่ลงตัวกับอาหารและรูปแบบอาหารที่หลากหลายตั้งแต่อาหารยุโรปกลาง อาหารเมดิเตอร์เรเนียนไปจนถึงอาหารเอเชียและอาหารตะวันออก เนื่องจากรสสัมผัสที่ครบและความสดชื่นที่ได้จากสภาพภูมิอากาศที่ปลูกองุ่น

สำหรับอาหารไทยที่เต็มไปด้วยพริก ไวน์ที่เหมาะสมต้องใช้ความหวานจากน้ำตาลและสารสกัดจากผลไม้ช่วยลดความเผ็ดร้อน Grüner Veltliner หรือ Riesling ที่มีความเป็นกรดในตัวจึงเหมาะเป็นอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับ Rotgipfler, Zierfandler หรือ Roter Veltliner ในขณะเดียวกัน Chardonnay ก็เข้ากันได้ดีกับกุ้ง กุ้งมังกรหรือแกงไก่ใส่เครื่องเทศ รสชาติที่นุ่มนวลของไวน์ช่วยลดความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศและเน้นความหวานฉ่ำของอาหารทะเล โดยทั่วไปไวน์ไม่ควรมีความเป็นกรดหรือแทนนินมากเกินไปและไวน์ขาวควรมีอายุเล็กน้อย


ผู้ที่ชื่นชอบไวน์ที่ต้องการค้นหาไวน์ที่สมบูรณ์แบบเพื่อรับประทานคู่กับมื้ออาหาร สามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเลือกไวน์ที่เหมาะสมได้ที่หน้าเว็บของ Austrian Wine Marketing Board: https://www.austrianwine.com/our-wine/wine-dine/asian-cuisine-wine

Comments are closed.

Pin It