World Celeb

เศรษฐีนีจีนรุ่นใหม่เขาเรียนจบที่ไหนกัน

Pinterest LinkedIn Tumblr

ทุกวันนี้ ครึ่งหนึ่งของทำเนียบเศรษฐีนีระดับโลกมีเชื้อสายจีน หมวยจีนรุ่นใหม่มากมาย ที่เติบโตขึ้นมาเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยเฉพาะสายเทคโนโลยีต่างๆ รวมไปถึงธุรกิจเสื้อผ้า พวกเธออายุน้อย สวย หมวย ปิ๊ง แถมยังฉลาดในการลงทุน เชื่อว่า ‘การศึกษา’ น่าจะมีส่วนมากในการช่วยให้พวกเธอกลายเป็นมหาเศรษฐีนี


แอนนี เฉิน

ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์การ์ตูน ไควกัน มั่นหัว ผู้นำเว็บการ์ตูนของจีนที่มีสมาชิกเข้ามาอ่านถึงเดือนละ 40 แอคเคานต์ โดยรวบรวมนักเขียนการ์ตูนไว้กว่า 3,000 คน และมีการตูนให้เลือกอ่านกว่า 3,000 เรื่อง

แอนนี เกิดเมื่อปี 1992 เธอชื่นชอบการวาดรูปมาแต่เล็กๆ แต่ในที่สุดแล้วก็เลือกศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยนานาชาติกวางตุ้ง

อายุเพียง 28 ปี แอนนี เฉิน ก็เริ่มมีชื่อเสียง หลังจากที่เธอโพสต์การตูนชุดเรื่องแรก The 1% Life ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ในปี 2014 หลังจากนั้นเพียง 2 เดือน ไควกัน มั่นหัว ก็กลายเป็นแอพฯ ที่ดาวน์โหลดกันมากที่สุดในจีน และเมื่อไม่นานมานี้ เทนเซนต์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ได้เข้ามาร่วมลงทุนเป็นเงินถึง 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ลูซี่ เหลียว ยูอิตเทียง

ท่ามกลางบรรดานักธุรกิจชาย ที่ครองความเป็นใหญ่ในอุตสาหกรรมฟินเทค ในจีนยังมี ลูซี่ เหลียว ยูอิตเทียง ที่โดดเด่นขึ้นมาเป็นสตรีไม่กี่คนในธุรกิจนี้ ในฐานะประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง แอร์วอลเล็กซ์ แอพฯ กระเป๋าเงินที่เติบโตเร็วที่สุด จนได้รับสมญาว่าเป็น ‘ยูนิคอร์น’ ของออสเตรเลีย โดยมีมูลค่าทางธุรกิจที่ประเมิณในปี 2019 สูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ลูซี่ สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น โดยสำเร็จปริญญาตรีด้านการบัญชี ก่อนจะจบปริญญาโทด้านการเงิน ในปี 2018 เธอได้รับรางวัลผู้นำสตรีกลุ่มฟินเทคยอดเยี่ยม จากฟินเทค ออสเตรเลีย


เฉินไป่เอ๋อร์

ผู้ก่อตั้ง ซีคเกอร์ วีอาร์ ผู้ให้บริการประสบการณ์วิดีโอเสมือนจริง จบการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจนานาชาติ มาจากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม หนิงปัว ไชน่า หลังจากพยายามลงทุนในธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชาย ธุรกิจร้านอาหารและบาร์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงมาลองพยายามกับธุรกิจวิดีโอเสมือนจริง ในปี 2016

ธุรกิจนี้ ดูเหมือนจะจำกัดอยู่ในวงแคบๆ ปรากฏว่า ได้รับความนิยมอย่างมาก เฉินไป่เอ๋อร์ สามารถขยายสถานีรับชมวิดีโอเสมือนจริงออกไปได้ถึงกว่า 200 แห่ง ใน 70 เมือง ทั่วประเทศจีน


หวังเจียหยิน – อู๋หยี่โรว

สองเพื่อนซี้ที่ร่วมกันก่อตั้ง ไมยา แอคทีฟ แบรนด์เสื้อผ้าออกกำลังกายสุดหรู ในปี 2016 โดยได้ฉายาว่าเป็น ลูลู่เลมอน ของจีน ซึ่งลิซ่า อู๋หยี่โรว และมียา หวังเจียหยิน ได้นำพาแบรนด์ไมยา แอคทีฟ พุ่งทยานอย่างรวดเร็ว จนมียอดขายถึง 10 เท่าตัวในปี 2019 สร้างรายได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ร่วมก่อตั้ง อย่าง อู๋หยี่โรว เกิดในไต้หวัน และได้รับการศึกษาที่โรงเรียนศิลปะการออกแบบพาร์สันส์ ในนิวยอร์ก ส่วนซีอีโอของบริษัท หวังเจียหยิน มีปริญญา 2 ใบ ทางด้านบริหารธุรกิจและด้านคณิตศาสตร์ จากมหาวิทยาลันโอไฮโอ สหรัฐ

หลังจากเรียนจบ หวังเจียหยิน ได้สมัครเข้าทำงานให้กับวิคตอเรียส์ ซีเคร็ต ในนิวยอร์ก เป็นชาวเอเชียคนแรกในแผนกจัดซื้อ

Comments are closed.

Pin It