World Celeb

ย้อนประวัติเชื้อพระวงศ์ผิวสีของราชวงศ์อังกฤษ “เมแกน มาร์เคิล” ไม่ใช่คนแรก

Pinterest LinkedIn Tumblr


บทสัมภาษณ์ของโอปราห์ วินฟรีย์ เอ่ยถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสีผิวของหนูน้อยอารชี่ แต่จริงๆ แล้ว เมแกน มาร์เคิล ไม่ใช่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษคนแรกที่ไม่ใช่คนผิวขาว

ราชินีชาร์ลอต แห่งแมคเลนเบิร์ก-สเตรอลิตซ์


จากบันทึกของนักประวัติศาสตร์ มาริโอ เด วาลเดส อี โคคอม บอกไว้ว่า ราชินีชาร์ลอต แห่งแมคเลนเบิร์ก-สเตรอลิตซ์ ในสมัยพระเจ้าจอร์จ ที่ 3 นั้น ทรงเป็นพระธิดาในกษตริย์อฟอนโซ ที่ 3 แห่งโปรตุเกส กับมาดรากานา สนมที่มีเชื้อสายจากประเทศในแอฟริกา ที่เป็นเมืองขึ้นของโปรตุเกส ระหว่างปี 1248 – 1279

พระเจ้าจอร์จ ที่ 3 กษัตริย์ผู้ปกครองอังกฤษและไอร์แลนด์ ระหว่างปี 1760 – 1820 ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงชาร์ลอต ในปี 1761 แน่นอนว่า เป็นการแต่งงานเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างแว้นแคว้น แต่ทรงครองคู่กันอย่างมีความสุขหลังจากนั้น จนกระทั่ง พระเจ้าจอร์จ ที่ 3 ทรงประชวรด้วยโรคทางประสาท


พระเจ้าจอร์จ ที่ 3 และราชินีชาร์ลอต ทรงมีพระโอรส-ธิดา รวม 15 พระองค์ ทรงซื้อบ้านบัคกิงแฮมไว้เป็นที่ประทับ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นที่ตั้งของพระราชวังชื่อเดียวกัน โดยทุกวันนี้ พระฉายาลักษณ์ของราชินีชาร์ลอตก็ยังคงประดับอยู่บนผนังของพระราชวังแห่งเดิมนี้

เจ้าหญิงวิคตอเรีย กอรัมมา

มาถึงสมัยสมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย พระองค์ได้ทรงรับ เจ้าหญิงกอรัมมา แห่งกูร์ก หรือเจ้าหญิงวิคตอเรีย กอรัมมา เป็นพระธิดาบุญธรรม


เจ้าหญิงกอรัมมา แห่งกูร์ก ประสูติในปี 1841 พระองค์ทรงเป็นธิดาของชิคก้า วีราราเจนดรา ราชาแห่งกูร์กองค์สุดท้าย ที่ลี้ภัยสงครามมาอยู่ที่ลอนดอน

ราชาชิคก้า ทรงมีประสงค์จะได้อำนาจและเงินตราในอินเดียคืน จึงทรงยื่นคำร้องต่อสมเด็จพระราชินีในลอนดอน พระราชินีวิคตอเรียที่ทรงปฏิบัติต่อราชาแห่งกูร์กในฐานะพระราชอาคันตุกะ ทรงรับข้อเสนอของราชาให้รับกอรัมมาเป็นลูกบุญธรรม


สมเด็จพระราชินี ทรงเลี้ยงดูเจ้าหญิงกอรัมมาเป็นอย่างดี ทรงมีรับสั่งให้ข้าราชการระดับสูงสรรหาราชบุตรเขยที่เหมาะสม แต่ในที่สุด เจ้าหญิงน้อยเชื้อสายแขกก็ทรงเลือกผู้ชายที่พระองค์ชื่นชอบ ไม่ใช่คนที่สมเด็จพระราชินีทรงจัดหามาให้

เจ้าหญิงกอรัมมา แห่งกูร์ก ทรงเลือกพันโทจอห์น แคมป์เบล ที่อายุมากกว่าพระองค์ถึง 30 ปี ทั้งคู่มีลูกสาวหนึ่งคน คือ อีดิท วิคตอเรีย กอรัมมา แคมป์เบล น่าเศร้าที่เจ้าหญิงทรงอยู่ถึงพระชนมายุ 22 ก็สิ้นพระชนม์ พระศพฝังอยู่ที่สุสานบรอมตันในกรุงลอนดอน

Comments are closed.

Pin It