World Celeb

ความปลอดภัยระดับชาติ ราคาที่ "มูเคช อัมบานี่" ยินดีจ่าย

Pinterest LinkedIn Tumblr

สำหรับมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของอินเดีย ชีวิตของเขาและครอบครัวมีค่าแทบไม่ต่างจากผู้นำประเทศ ในแต่ละปีๆ มูเคช อัมบานี่ ต้องจ่ายค่ารักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดเท่าที่จะมีได้ในอินเดีย


ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกที่เศรษฐีและคนดัง จะถูกห้อมล้อมไว้ด้วยบอดีการ์ดตลอดเวลา ยิ่งเรื่องมากเข้าถึงยากเท่าไหร่ แสดงว่า พวกเขาจริงจังกับความปลอดภัยของตัวเองเป็นอย่างมาก มูเคช อัมบานี่ มหาเศรษฐีหลายพันล้านของอินเดีย ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัท รีไลแอนซ์ อินดัสทรี ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขามีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยล้อมรอบตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง


สำหรับ มูเคช ได้จ้างเจ้าหน้าที่มารักษาความปลอดภัยให้เขาและครอบครัว ในระดับที่อินเดียเรียกว่า ระดับ ซีซ์+ (Z+) ซึ่งระดับของความปลอดภัยนี้ จะกำหนดจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม มีรถยนต์กันกระสุน และสามารถพกอาวุธเพื่อป้องกันตัวได้โดยถูกกฎหมาย ซึ่งปกติจะไม่อนุญาตให้มีการรักษาความปลอดภัยระดับนี้กับบุคคลทั่วไป แต่จะเป็นระดับของบรรดารัฐมนตรี ผู้พิพากษา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล แต่ทางการอนุญาตให้เพียง 17 คนเท่านั้นที่ได้เอกสิทธิ์นี้ในอินเดีย


ความปลอดภัยระดับ ซีซ์+ กำหนดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 55 คน โดยมีอย่างน้อย 10 คนที่ต้องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และบอดีการ์ดได้รับอนุญาตให้พกพาอาวุธปืนได้

มูเคช อัมบานี่ คือ 1 ใน 17 คนที่รัฐบาลอินเดียถือว่าเป็น ‘สมบัติชาติ’ เขาจึงได้เอกสิทธิ์ระดับสูงนี้ ซึ่งในปี 2008 เขาเคยถูกขู่ฆ่า และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีการนำคาร์บอมบ์มาจอดไว้ที่ริมรั้วบ้าน ‘แอนติเลีย’ ของเขาในมุมไบ รัฐบาลจึงตัดสินใจให้เขาได้รับการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุด

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้ ก็ทำให้รัฐบาลอินเดียถูกวิจารณ์อย่างมาก โดยเฉพาะการกล่าวหาว่า พวกเขาเปิดโอกาสให้เศรษฐี ‘ซื้อ’ มาตรฐานความปลอดภัยระดับนี้ได้ พวกเขายื่นฟ้องร้องต่อศาลให้เอาผิดรัฐบาล แต่ก็รอดมาได้เพราะมีหลักฐานเป็นจดหมายขู่เอาชีวิตมูเคช อัมบานี่


การได้รับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุด นอกจากไม่ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ ยังไม่ได้มาฟรีๆ แต่มีราคาค่างวดที่ต้องจ่ายสำหรับการปกป้องตลอด 24 ชั่วโมง ว่ากันว่า เฉพาะค่าบุคลากรอย่างเดียว มูเคช ต้องจ่ายถึง 22,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ยังไม่นับรวมรถกันกระสุน ค่าปืนและกระสุน รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ อีก


ในส่วนของยานพาหนะ ทีมงานรักษาความปลอดภัยได้เลือกสรรสั่งทำรถกันกระสุน ประกอบด้วย เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จี63, เรนจ์โรเวอร์โว้ก, แลนด์โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี่ สปอร์ต และบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5

ในจำนวนนี้ เฉพาะ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จี63 ที่ราคาแพงที่สุดก็ปาเข้าไป 170,000 ดอลลาร์สหรัฐแล้ว จินตนาการความรวยไม่ถูกเล้ย

Comments are closed.

Pin It