World Celeb

พระนามแฝง แห่งราชวงศ์อังกฤษ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ในราชวงศ์อังกฤษมีกฎต่างๆ ที่เราไม่รู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายละเอียดของสีฉลองพระองค์ เมื่อจะเสด็จไปยังสถานที่ต่างๆ หรือกฎในพิธีอภิเษก เช่นประเภทของดอกไม้ชนิดใด จึงจะเหมาะกับเชื้อพระวงศ์พระองค์ไหน ฯลฯ ซึ่งเรื่องของ ‘พระนาม’ ของแต่ละพระองค์ จะเป็นหนึ่งในกฎมณเฑียรบาลเหล่านั้นหรือไม่?

เคท มิดเดิลตัน


ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงมีพระนามจริงๆ ว่า แคทเทอรีน เอลิซาเบท มิดเดิลตัน แต่ทรงเป็นอีกพระองค์ที่ใช้คำเรียกสั้นๆ ว่า เคท แทน — เอ… หรือว่าชื่อกลางของเธอจะเป็นลางให้มาเกี่ยวโยงกับราชวงศ์!

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์


สำหรับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์นั้นคือพระนามจริงนั่นแหละ แต่ว่าในอนาคต หากพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นประเพณีของราชวงศ์อังกฤษที่จะต้องทรงเปลี่ยนพระนามใหม่ โดยพระองค์สามารถเลือกได้ระหว่างพระเจ้าฟิลิป (ตามพระนามพระราชบิดา) แล้วก็ พระเจ้าอาร์เทอร์ หรือพระเจ้าจอร์จ (ตามพระราชอัยกา)

สมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย


ราชินีผู้ทรงเป็นตำนานแห่งอังกฤษ สมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย ทรงมีพระนามจริงว่า อเล็กซานดริน่า ซึ่งได้รับพระราชทานตามพระนามของ ‘พ่อทูนหัว’ พระเจ้าซาร์ อเล็กซานเดอร์ ที่ 1 เมื่อพระองค์เสด็จขึ้นครองสหราชอาณาจักร ทรงได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้พระนามสั้น อย่าง วิคตอเรีย ซึ่งสมัยนั้นฟังดูเป็นรากมาจากภาษาฝรั่งเศส โดยที่ทรงเปลี่ยนตามคำทูลแนะนำ ไม่ใช่เพราะว่าทรงเชื่อคนง่าย แต่ทรงเห็นว่า ฟังดูแล้วมีเชื้อมีสายดี ปรากฏว่า กลายเป็นพระนามมงคลไป สมเด็จพระราชินีวิคตอเรียทรงนำสหราชอาณาจักรสู่ความยิ่งใหญ่ของเครือจักรภพ

พระเจ้าจอร์จ ที่ 6


พระราชบิดาในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 พระเจ้าจอร์จ ที่ 6 ทรงมีพระนามเดิมว่า เจ้าชายอัลเบิร์ต เฟรเดอริค อาร์เทอร์ จอร์จ แซกซ์-โคเบิร์ก-โกธา และทรงมีพระนามสั้นๆ ว่า เบอร์ตี้ เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 1937 ทรงใช้พระนาม พระเจ้าจอร์จ ตามพระราชบิดาของพระองค์ พระเจ้าจอร์จที่ 5

เจ้าชายแฮร์รี่


พระนามจริงๆ ของเจ้าชายแฮร์รี่ คือ เจ้าชายเฮนรี่ แต่ที่ผ่านมาทรงอาศัยพระนามที่เรียกกันเล่นๆ จนกลายเป็นพระนามจริงไป นอกจากเอกสารสำคัญของทางราชการแล้ว พระองค์ทรงชื่นชอบพระนาม แฮร์รี่ มากกว่า

เมแกน มาร์เคิล


อดีตนักแสดงอเมริกันที่กลายมาเป็นดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ (ก่อนจะขอสละตำแหน่ง) จริงๆ มีชื่อว่า เรเชล เมแกน มาร์เคิล โดยเธอเริ่มนำเอาชื่อกลางมาใช้เป็นชื่อแรกตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยม เชื่อว่าเป็นเพราะชื่นชอบความคล้องจองของตัวอักษร ระหว่าง ‘เมแกน’ กับ ‘มาร์เคิล’ ยิ่งเมื่อเธอมาเป็นนักแสดง ชื่อ เรเชล นั้นก็ดาษดื่นเกินไป จึงใช้เมแกนเรื่อยมา

ราชวงศ์อังกฤษ


แม้แต่ราชวงศ์อังกฤษก็ยังเปลี่ยน จาก แซกซ์-โคเบิร์ก-โกธา สู่ราชวงศ์วินด์เซอร์ โดยในเว็บไซต์ทางการของราชวงศ์อังกฤษเล่าไว้ว่า ก่อนปี 1917 เชื้อพระวงศ์อังกฤษยังไม่ทรงมีพระนามท้าย หรือ นามสกุล เมื่อมีการเอ่ยถึงพระองค์ใด ก็จะใช้พระนาม ตามด้วยราชวงศ์ที่ทรงสังกัด พระเจ้าจอร์จ ที่ 5 โปรดฯ ให้เปลี่ยนจากราชวงศ์ แซกซ์-โคเบิร์ก-โกธา สู่ราชวงศ์วินด์เซอร์ ตามชื่อของพระราชวังที่ประทับ ซึ่งพระองค์ทรงเห็นว่า ฟังดูแล้วดูเป็นภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาเยอรมัน ที่ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ค่อนข้างถูกต่อต้าน และผู้ที่ได้ใช้พระนามท้าย ‘วินด์เซอร์’ เป็นพระองค์แรกคือ เจ้าหญิงเอลิซาเบท วินด์เซอร์ หรือสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 นั่นเอง

Comments are closed.

Pin It