World Celeb

"เจ้าหญิงยูเพลมา โชเดน วังชุก" น้องนุชสุดท้องแห่งราชวงศ์ภูฏาน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ท่ามกลางกระแสการระบาดของโรค COVID-19 เมื่อปีที่ผ่านมา ไม่มีประเทศไหนที่จะรอดพ้นภัยพิบัตินี้ไปได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่บนภูเขาสูงแถมจำกัดจำนวนผู้ไปเยือนอย่างภูฏาน ที่ยังได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน


กระนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ วังชุก ยังโปรดฯ ให้มีการจัดพระราชพิธีอภิเษกสมรส ระหว่างพระขนิษฐาพระองค์เล็กสุดของพระองค์ อย่างเจ้าหญิงยูเพลมา โชเดน วังชุก กับแฟนหนุ่มที่ทรงคบหากันมานาน คือ ดาโช ทินเล นอร์บุ ซึ่งเป็นพระอนุชาในสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา

พระราชพิธีเล็กๆ ที่โปรดฯ ให้จัดตามรูปแบบที่เน้นความปลอดภัยจากโรคระบาด และด้วยความที่อยู่ดีๆ ก็โปรดฯ ให้จัดงานขึ้นมาอย่างปัจจุบันทันด่วน จึงเรียกกันว่า เป็นงาน ‘วิวาห์ลับ’ ก็เพราะมีเพียงสมาชิกราชวงศ์และแขกรับเชิญวีวีไอพีจริงๆ เท่านั้นที่เข้าร่วมงาน


เจ้าหญิง อาชิ ยูเพลมา โชเดน วังชุก แห่งภูฏาน ทรงเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก กษัตริย์พระองค์ที่ 4 ในราชวงศ์วังชุก กับสมเด็จพระราชินีซังเก โชเดน ทรงเป็นพระกนิษฐภคินีต่างพระราชชนนีในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์พระองค์ปัจจุบันของราชอาณาจักรภูฏาน


ราชวงศ์วังชุกมีเจ้าหญิงที่ทรงพระสิริโฉมถึง 5 พระองค์ ตั้งแต่เจ้าหญิงโซเนม เดเชน เจ้าหญิงชิมิ ยางซอม เจ้าหญิงเคเซง โชเดน เจ้าหญิงเดเชน ยางซอม โดยเจ้าหญิงยูเพลมา โชเดน ทรงเป็นพระกนิษฐภคินีพระองค์สุดท้อง ทว่า โดยปกติแล้วสมาชิกราชวงศ์ภูฏาน นอกจากสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา กับพระราชโอรส 2 พระองค์แล้ว ก็มักจะไม่ทรงปรากฏในสื่อต่างๆ สักเท่าไร


เจ้าหญิงยูเพลมา ทรงได้รับการศึกษา ณ สถาบัน เลอ โรซีย์ โรงเรียนประจำในเมืองโรล สวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะไปทรงศึกษาต่อด้านสังคมวิทยา ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ สหรัฐอเมริกา


เจ้าหญิง อาชิ ยูเพลมา ทรงเผยโฉมต่อสื่อครั้งแรก เมื่อโดยเสด็จพระมารดา สมเด็จพระราชินีซังเก โชเดนไปเยือน อะลัมห์บรา พระราชวังแขกมัวร์ หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกของยูเนสโก ในเมืองกรานาดา ประเทศสเปน และล่าสุดในปี 2018 ที่เสด็จไปทรงร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก เอเชียน พาราเกม ที่กรุงจาการ์ตา ในอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกรรมการพาราลิมปิคแห่งภูฏาน


พระราชพิธีอภิเษกสมรสพระราชทาน ณ วันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่จัดขึ้น ณ พระราชวังเดเชนโชลิง ในกรุงทิมพู ราชอาณาจักรภูฏาน นับเป็นอีกครั้งที่เจ้าหญิงภูฏานทรงปรากฏโฉมในหน้าสื่อ ที่โดยส่วนใหญ่ก็นำข่าวมาจากอินสตาแกรมของราชวงศ์วังชุก ที่โพสต์ภาพและแถลงการณ์ของสำนักราชวังภูฏาน ว่า “คู่บ่าวสาวได้เข้ารับพระราชทานพรจากสมเด็จพระราชาธิบดีที่ 4 แห่งภูฏาน สมเด็จพระราชินี และพระสังฆราชเจ เคนโป”


สำหรับพระอนุชาในสมเด็จพระราชินีแห่งภูฏาน ดาโช ทินเล นอร์บุ เป็นบุตรคนสุดท้องเช่นกันของ ธอนทุบ กยอลเซน และโซนัม โชกี เขาเป็นอดีตนักเรียนที่วิทยาลัยเซนต์สตีเฟน เดลี สังกัดมหาวิทยาลัยแห่งเดลี ประเทศอินเดีย หลังจากนั้น ได้เลือกศึกษาต่อเพื่อเป็นนักบินเช่นเดียวกับบิดาของเขา และได้เข้าเป็นนักบินในสายการบินแห่งชาติ ดรุก แอร์ ดังใจฝัน

เจ้าหญิงยูเพลมา ทรงคบหาดูใจ ดาโช มาเป็นเวลานาน ทั้ง สองพระองค์ต่างเป็นสมาชิกของ ‘เดซุปส์’ องค์กรการกุศลในภูฏานที่บรรดาสมาชิกจิตอาสาในชุดสีส้ม จะคอยออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ โดยชาวภูฏานเรียกจิตอาสากลุ่มนี้ว่า ‘ผู้พิทักษ์สันติภาพ’


เจ้าหญิงยูเพลมา ยังทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการพาราลิมปิคแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ที่ทรงอุทิศพระองค์ช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมศักยภาพของนักกีฬาคนพิการชาวภูฏาน โดยเฉพาะการนำพานักกีฬาทีมชาติพาราลิมปิค ไปเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

Comments are closed.

Pin It