World Celeb

"โจ ไบเดน" สารภาพ คลั่งอสังหามาตั้งแต่เรียนมัธยม

Pinterest LinkedIn Tumblr


เรื่องบ้านและที่ดินของ โจ ไบเดน เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทางฝั่งรีพับลีกันของโดนัลด์ ทรัมป์ หยิบยกขึ้นมาโจมตีตอนหาเสียง โดยตั้งข้อสงสัยว่า เพียงเงินเดือนวุฒิสมาชิก มาจนถึงรองประธานาธิบดี ทำไมถึงได้ร่ำรวยขนาดมีที่ดินมากมายจังเลย

ตัว โจ ไบเดน ออกมายอมรับเลยว่า เขาสนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มาตั้งแต่เรียนไฮสกูลนู่นเลย

สำหรับเวลา 44 ปี ในอาชีพนักการเมือง โจ ไบเดน เจ้าของฉายา “ชนชั้นกลางโจ” มักจะวางตัวเองให้เป็นสมาชิกที่ยากจนที่สุดในสภาคองเกรส จากภูมิหลังของครอบครัวในเพนซิลเวเนีย ซึ่งบิดาของเขาต้องหาเลี้ยงครอบครัวอย่างกระเสือกกระสน

ทว่า จากข้อมูลของวอลล์สตรีทเจอร์นัล บอกว่า เขามีพฤติกรรมชอบ “ซื้อบ้าน” แม้ว่า ราคาของบ้านและที่ดินนั้นจะเกินเลยจากงบประมาณที่มีก็ตาม เขาอดใจไม่ได้อย่างที่เคยสารภาพเอาไว้จริงๆ และนั่นก็คือสาเหตุทำให้เขากลายเป็นสมาชิกสภาฯ ที่ยากจนที่สุด มาจากการเอาเงินไปชำระหนี้สินที่กู้ยืมมาซื้อบ้านนั่นเอง

ทุกวันนี้ ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของอเมริกา ห่างไกลจากคำว่า “ชนชั้นกลาง” มาอักโขแล้ว จากการจัดอันกับของฟอร์บส์ คาดว่า เขาและภรรยาน่าจะร่ำรวยระดับเกือบ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากการได้รับเชิญไปบรรยายตามที่ต่างๆ รวมทั้งเปอร์เซ็นต์จากการพิมพ์หนังสือขาย และหลักใหญ่ๆ ของความร่ำรวยก็คือ อสังหาริมทรัพย์ มูลค่า 4 ล้านดอลลาร์ที่สะสมมาตั้งแต่หนุ่มๆ นั่นเอง

หลังจากซื้อมาแล้วขายไปบ้าง นี่คือบ้านและที่ดินชิ้นสำคัญของโจและจิล ไบเดน


>>บ้านในกรีนวิลล์ เดลาแวร์

ในปี 1996 โจ ซื้อที่ดินผืนงามติดทะเลสาปขนาด 4 เอเคอร์ผืนนี้ใกล้กับเมืองวิลมิงตัน เดลาแวร์ และสร้างบ้านขนาด 6,850 ตารางฟุตหลังนี้

เล่ากันว่า เจ้าของเดิมเคยมาขอซื้อกลับไปในมูลค่า 350,000 ดอลลาร์ แต่ราคาประเมิณพุ่งไปสูงถึง 2 ล้านดอลลาร์แล้ว โดยระหว่างที่เขาไปรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี เขาให้เช่าบ้านหลังนี้ในราคา 2,200 ดอลลาร์/เดือน

ตอนที่ โบ ลูกชายเป็นมะเร็งสมอง โจ คิดจะขายบ้านหลังนี้เพื่อนำเงินมารักษาลูก แต่ตัดใจไม่ลง ในที่สุด บารัค โอบามา ก็ยื่นข้อเสนอให้ยืมเงินแทน


>>บ้านริมหาดรีโฮโบธ เดลาแวร์

เมื่อฤดูร้อนปี 2017 ครอบครัวไบเดนซื้อบ้านย่านริมหาดเดลาแวร์มาในมูลค่า 2.7 ล้านดอลลาร์ เป็นบ้าน 3 ชั้นขนาด 6 ห้องนอน ที่แม้ไม่ติดชายทะเลก็ห่างมาเพียง 3 บล็อกเท่านั้น และสามารถมองเห็นมหาสมุทรแอตแลนติกจากระเบียงบ้านได้ นอกจากนี้ยังเห็นวิวอุทยานแห่งชาติเคปเฮนโลเพ่นได้อีกด้วย ขณะที่สวนหลังบ้านยังมีเตาบาร์บีคิว และกิจกรรมรอบกองไฟให้เล่น

“ตลอดชีวิตการทำงานที่ผ่านมา จิลและผมฝันว่าอยากมีบ้านริมทะเลสักหลัง ให้เป็นที่รวมสมาชิกของครอบครัว เรารู้สึกโชคดีมากที่ฝันเป็นจริง และอยากให้ถึงช่วงเลาที่ครอบครัวจะมารวมตัวกันเร็วๆ”


>>บ้านในแมคลีน เวอร์จีเนีย

หลังต้องออกจากบ้านประจำตำแหน่งรองประธานาธิบดีในหอสังเกตการณ์กองทัพเรือ เมื่อปี 2017 ครอบครัวไบเดน ก็ไปเช่าบ้านที่แมคลีน รัฐเวอร์จีเนีย ที่อยู่ใกล้ๆ กับกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

บ้านทรงจอร์เจียน เคยเป็นที่อยู่ของบุคคลสำคัญระดับประเทศมามากมาย โดยเฉพาะบุคคลที่ทำงานใกล้ชิดประธานาธิบดี เป็นบ้านขนาด 5 ห้องนอน ที่มียิมและซาวน่าในตัว ถนนทางเข้าบ้านใหญ่ขนาดจอดรถได้ 20 คันสบายๆ

รายงานข่าวไม่ได้บอกว่า โจ ไบเดน ซื้อบ้านหลังนี้มาเมื่อไหร่ ราคาเท่าไร เพียงบอกว่าไม่ได้เช่าอยู่แล้ว แต่มีชื่อเป็นเจ้าของบ้านจ้า


>>บ้านเดิมในกรีนวิลล์ เดลาแวร์

ในปี 1974 โจ ไบเดน ที่ขณะนั้นเป็นวุฒิสมาชิกหนุ่ม และเพิ่งเป็นพ่อหม้าย (ภรรยาคนแรกเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์) ซื้อแมนชั่นดูปองต์ขนาด 10,000 ตารางฟุต มาในราคา 185,000 ดอลลาร์ โดยตั้งชื่อบ้านว่า “ฐานทัพ” ซึ่งกลายเป็นที่มั่นในแคมเปญลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีหนแรกเมื่อปี 1988 ของเขา

โจ ขายบ้านหลังนี้ไปในปี 1996 ด้วยราคา 1.2 ล้านดอลลาร์

Comments are closed.

Pin It