World Celeb

จัดโชว์ฉลองพระองค์ชุดวิวาห์เจ้าหญิงบีทริซ ณ พระราชวังวินด์เซอร์

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้แต่ราชวงศ์อังกฤษก็ยังใส่ใจในสิ่งแวดล้อม สำหรับพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงบีทริชกับเอโดอาร์โด มาเปลลิ มอซซี ที่เจ้าหญิงบีทริซแห่งยอร์ค ได้ทรงขอยืมฉลองพระองค์วินเทจของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ซึ่งออกแบบโดยเซอร์นอร์แมน ฮาร์ทเนลล์ รวมทั้งเครื่องประดับศีรษะครบชุดมาใช้ในพระราชพิธีอภิเษกฯ


หลังจากผ่านงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสอย่างเงียบๆ ในเดือนกรกฎาคมมาแล้ว ตอนนี้พระราชวังวินด์เซอร์และกองทุนทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์อังกฤษ ได้จัดแสดงฉลองพระองค์วิวาห์วินเทจให้ชมระหว่างวันนี้ ไปจนถึง 22 พฤศจิกายน ท่ามกลางคอลเลกชั่นงานศิลปะและสมบัติล้ำค่าอื่นๆ ในพระราชวังวินด์เซอร์


สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ทรงฉลองพระองค์ที่ออกแบบโดยเซอร์นอร์แมน ฮาร์ทเนลล์องค์นี้ครั้งแรก ในทศวรรษที่ 1960 ก่อนที่พระราชนัดดาจะทรงขอยืมมาทรงในพระราชพิธีอภิเษกฯ พร้อมเครื่องประดับศีรษะเป็นมงกุฏเทียร่าในสมเด็จพระราชินีของอังกฤษด้วย น่าแปลกที่โดยภาพรวมแล้วเข้ากันได้ดีกับรองพระบาทวาเลนติโน่ของเจ้าหญิงบีทริซ ที่เคยทรงในพระราชพิธีอภิเษกสมรสของดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ในปี 2011 มาแล้ว ซึ่งจะจัดแสดงไว้คู่กับฉลองพระองค์ชุดวิวาห์ในตำนานด้วย


ก่อนหน้านี้ พระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงบีทริซและเอโดอาร์โด ได้รับการกำหนดไว้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่า และนโยบายล็อกดาวน์ของรัฐบาล ทำให้ต้องมีการจำกัดจำนวนของผู้เข้าร่วมงาน พระราชพิธีฯ จึงต้องถูกเลื่อนออกมาอีก 2 เดือน และทรงเลือกที่จะจัดแบบเงียบๆ เป็นส่วนพระองค์ มีเพียงสมาชิกราชวงศ์และพระสหายสนิทเท่านั้นที่เข้าร่วม


ฉลองพระองค์โดยเซอร์นอร์แมน ฮาร์ทเนลล์ ตัดเย็บขึ้นจากผ้าไหมสุดหรู ประดับด้วยคริสตัลเป็นมุมเรขาคณิตจากการเย็บมือ ซึ่งเป็นการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของเซอร์นอร์แมน กุ๊นเอวและชายกระโปรงด้วยผ้าซาตินสีงาช้าง และมีการนำมาดัดแปลงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เข้ากับเจ้าหญิงบีทริซ โดยผู้ช่วยส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินี แองเจล่า เคลลี่ และดีไซเนอร์ อย่าง สจวร์ต พาร์วิน


สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ทรงฉลองพระองค์องค์นี้ครั้งแรกในงานเลี้ยงรับรอง ณ สถานทูตอังกฤษแห่งกรุงโรม เมื่อครั้งเสด็จเยือนอิตาลี ในปี 1961 ก่อนจะทรงอีกครั้งในรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่อง Lawrence Of Arabia ที่โอเดียน เลสเตอร์ สแควร์ ในปี 1962 และครั้งที่ 3 ในการเปิดประชุมสภา ปี 1966


ขณะที่เครื่องประดับศีรษะนั้น ประกอบด้วยเพชรแท้ เป็นมรดกตกทอดมาจากพระราชินีแมรี่ ซึ่งสมเด็จพระราชนีเอลิซาเบท ที่ 2 ทรงสวมใส่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมรสของพระองค์เอง ในปี 1947 แต่มงกุฏดังกล่าวจะไม่ได้นำมาจัดแสดงในชมที่พระราชวังวินด์เซอร์ในครั้งนี้

Comments are closed.

Pin It