World Celeb

ครั้งแรกของ ‘ราชวงศ์ญี่ปุ่น’ บนไอจีและในโลกโซเชียลยุคใหม่

Pinterest LinkedIn Tumblr


ราชวงศ์ญี่ปุ่นเพิ่งค้นพบโซเชียลมีเดีย สำนักพระราชวังได้เปิดเผยรูปภาพและวิดีโอผ่านอินสตาแกรมตั้งแต่เช้าวันจันทร์ จักรพรรดินารุฮิโตะและจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงมีผู้ติดตามแล้วมากถึง 300,000 คน

นอกจากนี้ “เจ้าหญิงไอโกะ” พระธิดาชันษา 22 ปี ก็ทรงปรากฏให้เห็นในภาพถ่ายบางส่วน วัตถุประสงค์ของการเปิดช่องทางสื่อโซเชียลคือ การให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของราชวงศ์ญี่ปุ่น ซึ่งสำนักพระราชวังได้ตั้งค่าบัญชีไว้เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้


ตามรายงานของสำนักข่าวญี่ปุ่น Kyodo รูปภาพของราชวงศ์ญี่ปุ่น ถูกบันทึกไว้ในช่วงปีใหม่ถึงเดือนมีนาคม จักรพรรดิทรงพบปะกับบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ หรือทรงชื่นชมต้นบอนไซ คำบรรยายภาพจะอธิบายอย่างเป็นเรื่องเป็นราวและเคร่งครัดตามความเป็นจริง

ช่วงเย็นของวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ประชาชนกว่า 300,000 คนได้กดติดตามไอจีของราชวงศ์ญี่ปุ่นแล้ว อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชันแสดงความคิดเห็นยังไม่ได้เปิดใช้งาน และบัญชียังไม่ได้ติดตามผู้ใช้ไอจีรายอื่น


เมื่อวันจันทร์เช่นกัน เจ้าหญิงไอโกะทรงเริ่มปฏิบัติหน้าที่ที่สภากาชาดในเมืองหลวงโตเกียว สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พระองค์ทรงเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ใหม่ 8 คน ที่เริ่มทำงานที่สำนักงานใหญ่ พระองค์ทรงได้รับมอบหมายให้อยู่ในแผนกฝึกอบรมอาสาสมัคร

เจ้าหญิงไอโกะทรงเปิดเผยอย่างสุภาพว่า พระองค์พอพระทัยที่ได้ก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกของ “สังคมคนทำงาน” พระบิดาและพระมารดาทรงอวยพรให้พระองค์โชคดี เจ้าหญิงไอโกะทรงสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกากุชูอิน (หรือที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เรียกว่า ‘กาคุชูโจ’) ในโตเกียว ด้วยปริญญาด้านภาษาและวรรณคดีญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม


ตามกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่นปัจจุบัน ผู้หญิงจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นครองบัลลังก์ มีเพียงผู้ชายในราชวงศ์ญี่ปุ่นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เคยมีการหารือกันตั้งแต่วันประสูติของเจ้าหญิงไอโกะแล้วว่า ควรมีการแก้กฎมณเฑียรบาล เพื่อคงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ของญี่ปุ่นหรือไม่

จากการสำรวจความเห็นประชาชน ปรากฏว่ามีชาวญี่ปุ่นมากกว่า 80% สนับสนุนให้ผู้หญิงสืบราชบัลลังก์ได้

Comments are closed.

Pin It