World Celeb

มหาเศรษฐีออสซีทุ่มเงินสร้าง เรือ ‘ไททานิก’ ตามต้นแบบเดิม

Pinterest LinkedIn Tumblr


เจ้าพ่อเหมืองแร่ “ไคลฟ์ พาลเมอร์” มหาเศรษฐีชาวออสเตรเลียวัย 69 ปี กำลังวางแผนจะเปิดตัวแบบจำลองดั้งเดิมของ “เรือไททานิก” สุดหรูในปีหน้า เขาเคยประกาศมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งบางครั้งมีเรื่องขัดแย้งทางผลประโยชน์กับพันธมิตรรายอื่นๆ หรือบางครั้งก็มีวิกฤตโควิด-19 เข้ามาแทรก ครั้งนี้ที่ ซิดนีย์ โอเปราเฮาส์ พาลเมอร์ประกาศว่าเขาจะดำเนินตามแผน เรือหรูลำนี้จะได้รับการฟื้นคืนชีพด้วยห้องบอลรูม สระว่ายน้ำ และห้องอาบน้ำสไตล์ตุรกี


สุดท้ายแล้ว ‘ไททานิก II’ จะดีกว่าหรูกว่าเรือต้นแบบ มีพื้นที่โอ่อ่า กว้างขวาง และมีห้องพักสำหรับ 2,345 คน การเดินทางเที่ยวแรกจะมีขึ้นจากเซาธ์แทมป์ตัน สหราชอาณาจักร ไปยังนิวยอร์ก ในเดือนมิถุนายน 2027 และจะรอดพ้นจากภูเขาน้ำแข็งแน่นอน โดยเขาจะร่วมเดินทางไปด้วย

ไคลฟ์ พาลเมอร์ ต้องใช้งบ 500-1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.2-2.4 หมื่นล้านบาท) เพื่อฝันที่มีมายาวนานของเขา โดยไม่ได้บอกว่าจะสร้างที่ไหน บอกแค่ว่าจะเริ่มต้นปีหน้า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขานำเสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเรือไททานิกใหม่ เพราะเมื่อปี 2012 ก็เคยเปิดตัวมาแล้ว แต่ก็ล่าช้ามากขึ้นเรื่อยๆ


พาลเมอร์-ซึ่งเคยเป็นนักการเมืองในบางครั้ง-บอกว่า “มันเป็นตัวอย่างที่ยิ่งใหญ่ของความกล้าหาญ ยืดหยุ่น และมุ่งมั่นสำหรับเราทุกคน” เมื่อถูกถามว่าเขามีความมั่นคงทางการเงินหรือไม่ เขาตอบว่า วันนี้เขามีเงินมากกว่าเมื่อสิบปีที่แล้ว และสามารถสร้างเรือไททานิกได้อีกหลายลำหากต้องการ “ผมมีสองทางเลือก หนึ่งคือให้เงินภรรยามากขึ้นเพื่อจับจ่ายใช้สอย หรือสอง-ทุ่มให้กับเรือไททานิก ซึ่งผมเลือกที่จะสร้างไททานิก เพราะภรรยาของผมใช้จ่ายมามากพอแล้ว”

สำหรับเรือไททานิกที่จมไปนั้น ได้เดินทางจากเซาธ์แทมป์ตัน ตอนใต้ของอังกฤษ วันที่ 10 เมษายน 1912 มีผู้โดยสารมากกว่า 2,200 คนสำหรับการเดินทางครั้งแรกไปยังนิวยอร์ก จากนั้นไม่กี่วันก็ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง และจมลง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,500 คน ซากเรืออยู่ที่ระดับความลึก 3,800 เมตร ตั้งแต่นั้นมาเรื่องราวของเรือไททานิก ก็กลายเป็นที่สนใจของนักประวัติศาสตร์ ผู้สร้างภาพยนตร์ และนักผจญภัยจากทั่วทุกมุมโลก


แต่ความหลงใหลนี้ก็ทำให้ใครหลายคนต้องเสียชีวิต อย่างเช่น เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เรือดำน้ำลำหนึ่งซึ่งมีผู้โดยสาร 5 คน ได้ไปสำรวจซากเรือไททานิก และสูญหายไปในความลึกของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ หลังจากค้นหากันมาหลายวัน เศษซากเรือดำน้ำ ‘ไททัน’ ก็ถูกพบ และมีหลักฐานบ่งชี้ว่า ห้องแรงดันพังทลายจนทำให้เกิดระเบิด และนักผจญภัยในเรือดำน้ำลำนั้นหมดโอกาสรอดชีวิต

Comments are closed.

Pin It