World Celeb

“แจ็ค หม่า” หวนคืนวงการ! สวมบท “ครู” เดินสายบรรยายทั่วโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ห่างหายไปจากแวดวงการตลาด และเก็บตัวเงียบหลังโดนทางการจีนเพ่งเล็ง เรื่องการทำธุรกิจอยู่หลายปี ตอนนี้ “แจ็ค หม่า” หรือ หม่า หยุน ได้กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง ไม่ใช่ในฐานะผู้บริหาร หรือเจ้าของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก เหมือนที่เคยเห็นภาพกันจนชินตา แต่เขากลับมาในฐานะ “อาจารย์” อาชีพที่เขาเคยทำก่อนจะก้าวสู่วงการธุรกิจ


ในอดีต แจ็คเคยเป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษ และการค้าระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยในเมืองหางโจว ก่อนจะที่เบนเข็มไปทำงานด้านอื่น จนสุดท้ายมาแจ้งเกิดกับธุรกิจ e-commerce อย่าง อาลีบาบา ที่ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก หลังจากที่ประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจแล้ว เขาก็ยังไม่ทิ้งอุดมการณ์แห่งความเป็นครู เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า อยากกลับไปสอน แถมเคยพยายามก่อตั้งสถาบันสอนผู้ประกอบการในเมืองเจ้อเจียง โดยหวังจะให้เป็นถึงระดับมหาวิทยาลัย แต่กลับประสบปัญหาเรื่องคดีความเสียก่อน


หลังจากที่ได้วางมือจากธุรกิจไปพักใหญ่แล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะได้ทำตามที่ฝันไว้ ด้วยการไปบรรยายคลาสเกี่ยวกับผู้ประกอบการและนวัตกรรม อยู่ในมหาวิทยาลัยและสถาบันดังเป็นครั้งคราว ขณะนี้ เขายังได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในมหาวิทยาลัยระดับโลกอีกด้วย ทั้งตำแหน่งนักวิจัยที่ Tokyo College ของมหาวิทยาลัยโตเกียว เป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง เน้นการศึกษาวิจัยด้านการเงิน นวัตกรรมและการเกษตร อีกหนึ่งแพสชั่นที่เขาสนใจ

ล่าสุด เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เขาเพิ่งเปิดคลาสบรรยายที่ มหาวิทยาลัยโตเกียว เกี่ยวกับปรัชญาการบริหารและเคล็บลับสู่ความสำเร็จ พร้อมทั้งแชร์ประสบการณ์อันมีค่าที่เขาเคยผ่านมา ให้กับเหล่านักศึกษานานาชาติกว่า 2 ชั่วโมง และมีแพลนที่เดินทางไปถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อไปอีก

Comments are closed.

Pin It