World Celeb

พระยศในราชวงศ์อังกฤษที่เปลี่ยนไป หลังพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ทรงขึ้นครองราชย์

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพิ่งผ่านฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบท ที่ 2 ก่อนจะเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้บัลลังก์อังกฤษต้องเปลี่ยนแปลง


จากเจ้าชายแห่งเวลส์ หรือมกุฎราชกุมาร เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะทรงขึ้นครองราชย์ในฐานะ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 โดยที่พระองค์สามารถจะเลือกใช้พระราชทินนามของกษัตริย์อื่นๆ ได้เช่นกัน อย่างเช่น สมเด็จพระอัยกาของพระองค์ เดิมคือเจ้าชายอัลเบิร์ต เฟรเดอริค อาร์เทอร์ จอร์จ ก็เสด็จขึ้นครองราชย์ภายใต้พระนามพระเจ้าจอร์จ ที่ 6 ขณะที่พระนามเต็มของพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เทอร์ จอร์จ ซึ่งพระองค์ทรงสามารถเลือกพระนามใดก็ได้สำหรับการขึ้นครองบัลลังก์ หากพระองค์ไม่ทรงเลือกพระนาม ชาร์ลส์ ที่ 3 โดยปกติอาจจะเปลี่ยนเป็น พระเจ้าจอร์จ ที่ 7 โดยอัตโนมัติ


ขณะที่ คามิลล่า จะทรงเลื่อนฐานะจากดัชเชสแห่งคอนวอลล์ มาเป็นราชินี มเหสีของพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 แม้ว่า ก่อนหน้านี้ พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 และพระองค์ จะทรงทำสัญญากันในวันอภิเษกว่า จะไม่ทรงขึ้นเป็นราชินี หากพระสวามีเสด็จขึ้นครองราชย์ ทว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบท ที่ 2 ได้มีรับสั่งไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดัชเชสแห่งคอนวอลล์จะทรงเลื่อนฐานะเป็นราชินี เมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์


แน่นอนว่า เจ้าชายวิลเลียม จะทรงเปลี่ยนจากดยุคแห่งเคมบริดจ์ไปเป็นเจ้าฟ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ พระยศที่ราชวงศ์อังกฤษใช้มาตั้งแต่ปี 1301 ซึ่งสิ่งที่มาพร้อมกับพระยศเจ้าชายแห่งเวลส์ คือเจ้าฟ้าชายวิลเลียม จะทรงอยู่ในฐานะดยุคแห่งคอนวอลล์ เอิร์ลแห่งเชสเตอร์ ดยุคแห่งรอทเซย์ เอิร์ลแห่งคอร์ริค บารอนแห่งเรนฟริว ลอร์ด ออฟ ดิ ไอล์ส และเจ้าชายและผู้ปกครองสกอตแลนด์ด้วย


สำหรับ เคท จะทรงขึ้นเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ตามพระสวามี รวมทั้ง เคาน์เตสแห่งเชสเตอร์ และพระยศฝ่ายหญิงในทุกตำแหน่งตามพระสวามี


แม้เจ้าชายแฮร์รี่ จะทรงประกาศลาออกจากการเป็นราชวงศ์อังกฤษ แต่เมื่อพระราชบิดาทรงขึ้นครองราชย์ แม้ว่ายศฐาบรรดาศักดิ์ของพระองค์ ในฐานะดยุคแห่งซัสเซกซ์จะไม่เปลี่ยนแปลง ทว่าสไตล์การเรียกพระนามจะเปลี่ยนไป จากเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุคแห่งซัสเซกซ์ เป็นพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุคแห่งซัสเซกซ์


เจ้าชายเอดเวิร์ดและโซฟี ทรงอยู่ในตำแหน่งเอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ นับตั้งแต่การอภิเษกของทั้งสองพระองค์ในปี 1999 เมื่อพระเชษฐาทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ ตำแหน่งดยุคแห่งเอดินบะระ ที่เคยตกทอดสู่พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ก็จะส่งทอดสู่เจ้าชายเอดเวิร์ด ตามพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบท ที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป

Comments are closed.

Pin It