World Celeb

75 ปีเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ กับเหตุการณ์ที่โลกยังไม่ลืม

Pinterest LinkedIn Tumblr


75 ปีแห่งสีสันและความระยิบระยับของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ที่นี่มีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นจนกลายเป็นภาพจำ และนี่คือ 10 เหตุการณ์จากเทศกาลที่เรานำมาฝาก…


ปี 1953 บริจิตต์ บาร์โดต์ ดาราสาววัย 19 มาสร้างสีสันให้กับชายหาดของเมืองคานส์ด้วยชุดบิกินี ที่ในยุคนั้นชุดว่ายน้ำ Two Piece ยังสวมใส่กันเฉพาะสาวใจกล้าเท่านั้น


ปี 1955 เกรซ เคลลี และเจ้าชายเรนีเยร์แห่งโมนาโคเริ่มรู้จักกันครั้งแรกที่เมืองคานส์ และในปีถัดมาทั้งสองได้เข้าพิธีเสกสมรสกัน


ปี 1960 ภาพยนตร์เรื่อง ‘La Dolce Vita’ ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ ปลุกกระแสความโกรธให้กับสำนักวาติกันที่เรียกหนังเรื่องนี้ว่าเป็นหนังโป๊


ปี 1977 อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ เมื่อครั้งยังไม่โด่งดัง มาเล่นกล้ามโชว์อยู่ที่บริเวณชายหาดเมืองคานส์ เพื่อโปรโมตหนังสารคดีเกี่ยวกับบอดี้บิลดิง ‘Pumping Iron’ ของเขา


ปี 1987 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานาได้รับเชิญเป็นอาคันตุกะของเทศกาล งานพรมแดนปีนั้นเจ้าหญิงไดอานาขโมยซีนงานโชว์ด้วยชุดสวยที่ออกแบบโดยแคเธอรีน วอล์เกอร์


ปี 1993 เจน แคมเปียน เป็นผู้กำกับฯหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ จากภาพยนตร์เรื่อง ‘The Piano’ หลังจากที่รางวัลตกเป็นของผู้ชายมาตลอด 46 ครั้ง และเธอครองตำแหน่งเป็นเจ้าของรางวัลเพศหญิงคนเดียวอยู่นานถึง 28 ปี ก่อนจะมีผู้หญิงได้รับรางวัลอีกครั้งเมื่อปี 2021


ปี 1997 อิงมาร์ เบิร์กแมน ผู้กำกับฯชาวสวีเดน ได้รับรางวัลพิเศษ ‘Palm of the Palms’ ในฐานะผู้กำกับฯยอดเยี่ยมแห่งยุค และในวาระครบรอบปีที่ 50 ของเทศกาลเมืองคานส์


ปี 2004 ภาพยนตร์เรื่อง ‘สัตว์ประหลาด’ (Tropical Malady) ของ อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐกุล ได้รับรางวัล The Jury Prize หรือรางวัลพิเศษจากคณะกรรมการ นับเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับเลือกเข้าในสายประกวดหลักของเทศกาลเมืองคานส์ รางวัลเดียวกันนี้เขายังได้รับเป็นครั้งที่สองจากเรื่อง ‘Memoria’ เมื่อปี 2021


ปี 2009 เฟลิกซ์ ฟาน เกรอนิงเกน ผู้กำกับฯชาวเบลเยียม พร้อมนักแสดงอีกสี่คนแก้ผ้าขี่จักรยานไปบนถนนครัวเซ็ตต์ของเมืองคานส์ระหว่างมีงานเทศกาล ซึ่งเป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง ‘La Merditude des Choses’ ที่เขาต้องการโปรโมต


ปี 2018 คริสเทน สจวร์ต ประธานคณะกรรมการประจำปี ถอดรองเท้าส้นสูงของเธอออกขณะเดินไปบนพรมแดง เป็นการประท้วง ‘ข้อบังคับสวมรองเท้าส้นสูง’ ของเทศกาลเมืองคานส์-อย่างไม่เป็นทางการ


ปีนี้ ในวาระครบรอบ 75 ปีของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งมีสถานการณ์สงครามระหว่างประเทศเข้าแทรก ทำให้ผู้จัดงานตัดสินใจคัดผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับฯชาวรัสเซียออกจากโปรแกรม เช่น ‘Tchaikovsky’s Wife’ ของคีรีลล์ เซเรเบรนนิคอฟ ที่นักวิจารณ์คาดเดากันว่าน่าจะมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลปาล์มทองคำ ขณะเดียวกันผู้จัดงานยังประกาศร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกับยูเครน

ดาราคนดังจากฮอลลีวูดที่เดินทางมาร่วมครั้งนี้ นอกจากทอม ครูสที่มาพร้อมผลงานเรื่อง ‘Top Gun’ หลังจากหายหน้าหายตาไปจากคานส์นานถึง 30 ปีแล้ว ยังมีทอม แฮงก์ กับผลงานเรื่อง ‘Elvis’ ที่เขาเล่นเป็นโคโลเนล ปาร์เกอร์-ผู้จัดการในตำนาน

รวมถึงโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ก็ปรากฏตัวผ่านจอในพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ พร้อมประโยคคำพูด “ความเกลียดชังของมนุษย์จะหมดไป และเผด็จการก็จะตาย แล้วอำนาจที่พวกเขายึดไปจากประชาชนจะกลับคืนสู่ประชาชน และแม้ตราบใดที่มนุษย์ตายไป เสรีภาพจะไม่สิ้นสูญ” ซึ่งเขาหยิบยกมาจากประโยคของชาร์ลี แชปลินในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Great Dictator’ (1940)

Comments are closed.

Pin It