World Celeb

ส่าหรีที่แพงที่สุดในอินเดีย หน้าตาเป็นอย่างไรกันนะ!?

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้ว่าเสื้อผ้าแบบตะวันตกจะดูสวมใส่สบายกว่า ทว่า ส่าหรี ที่เป็นชุดประจำชาติก็ยังเป็นที่นิยมมากกว่าในอินเดีย โดยเฉพาะในวาระสำคัญต่างๆ แม้แต่ดีไซเนอร์ก็ยังต้องออกแบบชุดส่าหรีที่ดีที่สุดออกมาในทุกฤดูกาล

ส่าหรี เป็นชุดของสตรีชาวอินเดีย ที่มักจะเป็นผ้าผืนยาวไม่ต่ำกว่า 6 เมตร สวมใส่โดยไม่มีการเย็บ อาศัยการการจับจีบหลากหลายสไตล์ แล้วแต่ท้องถิ่น ชุดส่าหรีจะคลุมเรือนร่างของสตรีตั้งแต่หัวจรดเท้า

ส่าหรีที่แพงที่สุดในอินเดีย คือ ส่าหรีที่ผลิตจากผ้าไหม ส่วนใหญ่สาวๆ จะเลือกใช้สำหรับโอกาสพิเศษ อย่างงานแต่งงาน หรืออีเว้นต์ใหญ่ๆ ส่าหรีผ้าไหมมีแหล่งผลิตอยู่หลายแห่งทั่วประเทศอินเดีย และนี่คือแหล่งที่มีส่ากรีที่แพงที่สุด…

:: ส่าหรีพาราณสีจากรัฐอุตตรประเทศ


ส่าหรีพาราณสี ได้ชื่อว่าดีที่สุดในอินเดีย โดยโด่งดังตรงที่มีการทอเส้นเงินและทอง รวมทั้งมีการถักทอลวดลายที่ซับซ้อน ส่าหรีผ้าไหมพาราณสี มีเนื้อผ้าหลักๆ คือ ออร์กานซา กอร์เจ็ต และชัตตีร์ ชิ้นที่ถักทอเส้นทองเข้าไปจะมีราคาแพงเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นที่นิยมมากสำหรับเจ้าสาว โดยในการออกแบบมักจะใส่ลวดลายสัตว์ต่างๆ ดอกไม้ หรือลวดลายธรรมชาติลงไปด้วย ผืนหนึ่งๆ มักใช้เวลา 1 เดือนในการทอ

:: ส่าหรีกันชีพารัม จากรัฐทมิฬนาฑู


ส่าหรีกันชีพารัม รู้จักกันดีในนาม ‘ราชินีแห่งส่าหรี’ ผลิตจากผ้าไหมที่ทอกันในท้องถิ่นกันชีพารัม ซึ่งนับเป็นหนึ่งในส่าหรีที่ราคาสูงที่สุดในอินเดีย ซึ่งเป็นที่นิยมมากด้วยเพราะสีสันที่สดใส และเนื้อผ้าที่ไม่เหมือนใคร ลวดลายที่ปรากฏบนผืนผ้ามักเป็นภาพช่อดอกไม้ ลายตาราง และลายทาง ส่าหรีกันชีพารัมจะทอชายและขอบแยกกันก่อนค่อยนำมาทอประกอบเข้ากันอีกที ส่าหรีจากรัฐทมิฬนาฑูนี้ โด่งดังด้วยความสวย เงางาม และความทนทาน

:: ส่าหรีคาซาพู จากรัฐเกรละ


ส่าหรีคาซาพู จริงๆ แล้วเหมือนผ้านุ่งธรรมดาๆ ที่รู้จักกันในนาม ‘ส่าหรีผ้านุ่ง’ แต่แทนที่จะเป็นผ้าฝ้ายกลับใช้ผ้าไหม และในปัจจุบันออกแบบให้มีการทอทองแท้ๆ เข้าไปเป็นแถบใหญ่ ยิ่งทำให้ส่าหรีคาซาพูมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และมีราคาแพงด้วย

:: ส่าหรีไพธานี จากรัฐมหาราษฏระ


ส่าหรีที่สง่างามและราคาแพง ต้องรวมเอาส่าหรีไพธานี ที่ทอขึ้นจากไหมและโลหะ โดยอาศัยการย้อมสีธรรมชาติ จากดอกไม้ ใบไม้ และดิน ส่าหรีไพธานีได้ชื่อว่าสง่างามและดูหรูหรา เพราะอาศัยการทอผ้าไหมเข้ากับโลหะที่แวววาว การทอส่าหรีไพธานีด้วยมือ เดิมมีที่มาจากออรังกาบัต ที่ชายส่าหรีมักจะนิยมใส่ลายนกยูงลงไปช่วยเพิ่มความสง่างาม

:: ส่าหรีซัมบัลปุริ จากรัฐโอดิชา


ส่าหรีซัมบัลปุริ เป็นผ้าไหมทอมือที่สืบทอดกันมานาน โดยอาศัยเทคนิคที่แตกต่าง โดยไหมที่นำมาถักทอจะต้องมีการย้อมสีมาก่อน ทำให้สีสันสดใส เงางาม และไม่ซีดง่าย ด้วยความที่ใช้ผ้าไหมที่ราคาแพง รวมทั้ง ช่างฝีมือผู้ทอก็ค่าตัวสูง ทำให้เป็นส่าหรีที่ราคาแพงมากในอินเดีย

:: ส่าหรีไหมมูกา จากรัฐอัสสัม


ส่าหรีไหมมูกา คือหนึ่งในส่าหรีที่แพงที่สุด และได้รับความนิยมสูงจากรัฐอัสสัม เพราะทำจากผ้าไหมคุณภาพสูงที่ทำจากตัวอ่อนของหนอน ที่ได้รับการเลี้ยงดูด้วยการให้กินใบไม้ที่สุดพิเศษ ทำให้ได้ผ้าไหมคุณภาพดีและมีเอกลักษณ์ของตัวเอง รวมทั้งมีความทนทานเป็นพิเศษ นอกจากนี้ เทคนิคการถักทอเส้นทองเข้าไปในผ้าไหม ก็สามารพบได้เพียงในรัฐอัสสัมเท่านั้น

Comments are closed.

Pin It