Gossip

“มิ้งค์-ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ” ทำบุญเวียนเทียนบูชา “ผางประทีป”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ช่วงวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา เซเลบสาว “มิ้งค์-ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ” พร้อมครอบครัว ได้วางมือจากการทำขนมสูตรของบ้านสาลีรัฐวิภาคชั่วคราว เดินทางมาทำบุญไหว้พระและเวียนเทียน ตามธรรมเนียมประเพณีของไทยแต่โบราณ ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โดยมี น้องชายสุดเลิฟ “มิ๊ค-ณัฏฐกรม์ ชุณหะวัณ” ติดตามมาร่วมทำบุญและถ่ายภาพสวยๆ ให้คุณพี่สาวคนสวยแบบเกาะติด


ในวันนี้สาวมิ้งค์ยังได้บูชา ‘ผางประทีป’ โดยญาติๆ และเพื่อนๆ ต่างถามมากันยกใหญ่ว่าคืออะไร คืออะไร สาวมิ้งค์จึงได้อธิบายไว้ว่า “ผางปะติ๊ด (ตามสำเนียงชาวเหนือ) เป็นพุทธบูชาประเพณีโบราณจากล้านนา โดยถ้วยประทีปทำจากดินเผา รูปทรงตามฝีมือช่างแต่ละยุคสมัย เมื่อว่าพระภิกษุเป็นผู้เทน้ำมันรอบๆ ก่อนอธิษฐานขอพร และนำไปวางเรียงกัน มักจะจุดเมื่อมีพิธีสำคัญทางศาสนา เช่น การฟังเทศน์ หรือการบูชาพระแม่คงคาในวันลอยกระทง เชื่อว่าเป็นการบูชาให้ดวงเมืองดี ทำให้เรามีแสงสว่าง นำพาชีวิตให้รุ่งเรือง สติปัญญาเฉลียวฉลาด และยังมีประทีปโคมไฟสีสันสวยงาม ตกแต่งสวยงาม เรียงรายอยู่ตามทำเนียมโบราณของชาวเหนือ อีกด้วย”

อิ่มอกอิ่มใจ อิ่มบุญกันถ้วนหน้าไปเลยคร่า

#Celebonline #Celeb #ณัฏฐิ์ประภาชุณหะวัณ #ณัฏฐกรม์ชุณหะวัณ #วิสาขบูชา #วันพระ #วันสำคัญทางศาสนา #ศาสนาพุทธ #เวียนเทียน #วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม #ทำบุญ #ชาวพุทธ

Cr. natprapa_svg

Comments are closed.

Pin It