World Celeb

"ซาร่า ดูเตอร์เต" ลูกบังเกิดเกล้าของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

Pinterest LinkedIn Tumblr


และแล้วก็เป็นไปตามคาด ซาร่า ดูเตอร์เต-คาร์ปิโอ ที่เป็น ‘ลูกพ่อ’ รอดริโก ดูเตอร์เต ออกมาประกาศแล้วว่า จะสานต่อเส้นทางทางการเมืองของพ่อ ด้วยการลงสมัครเข้าชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในปี 2022 นี้

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เธอมีส่วนช่วยงานของพ่อเป็นอย่างมาก โดยในการเลือกตั้งครั้งใหม่ พ่อลูกจะสลับตำแหน่งกัน โดยส่งผู้ช่วยของเขา คริสโตเฟอร์ ‘บอง’ โก จะมารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีให้ โดยปัจจุบัน ซาร่า นั่งตำแหน่งผู้นำการเมืองท้องถิ่น อย่างนายเทศมนตรีเมืองดาเวา


สำนักข่าวเอบีเอส-ซีบีเอ็น รายงานว่า ทันทีที่ประธานาธิบดีรอดริโก ดูเตอร์เต ประกาศว่าจะลงจากตำแหน่ง ซาร่าก็ออกมาประกาศว่า เธอจะลงชิงชัยในตำแหน่งนี้แทนที่พ่อ ผู้สื่อข่าวไปถามรอดดริโกว่า ซาร่าได้บอกกล่าวเขาล่วงหน้ามั้ย? ท่านประธานาธิบดีตอบ “ผมก็ได้ยินพร้อมกับคุณนี่แหละ”

นักวิเคราะห์เชื่อว่า รอดริโก ดูเตอร์เต ต้องการผู้สืบทอดอำนาจแบบถูกกฎหมาย เพื่อที่เขาจะได้รอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีข้อหาฆาตกรรมในการกวาดล้างยาเสพติดแบบเกินกว่าเหตุ ในปี 2016


แหล่งข่าวใกล้ชิด ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ซาร่า ดูเตอร์เต คือ ‘ลูกคนโปรด’ ของ รอดริโก ดูเตอร์เต บ้างถึงกับเรียกซาร่าว่าเป็น ‘ลูกบังเกิดเกล้า’ ของท่านประธานธิบดีเลยทีเดียว

ด้วยบุคลิกที่เป็นสาวมั่น หัวแข็ง และมีความเป็นตัวเองสูงมาตั้งแต่เด็ก เธอมักจะทำตัวเป็นขบถต่อต้านบิดาอยู่เล็กๆ ตลอดมา โดยที่พ่อก็ไม่กล้าว่าอะไร โดยเฉพาะตอนที่พ่อมีปัญหากับแม่ เอลิซเบท ซิมเมอมัน เธอก็เข้าข้างแม่โดยไม่ยอมพูดจากับบิดาเป็นเวลานาน


ทว่า ซาร่า ยังคงเป็นลูกรัก ที่รอดริโกต้องการให้สานต่อเจตนารมณ์ทางการเมืองของเขามากที่สุด โดยเขาได้ปูทางไว้ให้ลูกสาวคนโปรดสานต่อเส้นทางของเขา ตั้งแต่ตอนเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา

ความภูมิใจในตัวลูกสาวยังปรากฏอย่างสม่ำเสมอ ในคำปราศรัยแต่ละครั้งของรอดริโก ซึ่งล้วนแสดงให้เห็นความพิเศษของลูกสาวคนเก่งของเขา “ผู้หญิงคนนี้เขาไม่มีใครเหมือนจริงๆ ถ้ายังหาประธานาธิบดีคนใหม่ไม่ได้ ผมขอนำเสนอซาร่านี่แหละครับ” รอดริโก ถึงกับปูเส้นทางผู้นำประเทศให้เธอเอาไว้แล้วก่อนหน้านี้


ขณะที่ตัวซาร่าเอง ที่ออกมาประกาศยุติเส้นทางการหาเสียงเลือกตั้งเป็นผู้แทนฯ ในปี 2019 เอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยบอกว่า อนาคตยังไม่มีอะไรแน่นอน เธอยังไม่แน่ใจว่าจะเดินต่อในเส้นทางการเมืองต่อไปดีหรือไม่ แม้ผลสำรวจล่าสุด แสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมของเธอสูงพอที่จะชนะการเลือกตั้งได้ก็ตาม

สำหรับ ซาร่า ดูเตอร์เต-คาร์ปิโอ นักการเมืองวัย 43 จบการศึกษาทางด้านกฎหมายเช่นเดียวกับบิดาของเธอ เริ่มเข้ามาในแวดวงการเมืองตั้งแต่ปี 2007 โดยลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา หรือเป็นผู้ช่วยพ่อของเธอในขณะนั้น ก่อนที่จะขึ้นเป็นนายกเทศมนตรีหญิงคนแรกของเมืองฯ ในปี 2010 โดยเมืองดาเวา นั้นอยู่ห่างจากกรุงมะนิลา 1,000 กิโลเมตร ประกอบด้วยประชากร 1.6 ล้านคน ที่คาดว่าจะสนับสนุนให้เธอเป็นประธานาธิบดีในสมัยหน้า


คนรอบข้างมองว่า ซาร่า เป็นคนติดดิน เธอเป็นผู้หญิงที่แกร่ง และทำได้ทุกสิ่งที่ผู้ชายทำได้ โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของเธอกับบิ๊กไบค์คันโปรด ขณะที่การตั้งชื่อลูกๆ ของเธอก็ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็น ชาร์คกี (ฉลาม) สติงเรย์ (ปลากระเบนราหู) และสโตนฟิช (ปลาหิน)

Comments are closed.

Pin It