World Celeb

“อิซาแบล ดอร์นาโน” กับตำนานแบรนด์บิวตี้ระดับโลก ที่ยังคงเป็น Family Business

Pinterest LinkedIn Tumblr


มีคนเคยบอกว่า ชีวิตของ อิซาแบล ดอร์นาโน เหมือนกับเรื่องราวในเทพนิยาย แต่คำพูดเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้เธอและสามี อูแบต์ ดอร์นาโน ประสบความสำเร็จในการสร้างอาณาจักรความงามระดับโลกของฝรั่งเศส อย่าง ซิสเลย์ ขึ้นมาได้

ที่ว่า ชีวิตของเธอราวเทพนิยาย แต่จะว่าไป อิซาแบล โปทอคกี สาวน้อยที่เกิดในโปแลนด์ และต้องอพยพมาอยู่ยังกรุงมาดริด ตามด้วยกรุงลอนดอน และในที่สุดก็มายังกรุงปารีส ที่นางฟ้าแห่งโชคดลบันดาลให้เธอได้พบรักกับ เคาต์อูแบต์ ดอร์นาโน พี่ชายของ มิเชล ดอร์นาโน รองนายกเทศมนตรีของเมืองโดวิลล์ และยังเป็นรัฐมนตรีในคณะของประธานาธิบดีจิสการ์ด

นอกจากนี้ ลุงของเธอยังเป็นพี่เขยของแจ๊กเกอลีน เคนเนดี ทำให้เธอได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนพวกเขาในอเมริกาด้วย


อิซาแบล สามารถเลือกชีวิตที่เงียบวสงบ เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกไปวันๆ ก็ย่อมได้ แต่เธอเลือกที่จะเป็นผู้่หญิงทำงาน และเธอกับสามีก็ร่วมกันสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเครื่องสำอางฝรั่งเศส

อูแบต์ ดอร์นาโน รับช่วงต่อมาจากบิดาของเขา ซึ่งเป็นผู้สร้าง ลังโคม เขาเปิดตัว ออร์ลาน จนกลายเป็นแบรนด์ดังในปี 1968 ขณะที่ อิซาแบล เข้ามาทำงานในส่วนของเธอโดยสร้างสรรค์ ภาพลักษณ์ และหล่อหลอมผลิตภัณฑ์ขึ้นใหม่ กลายเป็น ซิสเลย์ ที่รู้จักกันทั่วโลกในขณะนี้ ด้วยการอาศัยคุณสมบัติของพืชมาวิจัยเป็นเครื่องบำรุงผิวพรรณ


อิซาแบล สนใจในเรื่องธรรมชาติบำบัด ซึ่งเป็นความสนใจที่ได้รับความนิยมในช่วงต้นทศวรรษ 70 ซิสเลย์เปิดตัวในปี 1975 โดยชูแนวคิดเรื่อง “phyto-cosmetology” (เครื่องสำอางจากพืชพรรณ) และได้การตอบรับอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะความนิยมในเรื่องน้ำมันหอมระเหย

นอกเหนือจากการวิจัยและสูตรที่เป็นนวัตกรรม ตามที่อิซาแบลอธิบาย สิ่งสำคัญคือ ผลิตภัณฑ์ของซิสเลย์ได้ออกมาตรงความรู้สึกและความต้องการของผู้คนในขณะนั้น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นตำนานแม้ราคาจะแพง เช่น ครีมซิสเลยา และครีมสำหรับทาก่อนนอน อย่าง ซูพรีเมยา

ปัจจุบัน ซิสเลย์ มีพนักงานราว 4,000 คน ใน 85 ประเทศ และพวกเขาไม่เคยเปิดเผยความร่ำรวยว่ามากมายขนาดไหน ความสุขุมรอบคอบยังช่วยให้สามารถธุรกิจครอบครัวที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ทำการลงทุนขนาดใหญ่ต่อไปได้ โดยในปี 2010 พวกเขาได้วางแผนศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ที่สอดคล้องโลจิสติกในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังลงทุนในโรงงานล้ำสมัยในเมืองบลัวส์ โดยตั้งใจที่จะรักษาระดับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยและคงความสำเร็จเอาไว้


ในด้านการตลาด การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า แบรนด์ยังสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างต่อเนื่อง โดยในสมัยของอิซาแบลเอง เธอบอกว่า ได้อ่านรายงานราว 500 – 700 ฉบับทุกสัปดาห์! เพื่อให้รู้ถึงความต้องการของผู้หญิง

ทุกวันนี้ โครงสร้างบริษัทยังคงความเป็นครอบครัวอยู่มาก โดย ฟิลิปป์ ที่เป็นกรรมการผู้จัดการ ได้ทำงานร่วมกับพ่อแม่ของเขามากว่า 20 ปี แม้ว่าตัวเองจะมีความฝันอยากเป็นนักข่าว แต่ต้องมารับช่วงต่อธุรกิจครอบครัว หลังจากที่พี่ชายของเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ อย่างไรก็ตาม เขาจัดการทุกอย่างได้เป็นอย่างดี พัฒนาแบรนด์ไปทั่วโลก และเพิ่งก่อตั้งแบรนด์ในประเทศจีน ซึ่งกลายเป็นตลาดสำคัญอันดับ 2 รองจากฝรั่งเศส


คริสติน ลูกสาวอีกคนหนึ่ง ไปตั้งรกรากในลอนดอน หลังจากเรียนจบที่พรินซ์ตัน เธอทำเช่นเดียวกับแม่ของเธอ คือทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมดก่อนที่จะออกสู่ตลาด “การทำงานเป็นครอบครัวมีข้อดีหลายประการ” อิซาเบล ดอร์นาโนเน้นย้ำ ความสามารถในการตัดสินใจได้ทันที และนั่นก็เป็นข้ออ้างในการพูดคุยหรือเจอหน้ากันบ่อยๆ สำหรับแม่คือข้อได้เปรียบอันล้ำค่า

ขณะที่ เอลิซาเบธ ลูกสาวอีกคนหนึ่ง รับหน้าที่ดูแลสมาคมเด็กมีสมาธิสั้นในสเปน ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิซิสเลย์ โดยส่วนตัวของ เอลิซาเบธ ยังสนใจด้านศิลปะและการศึกษาด้วย ซึ่งโครงการหนึ่งของเธอคือการส่งเด็กด้อยโอกาสไปพักผ่อน รวมทั้งสนับสนุนพวกเขาในการศึกษาระดับมัธยมอีกด้วย

Comments are closed.

Pin It