Interview

ดีไซเนอร์คนดัง “ฌอน POEM” อุทิศตัวเป็น “ทาสกุหลาบ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ใครที่ติดตามอินสตาแกรมของ “ฌอน–ชวนล ไคสิริ” ดีไซเนอร์ชื่อดังฝีมือประณีตแห่งแบรนด์ POEM อยู่เรื่อยๆ คงอดแปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมช่วงหลังๆ เห็นหน้าดีไซเนอร์คนเก่ง มักโพสต์รูปดอกกุหลาบหลากสีสันบ่อยๆ จนอดสงสัยไม่ได้ว่า หรือฌอนจะหันมาเข้าชมรมคนรักต้นไม้อีกคน


งานนี้ ฌอนเฉลยให้หายคาใจก่อนว่า ดอกกุหลาบที่เห็นนี้​ เป็นน้ำพักน้ำแรงที่ปลูกเอง ดูแลเอง ตั้งแต่รดน้ำ ใส่ปุ๋ย จนกระทั่ง ตัดมาใส่แจกัน ​ส่วนเรื่องความชอบในการปลูกต้นไม้ ไม่ได้เป็นการตามเทรนด์ หรือเพราะช่วงโควิด-19 เลยมีเวลาว่างมากจนต้องหางานอดิเรกแก้เหงาแต่อย่างใด ที่ทำเพราะมาจากอินเนอร์ที่เป็นคนชอบต้นไม้ล้วนๆ

“จริงๆ เราเป็นคนชอบปลูกต้นไม้มาตั้งแต่เด็ก คิดไว้ว่า ถ้าวันหนึ่งมีบ้านของตัวเอง ก็จะต้องมีพื้นที่สวนเล็กๆ ไว้ปลูกต้นไม้แน่นอน จนเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่สร้างบ้านของตัวเอง ก็เลยแบ่งพื้นที่สำหรับเป็นสวนไว้ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ปลูกต้นไม้ที่เราชอบไว้หลายต้น ฉะนั้น ถ้าจะให้เลือกว่าชอบต้นไหนมากที่สุด อาจจะตอบยาก เพราะถ้าพูดถึงต้นไม้ไทย อย่าง บุหงาสาหรีที่มีดอกสีขาว หรือ ต้นพวงครามที่มีดอกสีม่วง เราก็ชอบ เพราะด้วยความที่เราชอบดอกวิสทีเรีย ซึ่งเป็นดอกไม้ขึ้นชื่อของญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม ซึ่งความพิเศษของดอกวิสทีเรีย คือจะบานแค่ปีละครั้ง ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ เราจะแพลนไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนั้นทุกปี เพื่อไปดูดอกวิสทีเรียบาน ซึ่งจะบานแค่อาทิตย์เดียวแล้วก็ร่วง”


ส่วนความชอบในการปลูกดอกกุหลาบนั้น จะเรียกว่าเป็นพรหมลิขิตก็ว่าได้ จากคนที่ไม่เคยคิดว่าจะมาปลูกดอกกุหลาบ กลายเป็นหลงรักจนถอนตัวไม่ขึ้น

“เพิ่งเริ่มปลูกเมื่อต้นปี 2564 กุหลาบต้นแรกเป็นของขวัญปีใหม่จากพี่แอน ทองประสม พี่แอนใส่กระถางส่งมาให้อย่างดี ด้วยความที่เราปลูกต้นไม้อยู่แล้ว ก็เลยเอากุหลาบไปปลูกด้วยเลย ปรากฏว่า 3 เดือนผ่านไป กุหลาบก็ออกดอก เราเลยถ่ายรูปส่งไปพี่แอนดู เขาก็ตกใจ ไม่คิดว่าจะเอาไปปลูกแล้วรอด (หัวเราะ)

เพราะเอาจริงๆ เราก็ไม่ได้เป็นคนมือเย็นขนาดนั้น แต่อาจจะเพราะมีประสบการณ์ปลูกต้นไม้อยู่แล้ว บวกกับอาศัยการหาข้อมูล ถามผู้รู้ เพราะจริงๆ แล้วการปลูกกุหลาบไม่เหมือนการปลูกต้นไม้ทั่วไป กุหลาบมีความซับซ้อนและยากกว่าการปลูกต้นไม้กว่าเยอะ ต้องอาศัยทั้งแรงกายแรงใจและความเข้าใจ”


อย่างไรก็ตาม แม้จะท้าทายแต่ดอกกุหลาบก็มีเสน่ห์และน่าค้นหา เพราะ แต่ละต้นจะมีสตอรี่-แหล่งที่มาก็ไม่เหมือนกัน บางต้นเป็นสายพันธุ์มาจากฝรั่งเศส อังกฤษ หรือเยอรมนี ซึ่งยิ่งศึกษาก็ยิ่งสนุก

“อย่างต้นที่พี่แอนให้มา ตอนแรกเราไม่รู้ว่าพันธุ์อะไร จนพอปลูกไปเรื่อยๆ ก็เลยถ่ายรูปไปถามคนในกลุ่มที่ปลูกกุหลาบด้วยกัน ถึงได้รู้ว่าเป็นกุหลาบเลื้อยอังกฤษ สายพันธุ์ เคท (Kate) สีชมพูเข้ม ใบจะเป็นเอกลักษณ์ คือ หยัก หยิก ซึ่งหลังจากได้ลองปลูกกุหลาบต้นแรกก็ติดใจ ทั้งศึกษาและซื้อมาปลูกเพิ่มเรื่อยๆ จนตอนนี้มี 100 ต้นแล้ว”


ถามถึงความสุขของการปลูกต้นกุหลาบ ฌอนบอกว่า ต้องอาศัยแรงกายแรงใจและหยาดเหงื่อ แต่ก็คุ้ม ตั้งแต่เริ่มปลูกมาก็ยังไม่มีต้นไหนที่ปลูกแล้วไม่รอดนะ อาจจะมีบางต้นโตช้า

“อย่างที่บอก กุหลาบทุกต้นที่เอามาปักแจกันในบ้าน เราปลูกเอง ดูแลเอง พอมาปลูกกุหลาบเอง เราถึงได้ค้นพบว่า เรามักจะมองว่ากุหลาบที่เราปลูกเอง สวยกว่ากุหลาบที่ซื้อมาปักแจกันเสมอ ต่อให้คนอื่นจะมองว่าไม่สวยก็ตาม (หัวเราะ) แต่ต่อให้จะสวยเบอร์ไหน เวลาเห็นกุหลาบที่คนอื่นปลูก เรามักจะมองว่าสวยกว่ากุหลาบที่เราปลูกเสมอ เราเลยต้องไปขวนขวายหาสูตรมาบำรุงกุหลาบอยู่ตลอด

ที่สำคัญ การปลูกกุหลาบยังให้มุมมองการใช้ชีวิต เปรียบเทียบให้เห็นภาพ อย่าง ดอกกุหลาบ ถ้าใส่ปุ๋ยบ่อยหรือเยอะไปก็อาจจะน็อกบ้าง บางครั้งถ้าอยากได้ดอกงามๆ ก็อาจจะต้องดูแลแบบห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็เหมือนเวลาที่เราให้ความรักอะไรสักอย่าง ต่อให้รักแค่ไหนก็ต้องมีสเปซ ต้องรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา เอาใจใส่บ้าง ปล่อยปละบ้าง” ฌอนทิ้งท้ายก่อนแย้มว่า พอมาอินกับดอกกุหลาบแบบถอนตัวไม่ขึ้นแบบนี้ คิดว่า เร็วๆ นี้ แฟนๆ POEM คงได้เห็นคอลเลกชันที่มีแรงบันดาลใจหรือเกี่ยวข้องกับดอกกุหลาบแน่นอน ส่วนจะมาในรูปแบบไหนขอให้รอติดตาม

Comments are closed.

Pin It