Hot Topic

ทำยังไงถึงจะมีภาพเป็นไฮโซ? อวดลุครวยๆ บนโซเชียลมีเดีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ทุกวันนี้ภาพที่เราเห็นในโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ไอจี ติ๊กต่อก ล้วนแล้วแต่ภาพเด็กรุ่นใหม่ โชว์ไลฟ์สไตล์อายุน้อยร้อยล้านกันแทบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้แบรนด์เนม ขับรถหรู นั่งเครื่องบินส่วนตัว เที่ยวต่างประเทศ พักห้องสวีท พูลวิลล่า หรือบ้างก็โชว์เงินให้เห็นเป็นฟ่อนๆ ทำให้หลายคนสงสัยว่า พวกเขาทำมาหากินอะไรกันนะถึงได้รวยขนาดนี้?

ทั้งหมดที่เราเห็นอาจจะเป็นภาพชีวิตจริงๆ ของผู้ที่ประสบความสำเร็จ อย่างการเป็นเจ้าของแบรนด์ เจ้าของกิจการต่างๆ เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่อัตราส่วนที่มากกว่านั้น เป็นพวกสร้างภาพ สร้างโปรไฟล์ของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ต้องการสร้างเครือข่าย หรือเหล่านายหน้าหาเงินต่อสายในแชร์ลูกโซ่ทั้งหลาย ให้ผู้คนหลงเชื่อเข้ามาติดกับ

วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า ลุคสุดหรู ไลฟ์สไตล์สุดเลิศของเหล่าไฮโซเก๊ และบรรดาเซเลบวอนนาบี ที่บรรดานักธุรกิจขายตรง มิจฉาชีพหลอกลวงให้ไปร่วมเงินลงทุนทั้งหลาย เอามาขายฝันหลอกลูกข่ายให้เข้าก๊วน เขาทำกันอย่างไรบ้าง?


เริ่มจากการแต่งตัวและข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ต้องเน้นแบรนด์เนมดัง โลโก้ชัดๆ ตั้งแต่หัวจดเท้า ถ้าเป็นเครื่องประดับ อย่าง จิวเวลรี สร้อยทอง ที่อาจจะชิ้นเล็กเห็นไม่ค่อยชัดเจน ก็มักจะเลือกใช้ของปลอม อัญมณีเก๊ที่แยกของแท้ของปลอมออกได้ยาก หรือแทบไม่รู้ได้เลยถ้ามองจากรูปถ่าย ส่วนสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม บางรายอาจจะเลือกใช้งานมิลเลอร์เกรดพรีเมียม แต่ถ้ามืออาชีพตัวจริงคงไม่เสี่ยงให้โดนจับโป๊ะได้ เหมือนอย่างเน็ตไอดอลเกาหลี ซงจีอา ที่โดนชาวเน็ตจับได้ว่าใช้ของปลอม ทางเลือกที่ดีกว่าคือการเช่าของจริงมาใช้ เพราะไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า หรือ นาฬิกา ก็มีให้เลือกเช่ามากมาย ลงทุนใช้เงินเพียงหลักพัน ก็สามารถสร้างลุคราคาหลายล้านให้กับคุณได้


ร้านให้เช่าสินค้าแบรนด์เนมทั้งหลาย คุณสามารถเสิร์จหาบนออนไลน์ได้อย่างไม่ยากเย็น ทั้งในเฟซบุ๊กและไอจี ล้วนมีให้เห็นมากมาย แถมบอกราคากันให้เห็นแบบชัดเจนว่าราคาเช่าเท่าไหร่ อย่างแบรนด์ดังแห่งปารีสตัวอักษร H ที่ขึ้นชื่อเรื่องกระเป๋าแต่ละใบกว่าจะซื้อหาจากในช็อปของแบรนด์ได้ มันช่างยากลำบาก และราคาพวกรุ่นยอดนิยมก็มักจะอยู่ที่หลักแสนหรือหลักล้าน คุณก็ยังสามารถหาเช่ามาหิ้วได้ในราคาเพียงไม่กี่พัน หรือสำหรับสาวลุคแฟชั่น พวกเสื้อผ้าคอลเลกชันรันเวย์แบบซีซั่นล่าสุด ก็มีให้เลือกเช่าเช่นกัน ในแง่ร้านที่เปิดให้เช่าส่วนใหญ่จะเป็นร้านรับซื้อสินค้ามือสอง หรือร้านฝากขายของแบรนด์เนมอยู่แล้ว การนำออกมาให้เช่าก็เป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติม แทนที่จะต้องเก็บข้าวของเหล่านี้เอาไว้ในตู้เฉยๆ


ถัดมาเป็นพร็อบโชว์ความอลังอวดความรวย อย่าง รถยนต์ ไม่ว่าเป็นแบรนด์ยุโรปราคาแพง หรือไปถึงระดับซูเปอร์คาร์ ก็ล้วนมีให้เห็นเป็นธรรมดา สำหรับภาพนิ่งอาจใช้ยืมถ่ายจากโชว์รูม แต่ถ้าอยากได้ความสมจริง แบบเอาออกมาซิ่งถ่าย VDO หรือขับโชว์เวลามีนัดหมาย คุณก็สามารถเนียนเป็นเจ้าของได้จริงๆ ด้วยการเช่ารถ ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์รารี่ ปอร์เช่ มาเซราติ หรือ โรลส์รอยซ์ ไปจนถึงรถเก๋ๆ ล้ำสมัย อย่าง เทสล่า ก็สามารถหามาขับฉุยฉายได้ในราคาเริ่มต้นที่หลักหมื่นเท่านั้น


หรืออย่างเงินทอง ก็สามารถหาเช่ามาถ่ายโชว์ได้ อยากมีกองให้เห็นเป็นสิบๆ ล้าน ทองแท่งวางเรียงราย ก็สามารถไปหาได้จากร้านเช่าสินสอด หลายๆ ร้านจัดแพกเกจอวดรวย ราคาระบุอาจจะดูเป็นหลักหลายหมื่น แต่ถ้าลองถามหลังไมค์ไปหรือ DM เพียงต้องการขอยืมถ่ายสร้างโปรไฟล์เฉยๆ ใช้เวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง ไม่ได้เช่าไปใช้ในพิธีแบบเป็นวันหรือครึ่งวัน ก็สามารถขอราคาพิเศษได้ในราคาที่ถูกกว่าเยอะ


ส่วนการเสริมสร้างไลฟ์สไตล์ให้ดูน่าเชื่อถือ อย่าง กินอาหารมื้อหรู เมนูแพงสุดฤทธิ์ หรือท่องเที่ยวแบบไพรเวท เจ็ท เช่าเหมาลำเครื่องบินส่วนตัว พักโรงแรมในห้องสวีทสุดหรู ล่องเรือยอชต์ลำสวย ของพวกนี้แม้จะต้องจ่ายหนัก เพราะเช่าจริง เดินทางไปจริง ใช้งานจริง แต่ก็อย่าคิดว่าที่ไลฟ์สไตล์แบบนี้จะรวยอู้ฟู่เสมอไป


เพราะมันมีกระบวนการร่วมหาร จ่ายทีเดียวแล้วผลัดกันวนถ่ายรูป อย่างไปกันเป็นหมู่คณะ 10–20 คน รวมลูกทีมหัวหน้าอัพไลน์ ท็อปไลน์ ทำให้จากราคาต้นทุนต้องจ่ายเป็นแสน หารกันออกมาแล้วควักกระเป๋าไม่ถึงหมื่น ก็สร้างภาพกินหรูอยู่สบายเที่ยวสไตล์เซเลบได้แล้ว แถมบางแห่งนอกจากเปิดให้เช่าแล้ว ยังมีการจัดโปรแกรมพิเศษพร้อมช่างภาพให้เสร็จสรรพ เรียกได้ว่าพร้อมโชว์ความรวยในภาพสวยๆ จากมืออาชีพกันเลยทีเดียว


ที่สำคัญ เมื่อเดินทางไปแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การเปลี่ยนคอสตูมบ่อยๆ บางคนอาจจัดทริปสั้นๆ แบบ 2-3 คืน แต่เน้นการเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย ถ่ายรูปกลับมาเป็นซีรีย์ยาว ประหนึ่งเดินทางไปเป็นสัปดาห์ เก็บพอร์ตกลับมาใช้ลงโซเชียลได้ลากยาวหลายเดือน


ด้วยวิธีเหล่านี้ เหล่าดาวโซเชียลก็ได้ภาพไลฟ์สไตล์ส่วนตัวสุดหรู มาเป็นโฆษณาชวนเชื่อ สร้างโปรไฟล์ลวงตาให้คนเชื่อ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ รถยนต์ ที่พัก จ่ายไปไม่ถึงหลักหมื่นปลายๆ ก็ทำให้ดูกลายเป็นคุณหนูทายาทมหาเศรษฐี หรือเจ้าของธุรกิจหลายร้อยล้านได้


แต่ก็ต้องบอกว่า การอวดรวยของคนไทยยังเด็กๆ เพราะต้องอาศัยเช่าของจริงกันอยู่ สำหรับในต่างประเทศ มีติ๊กต่อกเกอร์หลายคนโดนจับได้ว่า ภาพถ่ายที่เห็นว่าเดินทางไปไหนมาไหนด้วยเครื่องบินส่วนตัว ในความเป็นจริงแล้ว ถ่ายฉากจำลอง เป็นของ Mock up ในสตูดิโอที่เขาสร้างไว้ถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา ในราคาเช่าเพียงชั่วโมงละไม่กี่พันบาท ที่ตั้งอยู่ในตึกสูงใจกลางเมือง ไม่ใช่บนเครื่องบินลำหรูที่ไหนเลย ไม่แน่ว่าอีกไม่นานที่เมืองไทยเรา อาจจะมีธุรกิจเหล่านี้เกิดขึ้นก็เป็นได้

Comments are closed.

Pin It