Gossip

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ฉลองวันเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์เป็นครั้งแรก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ช่วงนี้ในอังกฤษมีพระราชพิธีถี่ๆ ล่าสุด เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย คามิลล่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ไปในการพระราชพิธีฉลองวันเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ (Garter Day) ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้น ณ ลานพระราชวังวินด์เซอร์ เป็นครั้งแรกหลังจากที่ห่างหายไปนานกว่า 3 ปี อันเนื่องมาจากความไม่เอื้ออำนวยของสถานการณ์โควิด-19 ที่แผลงฤทธิ์ไปทั่วโลก ที่เว้นแม้กระทั่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ยังทรงติดเชื้อดังกล่าว


การนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จออกปราสาทวินด์เซอร์ ฉายพระบรมฉายาลักษณ์ ร่วมกับ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และดัชเชสคามิลล่า ซึ่งร่วมขบวนฉลองวันเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์เป็นครั้งแรก หลังจากได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศสูงสุด และเก่าแก่ที่สุดของอังกฤษ เมื่อเดือนธันวาคม 2021


สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งการ์เตอร์ เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของสหราชอาณาจักร ซึ่งพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1348 และถือว่าเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอัศวินที่มีศักดิ์สูงสุดในประเทศอังกฤษและสหราชอาณาจักร โดยใช้ตราสัญลักษณ์ และตราอาร์มของนักบุญจอร์จ นักบุญองค์อุปถัมภ์ประเทศอังกฤษ ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก


การพระราชทานนั้นจะขึ้นอยู่พระบรมราชวินิจฉัย สมาชิกของเครื่องราชอิสริยาภรณ์นั้นจะถูกจำกัดอยู่เพียงพระมหากษัตริย์ เจ้าชายแห่งเวลส์ และสมาชิกประเภท (Companion Orders) อีกไม่เกิน 24 สำรับ ซึ่งยังไม่รวมถึงสมาชิกพิเศษ ซึ่งไม่รวมใน 24 สำรับดังกล่าว โดยพระราชทานให้แก่สมาชิกแห่งพระราชวงศ์ และพระราชวงศ์ต่างประเทศ

Cr.The Royal Family

Comments are closed.

Pin It