Event

“บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” รวมงานศิลปะมีชีวิต ที่สายอาร์ตไม่ควรพลาด!

Pinterest LinkedIn Tumblr

เสริมคุณ คุณาวงศ์
“เสริมคุณ คุณาวงศ์” เปิด “บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์” แหล่งรวมผลงานศิลปะไทยหลากหลายแขนง ทั้งภาพเขียน ประติมากรรม ศิลปะตกแต่ง รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่น่าสนใจ นำมาจัดแสดงแบบมีชีวิตชีวา ทั้งด้านนอกและในอาคาร สะท้อนให้เห็นพัฒนาการของศิลปะไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจัดแสดงผลงานศิลปะของไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 มีผลงานรวมกว่า 1,000 ชิ้น บนพื้นที่ 5,000 ตร.ม. ในซอยลาดพร้าว 54 เปิดให้ชมทุกวันเสาร์และอาทิตย์


เสริมคุณเผยว่า ตลอดเวลากว่า 32 ปี ที่ได้สะสมผลงานศิลปะทั้งหมดเกิดจากแพสชั่น ความรัก ความหลงใหลในความงามของศิลปะอย่างแท้จริง ซึ่งผลงานที่สะสมล้วนทรงคุณค่าจากศิลปินที่มีความโดดเด่น โดยสะสมไปตามรสนิยมส่วนตัว เรียบเรียงตามช่วงเวลาของงานศิลปะยุคโบราณจนถึงศิลปะร่วมสมัย

บ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์เป็นโครงการต่อเนื่องจาก ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ ซึ่งเปิดทำการในปี 2547 และปิกทำการในปี 2565 โดยได้นำคอลเลกชันทั้งหมดมารวมกันที่บ้านพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ร่วมกันกับลูกสาว 2 คน เหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์ และวาดฝัน คุณาวงศ์


ภายในบ้านพิพิธภัณฑ์คุณาวงศ์ ยังมีโซนอื่นๆ อีกมากมาย และจัดแสดงผลงานของศิลปินไทยที่มีเอกลักษณ์ อาทิ ก้องกาน, ครูปาน-สมนึก คลังนอก, ครูโต-ม.ล. จิราธร จิรประวัติ, พัดยศ พุทธเจริญ, อินสนธิ์ วงศ์สาม, ยุรี เกนสาคู, เนียม มะวรคนอง, กมล ทัศนาญชลี, ไมเคิล เชาวนาศัย, นิสา ศรีคำดี, พิณรี สันพิทักษ์ และ โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี

นอกจากนี้ ยังมีงานจัดแสดงศิลปะเครื่องเคลือบสมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ พระพุทธรูป ตู้พระ ชฎานาง รัดเกล้าเปลว และหีบพระธรรมคัมภีร์สมัยรัชกาลที่ 4 จัดแสดงบนตั่งไทยที่มีความประณีตงดงามในสมัยรัชกาลที่ 4-5 รวมไปถึง ในตู้หุ่น จัดแสดงผลงานหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น หุ่นและศรีษะโขน งานฝีมือชั้นครูจากหลากหลายสำนัก เพื่อหวังจะให้เป็นที่รวมผลงานสะสมที่จะสืบทอดต่อไปถึงคนรุ่นลูกรุ่นหลาน

Comments are closed.

Pin It